• Chương I: Công dụng từ Yến
  • Chương II: Yến - Bách khoa toàn thư
  • Chương III: Đằm thắm nét đẹp Việt
  • Chương IV: Đơn giản mà đẹp
  • Chương V: Mẹ tròn con vuông
  • Chương VI: Dinh dưỡng cho ngày mai
  • Chương VII: Sống lâu sống khỏe
  • Chương VIII: Tinh thần minh mẫn
  • Chương IX: Mẹo vặt sức khỏe
  • Chương X: Trao trọn yêu thương

 

CHƯƠNG I

CÔNG DỤNG

TỪ YẾN

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CỦA TỔ YẾN

Thành phn, công dng ca T Yến

Yến sào là tên mt loi thc phm – dược phm ni tiếng được làm bng t chim yến. T yến được kết tinh t nước bt tiết ra t cp tuyến dưới lưỡi ca chim yến. Hàm lượng dinh dưỡng ca T Yến được khoa hc gii mã như sau:

Protein (50-60%), đm cao nhưng lượng m (lipit) là rt thp (~0%).

Các axit amin :

Glycine (1.99%) tốt cho da.

Valine (4.12%) chữa lành tế bào cơ và hình thành tế bào mới.

Leucine (4.56%) điều chỉnh hàm lượng đường trong máu.

Isoleucine (2.04%) phục hồi sức khỏe.

Threonine (2.69%) rất tốt cho hoạt động gan, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy cơ thể hấp thụ mạnh các dưỡng chất.

Methionine (0.46%) hỗ trợ chống viêm khớp, tốt cho cơ bắp.

Proline (5.27%) và axit aspartic (4.69%) tăng trưởng và phục hồi các mô, cơ, da và tế bào.

Phenylalanine (4.50%) bồi bổ não và tăng cường trí nhớ.

Histidine (2.09%) giúp cơ thể phát triển và liên kết mô cơ bắp.

Lysine (1.75%) tăng khả năng hấp thụ canxi, giúp cho xương chắc khỏe, chống lão hóa cột sống.

Tyrosine (3.58%) có tác dụng phục hồi nhanh khi cơ thể bị nhiễm xạ hay tổn thương hồng cầu.

Cystein (0.49%) tăng cường trí nhớ, tăng dẫn truyền xung thần kinh, tăng hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

Trytophan (0.7%) ngăn ngừa ung thư.

Các axit amin khác: alanin (1.4%), serine (1.87%), axit glutamic (3.6%).

Carbohydrates (20-30%):

Fucose (0.7%) và galactose (16.9%) tác động đến sự phát triển của não bộ và các tế bào thông tin liên lạc.

N-acetylglucosamine (5.3%) giúp phục hồi sụn bao khớp trong các trường hợp thoái hóa khớp.

N-acetylgalactosamine (7.3%) liên quan đến chức năng của khớp thần kinh, sự liên kết giữa các tế bào thần kinh và nếu thiếu hụt có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ nhớ.

Các khoáng cht cn thiết cho cơ th :

Sắt Fe (27.9%), canxi

Cu (5.87%), Zn (1.88%), brom, mangan: có lợi cho thần kinh và trí nhớ.

Crom: kích thích tiêu hóa.

Selen: chống lão hóa, chống phóng xạ.

Ngoài ra, cht Threonine trong yến sào còn là cht hình thành eslatine và collagen ca da giúp làm chm quá trình lão hóa ca da, làm đp da, làm cho nước da hng hào, kéo dài tui th, kích thích phát trin và tr hóa tế bào.

Bên cnh đó, yến sào ch cha đường t nhiên galactose mà không có cht béo, thích hp dùng mi ngày mà không s tăng cân. Vì thế, nếu ăn yến sào thường xuyên khong 10gram/ngày s giúp cho làn da ít b ni mn, xóa tàn nhang, hết vết nám, mn màng hng hào đp t nhiên, đc bit đy lùi quá trình lão hóa.

 

TỔ YẾN VỚI PHỤ NỮ - BÍ QUYẾT ĐỂ KHỎE ĐẸP MỖI NGÀY

Ph n vn luôn quan tâm đến vic gi gìn làn da và vóc dáng, do vy thường b sung nhng thc phm cn thiết đ làn da luôn được tươi tr, mn màng. T yến là mt trong nhng thc phm ngoài tác dng bi b cơ th còn h tr làm đp da và dáng cho ph n.

Thn dược chng lão hóa

Thành phần tổ yến có chứa nhiều threonine là chất hình thành elastine và collagen giúp ngăn ngừa lão hóa, duy trì làn da tươi trẻ, giúp kéo dài nét thanh xuân cho chị em. Hơn nữa, trong yến chỉ có đường tự nhiên galactose mà không chứa chất béo, có thể dùng mỗi ngày mà không sợ tăng cân.

Gìn gi v mn màng, tươi tr ca làn da

Tổ yến còn chứa hàm lượng vi chất cao bao gồm các  axit amin không thay thế được. Trong đó có một hàm lượng rất lớn proline mà sẽ bổ sung lý tưởng cho việc phục hồi các cơ, các mô và da. Phụ nữ nếu ăn

tổ yến thường xuyên sẽ ít bị nổi mụn, tàn nhang, vết nám, hơn nữa còn có được làn da mịn màng, đặc biệt làm chậm quá trình lão hóa.

Bí quyết trng da t nhiên ca ph n Nht Bn

Khi nhắc đến phụ nữ quý tộc Nhật Bản, người ta thường liên tưởng đến một làn da trắng ngần không tỳ vết. Bí quyết của họ nằm ở việc tắm dưỡng bằng tổ yến và phương pháp này được phụ nữ trên toàn thế giới ưa chuộng.

Thời điểm ăn tổ yến tốt nhất là lúc bụng đói vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để dưỡng chất được hấp thụ tốt nhất.

 

MẸ BẦU ĂN YẾN - MẸ KHỎE, CON THÔNG MINH

1. Cung cp dưỡng cht cn thiết cho sc khe ca m và s phát trin ca bé

Tổ yến chứa nhiều protein và 18 loại axit amin, cùng với khoáng chất Magie, Sắt, Kẽm, thiết yếu cho sức khỏe bà bầu.

Tổ yến còn chứa hàm lượng vi chất cao bao gồm các  axit amin không thay thế được và rất cần cho cơ thể như: cystein, phenylanin, tyrosin, acginin, trypto-phan, histidin,…, các Vitamin B, C, E, PP, … các khoáng chất như: Natri, Kali, Canxi, sắt, photpho… và các nguyên tố vi lượng khác… Trong đó có một hàm lượng rất lớn proline mà sẽ bổ sung lý tưởng cho việc phục hồi các cơ, các mô và da.

2. Chng trm cm, gim lo âu, mt mi cho m bu

Axit amin Tryptophan có trong tổ yến tác dụng chống trầm cảm, làm hưng phấn, giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi cho bà mẹ, thúc đẩy quá trình phục hồi cho người mẹ sau khi sinh. Đây cũng là một tiền chất của serotonin và melatonin trong tổ yến tác dụng tăng trưởng tối ưu cho trẻ, và cân bằng nitrogen ở bà mẹ.

3.  Thai nhi phát trin khe mnh và toàn din

Ngoài ra, tổ yến còn chứa axit amin Glycine giúp giảm nguy cơ tiền kinh giật ở bà mẹ mang thai, giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện cho trẻ.

Theo nghiên cứu những người mẹ khi mang thai được ăn yến thì em bé sinh ra khỏe mạnh, không mắc các bệnh về phổi và cơ quan hô hấp.

Việc bồi dưỡng cho phụ nữ có thai là điều cần thiết. Tuy nhiên, bồi bổ cho phụ nữ mang thai và thai nhi luôn phải có sự điều hòa. Khi dùng tổ yến để bồi bổ cho cơ thể thì cũng tùy thuộc vào thể trạng của mỗi bà mẹ mang thai. Nếu như sử dụng không đúng cách hoặc không đúng liều lượng và thời kỳ thì sẽảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bà mẹ lẫn thai nhi. Trước khi ăn nên cần sự tư vấn của bác sĩ, dùng như thế nào cho đúng cách dung lượng để tốt cho mẹ lẫn con.

 

ĐÀN ÔNG CÓ NÊN DÙNG TỔ YẾN?

T yến cc kỳ tt cho ph n trong vic bi b sc khe và chăm sóc sc đp. Có mt câu hi được đt ra: Liu đàn ông có nên dùng t yến?

1. Bí quyết đ quý ông s hu mt cơ th cường tráng, khe mnh

Theo những nghiên cứu gần đây, tổ yến có rất nhiều tác dụng tốt với nam giới. Chất Acid amin Methionine (0.46%) trong tổ yến đặc biệt cần thiết cho nam giới để có được cơ thể săn chắc vì nó nhanh chóng  phân hủy và đốt cháy chất béo, kích thích tăng trưởng tế bào, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, menthinine hỗ trợ chống chữa kiệt sức, viêm khớp và bệnh gan.

2. Tăng khả năng và s ham mun

Trong tổ Yến có chứa 11,4% chất L-Arginine làm tăng lượng máu đến cơ quan sinh dục, tăng nhạy cảm cho các mô, cải thiện chức năng cương và giúp dễ đạt cực khoái hơn. Việc thiếu chất này sẽ làm giảm

và rối loạn sự ham muốn, đây là một chất có lợi cho sức khỏe tình dục của đàn ông cũng như phụ nữ, giữ vai trò chính trong việc điều hòa chức năng tình dục. Nó được xem là một dược phẩm hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng tình dục, đặc biệt là bệnh liệt dương và lãnh cảm.

3. Giữ cho tinh thn luôn minh mn

Đối với những người thường xuyên làm việc trí óc, tổ yến cũng giúp giữ cho tinh thần luôn minh mẫn, giảm stress nhờ có chứa nhiều nguyên tố đa, vi lượng như Mn, Cu, Zn, Br rất có ích cho quá trình ổn định thần kinh, hỗ trợ sự tập trung và tăng cường trí nhớ.

Vì vậy, không chỉ có phụ nữ mà cả đàn ông cũng nên dùng tổ yến để có được một cơ thể cường tráng, dồi dào sinh lực và tinh thần minh mẫn.

TỔ YẾN TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE CHO NGƯỜI GIÀ

T yến có nhiu tác dng tt đi vi người cao tui như làm tăng sc đ kháng bng cách tăng cường h thng min dch cơ th, ci thin chc năng tim và gim huyết áp, ci thin h hô hp, gim ho, làm tan đm.

Tăng cường chc năng gan, thn

Đặc biệt tổ yến cũng tăng cường chức năng thận, giải trừ độc tố trong máu, rất phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng bia rượu và thuốc lá.

H tr hot đng ca H tiêu hóa

Bên cạnh đó, tổ yến có thể làm tăng cảm giác ngon miệng, tăng cường khả năng của hệ tiêu hóa, hệ thống miễn dịch. Tổ yến cũng giúp duy trì sức khỏe chung, cải thiện chất lượng của lá lách. 

Ngăn nga và h tr điu tr ung thư

Ngoài ra, các kết quả thử nghiệm lâm sàng trong y học hiện đại cũng xác nhận tổ yến có công dụng quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư và hỗ trợ điều trị ung thư thông qua những chất chống oxy hóa.

Tất nhiên, ngoài cách sử dụng tổ yến, người cao tuổi cũng nên áp dụng một số biện pháp phòng ngừa như tập thể dục thường xuyên, không nên uống rượu, bia, không nên hút thuốc lá, … gia đình cũng nên gần gũi, động viên, chăm sóc ông bà, bố mẹ những lúc ốm đau cũng góp phần đáng kể làm cho người cao tuổi ít bệnh tật và cảm thấy sống vẫn còn có ích.

 

CÔNG DỤNG KỲ DIỆU CỦA TỔ YẾN ĐỐI VỚI NGƯỜI BỆNH

Tổ yến có công dụng chính là bồi bổ sức khỏe và tăng cường sinh lực. Đặc biệt, ngoài 18 acid amin, tổ yến còn rất giàu Proline (5.27 %), Axit aspartic (4.69 %), nhiều nguyên tố quý như Ca, Fe, Mn, Br, Cu, Zn, Cr…, giúp tiêu hóa tốt hơn, làm tăng lượng hồng cầu trong máu, kích thích các tế bào sinh trưởng, phục hồi các tế bào tổn thương.

Tổ yến rất hiệu quả đối với các trường hợp bị bệnh lâu ngày, sức đề kháng bị suy giảm, người bệnh gầy yếu, tiêu hóa kém, suy giảm trí nhớ…

Các trường hợp sau phẫu thuật, sau khi chữa trị các bệnh nhiễm trùng, cần hồi phục sức khỏe… cũng rất phù hợp dùng tổ yến đều đặn.

Để dưỡng chất trong tổ yến phát huy tác dụng tốt nhất thì thời điểm ăn yến cũng rất quan trọng, thường thì nên sử dụng vào lúc bụng đói, buổi sáng trước khi ăn và buổi tối  trước khi đi ngủ.

 

Đối với người bệnh đang điều trị, nên dùng tổ yến sau khi đã dùng thuốc khoảng 02 giờ đồng hồ để tránh làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc và có thể phát huy công dụng tốt nhất của yến. Có thể cho người bệnh dùng tổ yến dưới dạng chế biến sẵn, mỗi hũ khoảng 70ml là đủ cho 01 ngày.

Người bị tiểu đường, cao huyết áp tốt nhất nên dùng thăm dò theo tư vấn của bác sĩ trước khi bắt đầu ăn yến đều đặn. Tổ yến có 4.56% Leucine - chất có vai trò tương đối quan trọng trong quá trình điều chỉnh hàm lượng đường trong máu.

TÁC DỤNG CỦA YẾN SÀO ĐỐI VỚI TRẺ EM

Yến sào rất tốt cho trẻ bị suy dinh dưỡng vì giúp bổ sung thêm protein, canxi, các acid amin và nhiều nguyên tố đa vi lượng quý có tác dụng kích thích tăng tiêu hóa hấp thu qua màng ruột.

Dùng yến thường xuyên sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, tăng cường các kích thích sinh trưởng của tế bào, kích thích quá trình tiêu hóa tốt hơn…

Nếu trẻ em không bị suy dinh dưỡng thì bạn cũng có thể cho trẻ dùng tổ yến với công dụng là bồi bổ. Nếu dùng yến sào tự nhiên thì có thể hấp với đường phèn, hoặc sau khi hấp chín đổ nước dùng và chút thịt gà vào ăn cùng cũng tốt cho sức khỏe.

Bé sơ sinh không nên dùng. Bé dưới 1 tuổi thì nên dùng thử 1 lượng nhỏ để kiểm tra dị ứng. Trẻ sau 1 tuổi có thể dùng thường xuyên các loại chế biến sẵn với liều lượng 70ml/ngày .

Chú ý chọn sản phẩm có uy tín để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và không có hóa chất bảo quản độc hại cho trẻ.

 

CHƯƠNG II

YẾN - BÁCH KHOA TOÀN THƯ

SỬ DỤNG YẾN SÀO CHO TRẺ ĐÚNG CÁCH

 

 

Để đảm bảo lượng dinh dưỡng của yến được hấp thu hiệu quả, nên bổ sung yến cho bé từ từ một cách lâu dài với liều lượng thích hợp khoảng 70 ml/ngày là đủ. Cách này vừa đảm bảo cơ thể trẻ nhận đủ dưỡng chất từ yến, vừa hợp lý về kinh tế. 

Yến tốt nhất nên ăn khi bụng đói, vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để dưỡng chất được hấp thụ tốt nhất.

Bên cạnh bổ sung yến sào, cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học, có đầy đủ các thành phần cần thiết khác trong khẩu phần hàng ngày như cháo, súp, các loại tôm, cá, thịt, trứng, sữa và rau quả tươi..., thay đổi món ăn thường xuyên để trẻ ăn ngon miệng hơn, và nên có chế độ vận động cơ thể cho bé hàng ngày.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TỔ YẾN

Yến sào là tổ của một loài chim yến hàng (salanganes) có cái tên khoa học là Collocalia Fuciphaga Germania, lông màu đen, thân nhỏ, nặng chừng khoảng 14-16g. Chúng sống thành bầy đàn, làm tổ nuôi chim con trong các hang động trên các hải đảo không có người sinh sống. Tờ mờ sáng, chúng bay vào đất liền để kiếm mồi, tối mới bay về đảo.

Loại chim yến được phân bố đều tại các nước Trung Quốc (phía Nam đảo Hải Nam), Việt Nam (biển miền Trung và các đảo), Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan và Myanmar. Các hải đảo ven biển của nước ta trước đây đều có chim yến cư trú nhưng do không được chăm sóc, bảo vệ nên chim yến đa bỏ đi. Chim yến nếu như được bảo vệ và chăm sóc sẽ tăng đàn rất mạnh. Hiện nay ở một số các địa phương vẫn còn những đàn chim yến lớn như là Nha Trang, Quy Nhơn, Hội An…

Chim yến ăn côn trùng nhỏ bay ở trên không, không uống nước sông suối mà uống nước hơi sương sớm. Đã rời tổ là chim bay suốt ngày,chỉ bám đậu vào vách đá nơi nó được sinh ra. Chim yến ăn uống ở những

vùng có điều kiện thật tinh khiết nên chất dịch tương (nước bọt) mà chúng tiết ra để dệt nên tổ yến là kết tinh của “tinh hoa trời đất”, được hòa tan cùng với các chất khoáng đa vi lượng ở vách đá nơi chim làm tổ vô cùng bổ dưỡng. Chim yến miệt mài nhả nước bọt thành từng sợi tơ gắn vào vách đá để dệt thành những vòng tròn xoáy trôn ốc xây nên những chiếc tổ xinh xắn có hình dạng như vỏ sò, hình nôi tròn hoặc bầu dục, cong bán nguyệt, màu trắng xám, có khi hồng hoặc đỏ, to bằng nửa quả trứng vịt, dài khoảng 7 cm, rộng 5 cm, nặng độ 6 ~ 14 g. Đôi khi có những tổ to và dày, nặng khoảng 16 – 20 g mà người ta cho rằng đó là tổ do chim yến xây lần đầu, những lần sau làm lại tổ thì nhỏ dần và mỏng.

Lại có một nhận định là tổ to do chim trẻ làm và tổ nhỏ do chim già làm. Nếu như bị lấy đi, chim sẽ tiếp tục làm lại tổ khác để duy trì được nòi giống. Tổ chim yến còn có cái tên dân dã là tai yến (vì nom giống như tai người). Tùy thuộc vào các chất khoáng đa vi lượng từ các vách đá nơi mà chim làm tổ hòa tan vào chất dịch tương, tổ yến sẽ có màu sắc khác nhau như là màu đỏ (yến huyết), màu hồng (yến hồng), màu trắng sáng (yến quan), màu trắng xám (yến thiên) và màu đen (yến địa).

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TỔ YẾN

T yến, t xưa ti nay vn được coi là món ăn b dưỡng và quý giá. Tuy nhiên trong quá trình chế biến, rt có th bn đã vô tình làm mt đi mt s cht, hoc dùng không đúng phương pháp, khiến cho cơ th không hp th được ti đa dưỡng cht t yến.

 

 

Lưu ý cách làm sạch tổ yến:

- Khi làm sạch lông yến, không nên ngâm tổ yến vào nước quá nóng (trên 50°C), vì nước quá nóng sẽ làm nở yến và mất đi 1 số chất.

- Không nên dùng bất kỳ chất gì để tẩy rửa tổ yến, ngoài nước lạnh. Nhiều người dùng rượu, dầu ăn…để tẩy rửa. Điều này không cần thiết và cũng làm yến mất chất hoặc mất mùi vị. Chỉ cần nước là có thể làm sạch yến.

 

Lưu ý khi chế biến t yến:

Cách nấu tổ yến tốt nhất là chưng cách thủy, sẽ giữ được các chất của tổ yến. Dù bạn có chế biến món gì, cũng nên chưng cách thủy tổ yến riêng, rồi mới trộn vào các món là tốt nhất.

Lưu ý khi bo qun t yến:

Nếu không nấu yến ngay sau khi làm sạch, nên vắt khô yến rồi cho vào tủ lạnh.Thời gian lưu của tổ yến khoảng 1 tuần tới 10 ngày.Nếu muốn lưu lâu hơn nên bật quạt thổi cho yến thật khô (tránh phơi nắng) rồi cất vào hộp kín, nơi khô ráo.

 

T yến là thc phm b dưỡng, không phi là v thuc thn kỳ, nên nếu có t yến, chúng ta hãy đem dùng, không nên đem cât gi t năm này qua năm khác.T yến có th lưu gi rt nhiu năm nhưng nếu đ quá lâu s gây mt cht, biến cht. Không nên ăn t yến khi b nm mc hoc chuyn sang màu đen.

 

TỔ YẾN VÀ NHỮNG MÓN ĂN DÀNH CHO BẬC ĐẾ VƯƠNG

Ngày xưa, đ dâng lên đc vua nhng món ăn ngon, người ta đã không ngi lên rng xung bin, trèo đèo li sui đ tìm nhng món đc đáo, hiếm có trên cõi đi. Có 8 món ăn quý ngày xưa thường được dâng vua gi là “Bát trân” - không ch ni tiếng v s quý hiếm mà còn ni tiếng v cách chế biến cu kỳ, công phu đc đáo. Trong s “bát trân”, t yến được xếp vào hàng nht phm và là món duy nht còn ph biến cho ti ngày nay.

 

1. Nem công:

Công là một loài chim có bộ lông đẹp, thường sống ở các cây hoặc gò cao.Thịt công có tính giải độc. Ngày xưa, việc săn bắt công để lấy thịt phục vụ cho việc chế biến thức ăn không phải dễ dàng.

Khi ăn nem công, thịt công hấp thụ vào máu có khả năng giải các thứ độc tố mà con người lỡ ăn phải. Đây là điều then chốt để hiểu vì sao nem công lại là món ăn quý. Việc tranh giành ngôi báu khiến con người cố sát, đầu độc nhau trong lịch sử của các triều đại không phải là không có. Do đó, món ăn này được xem như "thần hộ mạng" của các bậc đế vương.

 

2. Ch phượng:

Loài chim phượng là giống chim đực, còn giống cái được gọi là chim hoàng.Loài phượng chỉ sống ở núi cao, ít người trông thấy nên việc săn bắt là rất khó.Thịt phượng được giã mịn, nêm gia vị, gói vào lá chuối thật kín rồi hấp chín.Cũng như chim công, thịt chim phụng vừa có chất dinh dưỡng, vừa có tác dụng dược tính nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe.

2. Tây ngu bì (Da tây ngu):

Loại thú tây ngu hay còn gọi là tê ngưu chỉ sống ở trong các rừng sâu, ăn toàn loại cây cỏ có gai. Da tây ngu cứng, dày, chỉ duy nhất ở nách có một lớp da rất mỏng. Nếu biết bắn hay đâm vào điểm ấy thì mới có thể làm con vật chết. Phần da nách ấy, khi ngâm nước sẽ mềm ra, nấu thành món ăn rất ngon và vô cùng bổ dưỡng.


4. Hùng chưởng (Bàn tay gu):

Loài gấu giống đực gọi là bi, giống cái gọi là hùng. Gấu có sức mạnh, rất giỏi leo cây, thích ăn mật ong ở các tổ trên cành cao. Lúc đói hoặc lúc trú đông, gấu có thểở trong hang không ra ngoài, không có thực phẩm thì chỉ liếm bàn tay (hai chân trước) để sống. Bàn tay gấu là một món ăn rất ngon và bổ dưỡng.


5. Gân nai:

Loài nai lớn hơn loài hươu.Giống nai đực có gạc.Nai ưa xuống ở núi.Vào tiết hạ chí, nai đực thường rụng sừng. Sừng non của nai gọi là lộc nhung, là một vị thuốc tráng dương, bổ thận, tăng sinh lực, nhưng phải biết cách bào chế và sử dụng. Gân nai lại được dùng để chế biến món ăn, rất ngon.


6. Môi đười ươi:

Đười ươi là một giống khỉ lớn, có thể đi bằng hai chân như người.Muốn bắt được đười ươi, con người phải lừa đặt be rượu và các đôi dép da trên đường chúng đi qua. Giống đười ươi hay bắt chước nên uống rượu rồi mang dép như loài người mà nó đã từng thấy. Lúc này chúng vừa say vừa đi xiêu vẹo, người săn thú mới dễ dàng bắt được.

7. Tht chân voi:

Voi là loài vật to nhất trong loài thú bốn chân, rất thông minh và lanh lợi.Thịt voi rất nhạt nhẽo như người đời vẫn thường nói "mười voi không được bát nước xáo".Vì vậy, khi voi chết, người ta thường chỉ lấy mỗi ngà voi. Nhưng có một điều ít ai biết là ở bàn chân voi có một lớp thịt gân mềm, chế biến thành món ăn rất ngon. Nó là một thực phẩm rất khó kiếm nên chỉ dành riêng dâng vua chúa.


8. T yến:

Đó là tổ của loài chim hải yến - một thực phẩm cao cấp vô cùng quý giá.

Bản thân tổ yến không phải là một món ăn ngon, mùi tổ yến tanh tanh, vị nhạt nhạt nhưng ăn nó sẽ giúp bồi bổ thần kinh, gân cốt, chữa bệnh kiết, chống suy nhược và kéo dài tuổi thọ. Việt Nam là một trong 8 quốc gia trên thế giới có tổ yến.

 


 

Ngày nay, trong 8 loi thc phm quý hiếm trên ch còn t yến là vn d dàng tìm kiếm và được phép s dng.7 th còn li, mt s loài đã tuyt chng hoc nếu còn, đu thuc danh mc các loi thú quý hiếm phi hết sc bo v và gìn gi.

 

BN ĐÃ BIT ĂN T YN ĐÚNG CÁCH?

Ăn t yến có tác dng tt cho sc khe, phc hi các tế bào, b sung đy đ dinh dưỡng cho cơ th được nhiu người tiêu dùng biết đến. Tuy nhiên, ăn t yến đúng cách không phi người tiêu dùng nào cũng biết. T yến có giá tr dinh dưỡng cũng như giá tr thương mi cao, do đó vic ăn t yến đúng cách s giúp cho cơ th được b sung đy đ cht dinh dưỡng, đng thi giúp người tiêu dùng tiết kim được chi phí.

 

1. Ăn bao nhiêu là đủ?

Tần suất ăn tổ yến phụ thuộc vào cơ địa, thể trạng và độ tuổi của từng người.

Với một cơ thể bình thường thì nên ăn 2 - 3 lần/tuần

Với những người già, người cao tuổi hay những bệnh nhân thì việc bổ sung tổ yến từ3  -  4 lần/tuần giúp cơ thể luôn đầy đủ năng lượng.

Đối với trẻ nhỏ thì khẩu phần mỗi lần sử dụng nên bằng 1/2 so với người lớn (1,5gram/chén).

2. Ăn tổ yến lúc nào thì tốt nhất?

Các nhà dinh dưỡng thường khuyên nên ăn yến tốt nhất vào buổi tối trước khi đi ngủ. Vì buổi tối, khi ngủ được khoảng 1 giờ thì nồng độ chất nội tiết tố tăng trưởng rất cao, khi đó nếu có nhiều nguyên liệu do thức ăn cung cấp sẽ làm cho cơ thể tận dụng tốt nhất để phát triển. Nên ăn hàng ngày hoặc cách ngày đều đặn một lượng yến nhỏ thay vì thỉnh thoảng mới ăn một lượng yến lớn.

3. Đối tượng nào nên s dng t yến?

Bất kỳ ai cũng cần bổ sung tổ yến để cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng và khoáng chất. Tác dụng của tổ yến dành cho mọi đối tượng từ trẻ em, phụ nữ mang thai, người già, người suy dinh dưỡng, ...

 

 

Tuy nhiên, bà mẹ mang thai dưới 3 tháng, em bé sơ sinh không nên dùng tổ yến. Khi dùng cho các em bé, nên thử từ từ, vì có thể gây dịứng. Ngoài ra, theo đông y, người có thể trạng đàm thấp, béo mập, da mét, tay chân lạnh, cao huyết áp, thống phong, thường bị đầy bụng, tiêu chảy, lạnh bụng… không nên dùng tổ yến.

CÁCH NHẬN BIẾT TỔ YẾN THẬT GIẢ

Theo kết quả phân tích của viện Hải dương học Nha Trang, tổ yến giả có mùi hôi, khi nấu sôi sẽ tan và có mùi của chất carbonate natri (Na2CO3). Để qua đêm có mùi khó chịu.

Tổ yến giả thường được làm từ agar tinh bột (rau câu), lòng trắng trứng, Na2CO3 và một số hợp chất chưa rõ nguồn gốc.Độ pH trong tổ yến giả chỉ bằng 5, trong khi tổ yến thật lên đến 7.

 

 

Để thử yến giả, có thể dùng thuốc thử tinh bột nhỏ lên, nếu tổ yến giả sẽ có màu xanh, còn yến thật vẫn giữ nguyên màu.Cũng có thể ngâm thử một ít yến vào nước.Tổ yến giả gặp nước sẽ nhão, còn tổ yến thật thì không, từng sợi yến vẫn nguyên vẹn.

Một cách nữa là lấy tổ yến cho vào dung dịch iốt, nếu giả sẽ chuyển sang màu xanh. Tổ yến thật cầm lên thấy dẻo, bẻ không gãy. Đáy tai yến thường có màu đen sậm. Tổ yến thật có mùi tanh, mùi ẩm mốc.

 

 

Tổ yến giả có mùi hăng hắc hoặc mùi khác yến thật. Đối với tổ yến huyết, khi nhúng một ít vào nước trà (chè xanh), tổ yến giả sẽ đen sẫm lại. Hoặc khi ngâm trong nước, tổ yến giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước. Còn tổ yến thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100oC vẫn còn nguyên màu sắc.

 

CHƯƠNG III

ĐẰM THẮM

NÉT ĐẸP VIỆT

LÀM ĐẸP DA ĐƠN GIẢN VỚI TRỨNG GÀ

Trứng gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng, thường xuyên có mặt trong bữa ăn gia đình, bên cạnh đó đây còn là bí quyết làm đẹp của nhiều chị em. Với 1 quả trứng gà chúng ta cũng có thể chế được rất nhiều “món” làm đep đơn giản và tiết kiệm đấy!

Cách Làm trắng da bằng trứng gà – Làm đẹp da

Tách riêng lòng trắng trứng vào tô, đánh bông rồi dùng tăm bông bôi lên mặt. Giữ nguyên cho đến khi da mặt trở nên khô, hãy rửa lại mặt bằng nước khoáng (nước khoáng cho da) và kem dưỡng ẩm.

Làm trắng da bằng trứng gà – Cải thiện làn da khô

Để lấy lại vẻ mềm mịn cho làn da, bạn dùng 1 lòng đỏ trứng trộn với 1 thìa dầu oliu hoặc váng sữa sau đó đắp “hỗn hợp” lên mặt khoảng 20 phút, đợi cho đến khi khô thì làm cho sạch bằng nước.

 

Làm trắng da bằng trứng gà – Khắc phục da khô nẻ

Trộn lòng đỏ trứng gà cùng mật ong và bột mỳ thành chất đặc sệt, dùng tăm quấn bông bôi lên mặt, sau 15-20 phút rửa mặt bằng nước ấm.. Thường xuyên bôi lên mặt, không những trị được mụn trứng cá, mà còn tránh cho da không bi khô nẻ trong những ngày đông, hơn nữa giúp da trắng hồng, mịn màng.

Cách Làm trắng da bằng trứng gà – Loại bỏ tàn nhang

 Ngâm lòng đỏ trứng trong một chén rượu trong vòng 1 tuần. Sau đó lấy ra nghiền kỹ hỗn hợp và dùng để đắp mặt mỗi ngày. Thời gian đắp chừng 1 tiếng và rửa lại với nước ấm.

Làm trắng da bằng trứng gà – Tạm biệt da dầu

Đánh tan lòng trắng trứng với nước cốt chanh trong 3 phút. Thoa trực tiếp hỗn hợp lên da mặt. Chú ý tránh vùng mắt. Sau 40 phút, làm cho sạch mặt bằng nước ấm. Loại mặt nạ này thích hợp với da nhờn. Sau khi làm cho sạch mặt, thấm khô da bằng khăn mềm, nên bôi kem dưỡng dành cho da nhờn ngay lập tức để cho kết quả tốt nhất.

 

Làm trắng da bằng trứng gà – Giữ ẩm cho da

Luộc chín 3-5 quả trứng gà, rồi bỏ lòng trắng, tiếp tục đun lòng đỏ nhỏ lửa trong nồi cho tới khi chuyển màu và chảy ra hỗn hợp sền sền màu nâu. Cho hỗn hợp vào lọ, cất trong tủ lạnh để dùng dần. Mỗi ngày sau khi rửa mặt sạch, hãy thoa tinh dầu trứng này lên mặt để giúp da mềm mại, hồng hào.

Loại bỏ nếp nhăn xung quanh mắt 

Nếp nhăn quả là đáng ghét với hầu hết mọi người, đặc biệt là với các bạn gái. Để loại bỏ nguy cơ này, bạn chỉ cần dùng lòng trắng trứng bôi lên khu vực mắt giống như một lớp “áo” dầy, để trong vòng vài giờ rồi hãy rửa mặt.

Làm trắng da bằng trứng gà – Chống lão hóa

Dùng 2 lòng đỏ trứng gà trộn đều, 3 muỗng cà phê mật ong và 3 muỗng bột mì thành chất đặc sệt. Dùng tăm có quấn bông bôi hỗn hợp trên lên mặt. Sau 15 -20 phút rửa lại bằng nước ấm. Cả lòng đỏ và lòng trắng trứng đều có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp.

 TẠM BIỆT VẾT THÂM MỤN TRONG VÒNG 7 NGÀY

1. Vitamin E

Vitamin E nguyên chất là liệu pháp đầu tiên trị sẹo thâm để lại do mụn trứng cá. Không những làm làn da trắng sáng mà chúng còn giúp giảm những vết thâm mụn hiệu quả nhất. Bạn có thể thoa vitamin E nguyên chất vào những vết sẹo mụn trứng cá 3-4 lần/ ngày, chắc chắn chỉ sau một tuần, các vết thâm sẽ nhạt đi rõ rệt hoặc thậm chí biến mất không dấu vết. Bạn có thể dễ dàng mua Vitamin E từ các hiệu thuốc hay cửa hàng mĩ phẩm gần nhà. 

2. Sữa tươi

Một trong những cách đặc trị sẹo mụn trứng cá hiệu quả là dùng sữa tươi để rửa mặt hằng ngày. Axit lactic trong sữa không chỉ giúp làm mờ các vết sẹo mà còn giúp da tươi sáng và mịn màng hơn. Ngoài ra, bạn có thể trộn sữa tươi với bột yến mạch và một vài giọt nước cốt chanh để tạo thành một hỗn hợp sền sệt như mặt nạ, đắp lên mặt khoảng 30 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

 

3. Nước cốt chanh

Nước cốt chanh có thể giúp làm sáng các vùng da tối màu do sẹo mụn trứng cá để lại. Sau khi rửa mặt thật kỹ, bạn dùng tăm bông thấm nước chanh thoa nhẹ lên vùng da bị thâm. Để trong khoảng 15 phút rồi mới rửa lại bằng nước ấm. Chất axit nhẹ trong chanh có tác dụng giảm thâm, làm trắng da tuyệt vời mà không hề gây hại cho da bạn. 

4. Gừng

Gừng có thể ức chế sự tăng trưởng của các tế bào da bị lão hóa, làm suy yếu và ngăn chặn sự phát triển của vết sẹo. Cắt gừng tươi thành lát mỏng rồi nhẹ nhàng miết lên vùng da bị thâm, sau đó đặt gừng lên vết sẹo chừng 3-5 phút. Lặp đi lặp lại 3 lần/ngày, sau hai tuần vết sẹo sẽ mờ dần mà làn da của bạn cũng mềm mại và trắng sáng hơn.

5. Mật ong Biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả nhất điều trị cho những vết sẹo là ứng dụng thoa mật ong nhiều lần trong ngày. Mật ong sẽ làm do những vết sẹo thâm trở nên sáng hơn một cách tự nhiên và sẽ giúp loại bỏ tất cả các vết sẹo.

 CHÍN CÁCH TRỊ TÀN NHANG NỔI TIẾNG HIỆU QUẢ

1. Sữa tươi lên men hoặc sữa chua Để làm mờ và đánh bật các đốm tàn nhang, bạn hãy thử sử dụng sữa tươi lên men hoặc sữa chua nhé. Nguyên nhân là do những loại sữa này rất hiệu quả để tẩy da do có chứa mức độ cao của quá trình lên men từ axit lactic. Do đó, chúng không chỉ làm mờ tàn nhang mà còn khiến làn da trắng sáng, mịn màng.

2. Nước chanh Trong nước ép chanh tự nhiên đã có chứa một loại thuốc tẩy trắng. Sử dụng nước chanh pha loãng để rửa mặt thường xuyên như một liệu pháp điều trị tại nhà đơn giản nhưng lại có thể giúp cải thiện dần dần tàn nhang trên da. Ngoài ra, một lợi ích khác của nước chanh là chúng chứa khá nhiều chứa nhiều vitamin C giúp bảo vệ làn da chống lại các tia UV có hại.

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng nước chanh để trị tàn nhang là do chúng có chứa nhiều axit, vì vậy hãy nhớ thoa kem giữ ẩm ngay lập tức sau khi rửa qua hoặc chỉ áp dụng thoa nước chanh trên những nốt tàn nhang sẽ giúp đánh bật tàn nhang nhang chóng, làm giảm khô da.


3. Nước ép củ cải :

Cũng được coi là một biện pháp khắc phục hiệu quả làm mờ các đốm tàn nhang, mặc dù chúng có mùi không được quyến rũ cho lắm.

Nhưng thực tế, nước ép củ cải đã được sử dụng để điều trị các vấn đề về da như làm mờ các đốm nâu và tàn nhang. Bạn có thể sử dụng cách này bằng cách trộn một thìa cà phê củ cải xay với 1 thìa cà phê đường. Sau đó, áp dụng thoa hỗn hợp này lên da trong 30 phút và rửa sạch với nước lạnh. Bạn có thể điều trị các đốm tàn nhang bằng biện pháp này 3 lần / tuần.

4. Bột nghệ

Được coi là một liều thuốc có lợi để điều trị nhiều bệnh tật cho sức khỏe tốt, nghệ còn được biết đến như một biện pháp làm sáng da.

Bạn có thể chăm sóc da tàn nhang bằng cách đắp mặt nạ bột nghệ tự chế. Chỉ cần một muỗng cà phê bột nghệ và một thìa sữa chua trộn lẫn với nhau và chà xát chúng trên mặt tiền sẽ giúp loại bỏ tàn nhang dần dần và cho bạn một làn da xinh đẹp rạng rỡ.

5. Cà chua  

Uống nước ép cà chua hoặc ăn cà chua sống hàng ngày cũng sẽ giúp ngăn ngừa tàn nhang.Điều này là do các chất hiện diện trong cà chua có tác dụng chống lại sự hoạt động của các thành phần tyrozin trong cơ thể, từ đó làm biến mất hoặc giảm sắc tố chết trong da.

6. Nước đu đủ xanh

Nghiền đu đủ xanh sau đó lấy nước của chúng và áp dụng cho mặt  tiền 2-3 lần / ngày. Sau đó, bạn để chúng lưu lại trên da khoảng 2 giờ và rửa sạch với nước lạnh. Phương pháp này sẽ giúp bạn cải thiện sự sáng màu cho các vết tàn nhang.

7. Mật ong

Luôn luôn được coi là một biện pháp làm đẹp tuyệt vời vì chúng mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Ngoài ra mật ong còn là chất giữ ẩm tự nhiên, chất chống oxy hóa để bảo vệ làn da bạn luôn luôn mềm mại và khỏe mạnh.Bạn có thể áp dụng thoa mật ong tự nhiên trên các nốt tàn nhang sẽ giúp làm mờ tàn nhang hiệu quả, đặc biệt nếu bạn sử dụng phương pháp này thường xuyên.

8. Nước vo gạo và lô hội

Sự kết hợp của nước vo gạo và dịch lô hội là một kinh nghiệm hỗn hợp từ dân gian, chúng rất tốt để điều trị da bị tàn nhang và các sắc tố sẫm màu khác như nám, đồi mồi… Bạn có thể chuẩn bị và thực hiện như sau: một phần lô hội tươi, một phần của nước vo gạo (sau khi vo gạo bạn để lắng nước này khoảng 15 phút và loại bỏ nước trong đi nhé). Sau đó, kết hợp 2 thứ nước vo gạo và dịch lô hội lại với nhau. Bạn nên sử dụng phương pháp này trước khi đi ngủ bằng cách rửa mặt và xoa hỗn hợp này lên mặt. Đến sáng hôm sau thì rửa lại mặt nhé.

 

 

9. Nước ép cà rốt tươi

Buổi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy rửa mặt bằng nước ép cà rốt tươi. Sau đó để khô chúng và lấy một quả bóng bông được ngâm trong dầu ô liu để chà xát nhẹ nhàng. Sáng hôm sau, bạn rửa sạch mặt với nước ấm.

MẶT NẠ YẾN MẠCH CHỐNG KHÔ VÀ NỨT NẺ CHO BÀN CHÂN

 Công thức làm đẹp này rất hợp với những phụ nữ mong muốn “yêu chiều” bàn chân khô nứt nẻ của mình. Yến mạch sở hữu công dụng làm lành, dịu đi làn da khô, nhạy cảm, vì vậy khi kết hợp mật ong, dầu ô-liu, nó chắc chắn sẽ tạo nên một hỗn hợp hoàn hảo cho da chân.

 Nguyên liệu:

- Một tô trộn lớn, Một muôi lớn

- Hai tách yến mạch nghiền, Một chén bột mì đa năng, Một nửa chén mật ong, Một chén dầu ô-liu

Thực hiện

Bước 1: Đổ yến mạch, bột mì, mật ong và dầu ô liu vào một tô trộn lớn. Bạn có thể cho thêm một số loại tinh dầu như tinh dầu hoa oải hương, dầu cây trà hoặc bạc hà vào hỗn hợp này nếu bạn muốn bổ sung chút hương dễ chịu cho công thức chăm sóc bàn chân của mình.

 Bước 2: Sau khi đã đổ tất cả nguyên liệu vào tô, bạn lấy muôi trộn đều lại với nhau cho tới khi được hỗn hợp đặc dính. Nếu bạn thấy loại mặt nạ này quá đặc, bạn có thể cho thêm dầu. Còn nếu hỗn hợp bị loãng, bạn nên cho thêm yến mạch vào.

Bước 3: Đến bước sử dụng mặt nạ yến mạch, bạn cần ngâm chân vào chậu nước nóng có pha baking soda để làm mềm da chân. Điều này cũng giúp bạn tẩy da chết cho bàn chân dễ dàng hơn.

Bước 4:  Tiếp đó, bạn rửa sạch chân với nước ấm, lau khô chân rồi thoa mặt nạ lên, để trong 20 đến 30 phút. Cuối cùng, bạn rửa lại một lần nữa với nước ấm và lau khô chân.

Lưu ý: bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt ngay trong lần áp dụng mặt nạ đầu tiên. Nhưng sẽ tốt nhất nếu thói quen này được duy trì đều đặn và bạn không nên quên bôi kem dưỡng ẩm cho đôi chân hàng ngày.

DƯỠNG MI DÀI VỚI DẦU DỪA

Nguyên liệu:

-1kg dừa khô nạo sẵn, 2 ly nước sôi (400ml)

-1 rây lọc, 1 xoong hoặc chảo

Thực hiện

Bước 1: Các bạn xay nhuyễn dừa khô ra rồi đổ 2 ly nước sôi vào ngâm, đảo khoảng 15 phút

Bước 2: Vắt lấy nước cốt bằng rây hoặc dùng khăn xô vắt cũng rất dễ.

Bước 3: Cho nước cốt dừa lên bếp, bật lửa to để sôi nhanh

Bước 4:  Khi nước cốt dừa sôi thì vặn nhỏ lửa, khuấy liên tục để không bị cháy nhé

Bước 5: Sau một thời gian, dầu dừa trong dần, có lớp cặn sền sệt đọng xuống dưới, vẫn để lửa nhỏ cho nước dừa sôi nhẹ.

 

Bước 6: Đến khi lớp cợn chuyển sang màu vàng, dầu dừa trong là tắt bếp.

Bước 7: Khi dầu dừa nguội thì cho vào lọ là có thể dùng được

Cách dùng

Dùng tăm bông chấm thật ít vào dầu dừa (thật ít thôi nhé) rồi chải mi như cách các bạn hay chải mascara nhé, từ chân đến ngọn, cho cả mi trên và mi dưới. 

Nên làm mỗi tối trước khi đi ngủ. Sáng ra rửa mặt như bình thường. 

Thời gian đầu không quen các bạn có thể thấy mi mắt hơi nặng, nhưng nếu chuẩn bị ngủ thì cảm giác đó sẽ qua rất nhanh. Vài ngày là các bạn sẽ quen và không còn thấy khó chịu nữa.

LÀM MẶT NẠ CHUỐI GIÚP MỀM VÀ ĐẸP DA

Nguyên liệu: 

- 1 trái chuối chín, 1 thìa bột mịn đất sét, ½ thìa dầu ô liu

- 1 thìa mật ong, 1 lòng trắng trứng gà, 1 thìa sữa chua.

Thực hiện:

Bước 1: Nghiền nhuyễn trái chuối chín vào một chiếc bát lớn cho đến khi sờ không bị vón cục.

Bước 2: Đánh lòng trắng trứng thật đều, thêm mật ong+sữa chua+bột đất sét+dầu ôliu vào đánh đều thành một hỗn hợp bột sánh. Đổ chuối đã nghiền nhuyễn vào hỗn hợp này, tiếp tục đánh đều.

Bước 3: Dùng hỗn hợp này thoa lên mặt, cổ và cả vùng vai, tránh vùng mắt & môi. Thư giãn khoảng 20' sau đó rửa sạch với nước ấm.

Lưu ý, có thể thoa lên da tay và chân sẽ giúp da trở nên mềm mịn. Nên áp dụng 1tuần/lần, sẽ giúp cải thiện tình trạng lỗ chân lông to, lấy đi những tế bào chết, làm cho làn da được tươi trẻ, mịn màng.

YẾN SÀO HẠNH NHÂN

 Nguyên liệu:

- 1 tổ yến nguyên miếng đã ngâm nước

- 80g hạnh nhân ngọt, 1 thìa hạnh nhân đắng,Vài giọt dầu hạnh nhân (không bắt buộc), 3 thìa bột ngô, 110g đường cát, 4 ly nước

Cách thực hiện:

 Bước 1: Rửa hạnh nhân ngọt và đắng. Ngâm 1 giờ,bỏ vào máy xay, Cho nước vào xay nhuyễn. Ðổ ra lọc cặn và xay tiếp. Bỏ phần cặn.

 Bước 2: Ðổ nước hạnh nhân vào nồi. Cho đường cát vào nấu. Quấy đều đến khi sôi. Vặn lửa nhỏ xuống. Cho tổ yến vào và quấy đều khoảng 15-20 phút.

 Bước 3: Cho nửa ly nước vào bột ngô và trộn đều, rồi đổ vào nồi súp hạnh nhân, quấy đều. Vặn lửa lớn nấu cho đến khi sôi thì lấy ra.

Giá trị dinh dưỡng và làm đẹp

Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và làm đẹp da, thanh lọc cơ thể

LÀM ĐẸP DA TOÀN DIỆN VỚI LÔ HỘI

Chất nhầy trong gel (phần thịt) của lô hội có khả năng thấm ướt, tạo độ ẩm cho da, giúp da dễ đàn hồi và giảm các nếp nhăn.

Gel của chúng còn có tác dụng kích thích sự tổng hợp các collagen và sợi elastin, giúp ngăn chặn sự hủy hoại của da khi bị lão hóa. Trong quá trình chăm sóc da, chất gel này có tác dụng se lỗ chân lông, giảm mụn một cách hiệu quả.

Sau đây là một số công dụng của Lô hội trong việc chăm sóc da toàn diện:

 

1. Làm dịu mát da:

Đầu tiên, không thể không kể đến tính chất dịu mát và thanh nhiệt của cây lô hội. Chính nhờ đặc tính này, mà nhiều quý ông đã dùng nó như một loại gel và kem để làm giảm cảm giác đau rát sau mỗi lần cạo râu.Khi thoa một lớp gel lên da, các vết thương do bị bỏng, phồng rộp, côn trùng cắn và mẩn ngứa sẽ nhanh chóng được hồi phục

 

2.Tái tạo da:

Thay bằng việc sử dụng những loại mỹ phẩm đắt tiền, muốn “sở hữu” một làn da mềm mịn và trắng hồng tự nhiên, bạn hãy dùng lô hội như một loại thần dược dành cho phái đẹp. Bôi lô hội lên mặt và rửa sạch sau vài phút, làm đều đặn mỗi ngày và cảm nhận sự khác biệt. Bên cạnh đó, việc uống nước ép lô hội cũng đem lại hiệu quả như mong muốn. Và cũng xin nói thêm rằng, lô hội là loại “mỹ phẩm thảo dược” không gây kích ứng da.

3. Tạm biệt nếp nhăn:

Lô hội chính là phương thuốc đặc trị nếp nhăn. Lấy lô hội bôi lên mặt, nhựa lô hội sẽ nhanh chóng thẩm thấu và thấm sâu vào tận các “ngõ ngách” trong da. Làm tăng độ ẩm, tạo độ căng cho da, mang đi những tế bào chết và tái tạo tế bào mới.

4. Đối với đôi môi nứt nẻ:

Mùa hanh khô đang đến gần, đôi môi gợi cảm của bạn đang phải “đương đầu” với những mối nguy do tiết trời hanh khô gây ra. Bạn đừng quá lo lắng và bối rối, hãy dùng nhựa lô hội bôi lên môi để “tìm lại” bờ môi mọng đỏ như trái dâu tây.

5. Trị mụn:

Lô hội có khả năng tiêu diệt mụn và các tế bào chết, thu hẹp các lỗ chân lông và cho bạn một làn da săn chắc. Hãy dùng lô hội bôi ngay vào nốt mụn khi phát hiện ra nó, để ức chế quá trình phát triển.

6. Đối với ánh nắng mặt trời:

Các minh chứng khoa học đã cho thấy rằng, lô hội có khả năng “bảo vệ” bạn, đặc biệt làn da nhạy cảm của bạn dưới tác động của các tia cực tím dưới ánh nắng mặt trời UVA và UVB (UVA và UVB là các tia cực tím cực kỳ độc hại, tiếp xúc nhiều có thể gây ung thư da).

7. Khắc phục chứng khô mắt:

Có tác dụng ngăn ngừa chứng khô mắt, do tiếp xúc nhiều giờ với ánh nắng mặt trời và tiếp xúc với máy tính cường độ lớn. Đơn giản, hãy lấy phần cùi của cây lô hội đắp lên mắt trong vòng vài phút.

8. Phục hồi mái tóc hư tổn:

Do việc sử dụng nhiều loại hóa chất sẽ khiến mái tóc bạn trở nên xơ cứng, thô ráp và xuất hiện nhiều gàu, để tìm lại “sức sống” cho mái tóc, bạn hãy làm theo cách sau đây:Trộn lô hội với sữa tươi và bôi lên tóc khoảng nửa giờ trứơc khi đi tắm. Hãy kiên trì thực hiện và cảm nhận hiệu quả bất ngờ.

CHƯƠNG IV

ĐƠN GIẢN

MÀ ĐẸP

8 MẸO LÀM ĐẸP ĐƠN GIẢN KHÔNG NGỜ 

 

1. Chữa xơ tóc

Tóc bạn bị xơ rối? Đơn giản! Mở tủ lạnh mà lấy lọ Mayonnaise ra nào, bôi lên tóc, quấn khăn ủ trong 20 phút. Để tăng hiệu quả có thể dùng máy sấy thổi vào tóc qua khăn ủ cho ấm lên. Sau đó gội lại với dầu gội thường là xong

2. Thật khó để tẩy hết sơn móng tay

Bạn không nên chà xát quá mạnh lên móng tay, chỉ cần thấm miếng bông vào dung dịch tẩy sơn móng tay, đặt lên ngón tay rồi bọc cả đầu ngón trong 1 lớp giấy bạc trong 5 phút. Lớp sơn ban đầu của bạn sẽ trôi đi nhanh chóng.

3. Chân phồng rộp gây đau rát

Bạn hãy thoa lên một chút kem vaselin sẽ giảm ma sát của vùng da bị cọ xát với giày, đồng thời giảm sưng rộp rõ rệt và nhanh chóng.

 

4. Chuốt mi bị lem

Bạn chỉ việc dùng chiếc thìa nhựa đặt trên mi mắt, rồi quét mascara như bình thường. Như vậy không những giúp bạn dễ dàng hơn trong việc làm dày mi mà còn chống nhòe và lấy đi toàn bộ mascara thừa nữa đó.

 5. Da không mịn màng và xuất hiện vết lỗi lõm

Cách khắc phục hiệu quả nhất là dùng bã cà phê chà nhẹ lên vùng da đó. Chất cafein có trong cafe sẽ nhanh chóng kích thích các tế bào da phục hồi, đồng thời lấy đi lớp da chết làm da bạn không mịn màng kia.

6. Mắt sưng 

Thái lát miếng khoai tây, đắp lên mắt khoảng 10 phút và lau lại bằng khăn ấm. Sưng, bọng mắt sẽ tan nhanh chóng đấy.

7. Mỗi khi hoạt động mạnh là đỏ mặt

Hãy sử dụng viên kháng sinh histanmin và hỏi thêm ý kiến bác sĩ để biết dùng đúng cách và mang lại hiệu quả tốt nhất cho bạn.

 8. Móng tay lâu khô

Nếu sơn móng tay xong mà không muốn chờ lâu, bạn có thể ngâm móng tay trong nước lạnh, chúng sẽ khô nhanh đến bất ngờ đấy.

Sơn móng tay của bạn bị nổi bong bóng và không mịn màu. Hãy đặt lọ sơn trong ngăn mát tủ lạnh trong 30 phút trước khi dùng.

MẶT NẠ SỮA CHUA TRỨNG CHO KHUÔN NGỰC CĂNG TRÒN

Công thức mặt nạ này vô cùng đơn giản và hữu hiệu cho vòng 1 của phụ nữ ở mọi lứa tuổi cũng như mọi kích cỡ, đặc điểm, từ loại lớn, nhỏ, săn chắc đến chảy xệ, tất cả mọi người đều có thể áp dụng được loại mặt nạ này.

Vì đều sử dụng các nguyên liệu tự nhiên nên bạn có thể sử dụng mặt nạ này bất cứ lúc nào mà không cần lo ngại về tác dụng phụ của nó.

Nguyên liệu:

- 1 thìa sữa chua không đường

- 1 quả trứng

- 1 thìa dầu vitamin E hoặc bạn có thể tách vitamin E từ 2 viên con nhộng vitamin E

 

 

Thực hiện:

Bước 1: Trộn đều tất cả nguyên liệu trong 1 cái bát

Bước 2: Thoa đều hỗn hợp lên vùng da ở ngực. Nếu bạn phải hoạt động, hãy mặc 1 chiếc áo ngực không có lớp lót cao su. Nếu không phải di chuyển, hãy thư giãn, chợp mắt khi bạn đắp mặt nạ. Giữ nguyên mặt nạ như vậy trong 20-25 phút.

Bước 3: Khi đắp mặt nạ này, đừng quên kết hợp với massage để đạt được kết quả tốt nhất vì những tinh chất trong mặt nạ có thể thẩm thấu qua lỗ chân lông phần da ở ngực. Vòng ngực sẽ nở nàng, săn chắc dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn vừa thoa mặt nạ vừa massage. Cuối cùng, rửa sạch lại với nước ấm và lau khô với 1 chiếc khăn bông mềm.

MẶT NẠ CAM SỮA CHO LÀN DA TOÀN THÂN MỀM MỊN VÀ TRẮNG SÁNG

 

Nguyên liệu

- 1 quả cam

- 1 túi sữa tươi không đường

 Thực hiện

 Bước 1: Quả cam vắt lấy nước để uống,  lấy sạch tép cam ra, rồi giữ lại phần vỏ, rửa dưới vòi nước lạnh, ngâm qua nước muối cho sạch hẳn.

 Bước  2: Để ráo vỏ cam, cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố, đổ nửa túi sữa vào, xay nhuyễn.

 Bước 3: Cho ra âu sạch, đổ nốt nửa túi sữa còn lại vào, trộn đều, tắm sạch với xà phòng rồi thoa hỗn hợp lên body, chà nhẹ nhàng khoảng 5-10 phút cho sữa thấm vào da, rồi tắm lại bằng nước ấm.

 

DƯỠNG TÓC BÓNG ĐẸP VỚI MẶT NẠ BƠ + NƯỚC CỐT DỪA + DẦU Ô LIU

 Nguyên liệu

- 1/2 trái bơ chín, 1/2 chén nước cốt dừa 

-  3 muỗng cà phê dầu ô liu

Thực hiện

Bước 1: Nghiền bơ hoàn toàn. Thêm nước cốt dừa và dầu ô liu vào. Sau đó, khuấy nhanh chóng để kết hợp tất cả nguyên liệu trên thành một hỗn hợp.

Bước 2: Đun hỗn hợp mặt nạ này trên bếp cho đến khi chúng hơi ấm. Áp dụng xoa hỗn hợp này trên mái tóc từ gốc đến ngọn, xoa bóp nó hỗn hợp này vào da đầu của bạn.

Bước 3: Để hỗn hợp ít nhất trong 30' hoặc kéo dài thời gian ủ tóc như bạn muốn. Sau đó, gội sạch mái tóc của bạn. 

MẶT NẠ KHOAI TÂY DƯỠNG CHO DA TAY ĐỀU MÀU VÀ MỊN MÀNG

Nếu da tay bạn có dấu hiệu thô ráp của tuổi già hay đơn giản là bạn muốn màu da tay được  đều màu, mịn màng, thì loại mặt nạ khoai tây này đích thực là cho bạn. 

Nguyên liệu: 

- 2-3 củ khoai tây 

- Sữa 

Thực hiện:  

Bước 1: Luộc khoai tây và nghiền nhuyễn. 

Bước 2: Đổ sữa vào khoai tây, trộn đều thành hỗn hợp dính như hồ. 

Bước 3: Thoa hỗn hợp khoai sữa còn ấm lên da tay và chờ đến khi nguội hẳn.

Bước 4: Rửa tay sạch lại và thoa kem dưỡng thể hoặc kem dưỡng tay của bạn.

 

LÀM TRẮNG VÙNG DA DƯỚI CÁNH TAY

 

Nguyên liệu:

- 2 thìa cafe nước cốt chanh

- 2 thìa cafe nước ép dưa chuột

- 1 thìa cafe bột nghệ

 Thực hiện:

 Bước 1:Trộn đều hỗn hợp này thành một dung dịch đặc quánh

 Bước 2:Thoa lên vùng da dưới cánh tay. Để khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.

 Lưu ý: Axit trong chanh có tác dụng tẩy trắng kết hợp cùng công dụng xóa vết thâm của bột nghệ và dưa chuột sẽ giúp vùng da dưới cánh tay của bạn sáng và mịn màng như ý.

MẶT NẠ LÀM SE VẾT RẠNG DA BỤNG 

Nguyên liệu:

-  1 lòng đỏ trứng 

-  2 thìa sữa chua 

-  1 thìa mật ong 

 Thực hiện:

Bước 1: Trộn tất cả những thành phần trên vào một bát nhỏ rồi đắp hỗn hợp này lên bụng.

Bước 2: Chỉ việc nằm xuống và đợi khoảng 15 – 20 phút cho đến khi mặt nạ khô. 

MẶT NẠ TỰ NHIÊN CHO DA CỔ BỊ LÃO HÓA

Nguyên liệu:

Ép 1 quả cà chua chín

- ½ quả dưa chuột tươi đã gọt vỏ

- ½ Kem tươi

Thực hiện:

Bước 1: Trộn tất cả những hỗn hợp trên lại với nhau

Bước 2: Dùng 1 miếng bông để thoa hỗn hợp lên phần cổ, phần phía dưới quai hàm và phần dưới cổ, bên trên ngực.

Bước 3: Rửa lại thật nhẹ nhàng với nước hơi âm ấm, tuyệt đối không được sử dụng nước nóng, và vỗ nhẹ cho khô. Thoa 1 loại kem dưỡng ẩm tốt lên da cổ. Lặp lại phương pháp dưỡng da này 1 lần 1 tuần để có kết quả tốt nhất.

 NHỮNG CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ THOÁT KHỎI NỖI ÁM ẢNH: QUẦNG THÂM MẮT

Đắp dưa chuột, bổ sung vitamin K hay ăn nhiều hoa quả là những cách hiệu quả cho các mẹ nhà mình để loại bỏ các quầng thâm mắt

1.   Uống nhiều nước

Bạn nên uống khoảng 8-10 cốc nước mỗi ngày vì nước có tác dụng thanh lọc cơ thể và giảm quầng thâm xấuxí quanh mắt rất tốt.

Điều quan trọng hơn là nếu từ bỏ được thói quen uống cafe và các đồ uống chứa caffeine thì đôi mắt của bạn sẽ không bị những quầng thâm đeo bám.

2.   Bổ sung vitamin E

Những quầng thâm sẽ biến mất chỉ sau vài ngày bạn bổ sung vitamin E. Các loại thực phẩm giàu loại vitamin này gồm có: đậu tương, giá đỗ, lạc vừng, mầm lúa mạch, hạt hướng dương.

 

3.   Dùng túi trà hoa cúc

Bạn ngâm một túi trà hoa cúc trong nước nóng, sau đó cho vào nước lạnh trong một phút rồi vớt ra, để ráo nước. Tiếp theo, bạn đặt túi trà lên hai mắt trong vòng 20 phút. Phương pháp này sẽ nhanh chóng giúp bạn loại bỏ quầng thâm quanh mắt hiệu quả.

4.   Bổ sung vitamin C

Uống nước ép cam hoặc ăn hoa quả giàu vitamin C mỗi sáng là bí quyết quan trọng giúp bạn duy trì làn da sáng ngời. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa trong môi trường nước của cơ thể - cả nội bào lẫn ngoại bào. Việc bổ sung vitamin C không chỉ giúp bạn xóa bỏ những vết thâm quanh mắt mà còn có tác dụng làm trẻ hóa làn da.

5.   Đắp dưa chuột

Bạn cắt dưa chuột thành từng lát mỏng rồi đắp lên vùng mắt trong vòng 20 phút. Biện pháp dân dã này vẫn được các spa và thẩm mỹ viện sử dụng bởi nó mang lại hiệu quả cao. Một gợi ý hữu ích khác dành cho bạn để giảm quầng thâm mắt là bọc hai viên đá lạnh vào khăn bông rồi đặt lên mắt trong hai phút

6.   Bổ sung vitamin K

Vitamin K có tác dụng rất tốt trong việc giảm thiểu quầng thâm dưới mắt đến mức tối đa. Các loại thực phẩm giàu vitamin K gồm có cải xoăn, rau bina, mù tạc xanh, ngò tây, các loại rau diếp, rau diếp quăn, cải xanh, củ cải đường.

Thực hiện những cách trên, bạn sẽ giảm thiểu những đôi mắt cú mỗi ngày. Chúc bạn luôn khỏe đẹp nhé!

LẤY LẠI LÀN DA TƯƠI SÁNG SAU NHỮNG NGÀY HÈ TRÊN TẮM BIỂN

 

Công thc làm trng da mt dưới đây ngoài vic giúp da mt bn sáng hng còn giúp làm lành da, dưỡng m và ty tế bào chết an toàn:

2 thìa canh kem chua + 2 thìa canh mật ong + 1 thìa giấm táo hoặc nước cốt chanh.

Bôi hỗn hợp lên khắp da mặt sau khi đã rửa mặt sạch và để trong khoảng 20 phút.

Cuối cùng rửa sạch mặt bằng nước ấm và kết thúc bằng nước lạnh.

Sử dụng hỗn hợp này 2 lần mỗi tuần, bạn sẽ thấy da mình được cải thiện và trắng sáng đáng kể chỉ trong một thời gian ngắn.

MT VÀI CÔNG THC ĐƠN GIN ĐÁNH TAN NHNG NI ÁM NH CA DA

Hãy tham kho nhng cách "bt bnh" vô cùng an toàn và hiu qu cho nhng vn đ v da thường xuyên gp phi bng nhng nguyên liu t nhiên an toàn, hiu qu và r tin bn nhé!

1. Mt n thu nh l chân long

Nửa quả cà chua + 1 muỗng sữa chua không đường

Một vấn đề mà nhiều chị em thường gặp phải trong mùa hè nắng nóng khói bụi này là tình trạng lỗ chân lông bị to ra dẫn đến tình trạng viêm da hoặc tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn. Trong trường hợp này, việc bạn cần làm là phải thu nhỏ và làm sạch lỗ chân lông.

Lấy nửa quả cà chua đã rửa sạch bỏ hạt xay nhuyễn rồi trộn đều với một thìa canh sữa chua không đường, bạn sẽ có mặt nạ thu nhỏ lỗ chân lông đơn giản nhưng rất hữu ích.

Bôi hỗn hợp mặt nạ lên da mặt rồi để trong khoảng 5 – 10 phút. Cuối cùng rửa sạch bằng nước lạnh rồi lau khô mặt và bôi kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn.

2. Hai bước đơn gin đy lùi ni kh da khô

1 quả bơ + ¼ chén mật ong

Quả bơ là một loại nguyên liệu tuyệt vời để chăm sóc cho da và tóc khô. Lấy một quả bơ chín, bỏ vỏ và hạt rồi thêm ¼ chén mật ong vào bát rồi nghiền nhuyễn. Vì bơđã chín nên bạn chỉ cần dùng thìa dầm là sẽ được hỗn hợp mềm mịn nhưý.

Sau đó, bôi hỗn hợp này thật đều lên khắp mặt trong vòng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

3. Tm bit da du vi bí mt t Baking Soda

Bột baking soda + nước

Nếu như da khô gây khó chịu cho một số chị em thì tình trạng da dầu, da nhờn cũng khiến nhiều người “khổ sở” không kém. Nhất là trong thời tiết mùa hè này, những người có da nhờn sẽ càng lo lắng và mất tự tin hơn. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục tình trạng da nhờn bằng cách đơn giản sau: Lấy một lượng nhỏ bột baking soda (có thể tìm mua ở các hiệu thuốc hoặc các cửa hàng làm bánh) và thêm nước vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Trộn đều hỗn hợp rồi bôi lên mặt khoảng 10-15 phút rồi rửa sạch lại mặt. Bột baking soda có tác dụng giúp trung hòa độ pH của da đồng thời loại bỏ mụn đầu đen.

4. T làm mt n ty tế bào chết

Tẩy tế bào chết là cách chăm sóc da đơn giản nhưng lại đem đến sự tươi mới và hồng hào đáng kể cho làn da của bạn, nhất là trong những ngày hè oi bức này.

Chỉ cần một chén muối biển thô (loại muối biển dùng để làm đẹp có bán trong các siêu thị hoặc cửa hàng mỹ phẩm) và ½ chén tinh dầu chăm sóc da em bé (baby oil). Trộn đều hai loại nguyên liệu này với nhau rồi để trong một bình hoặc lọ kín có nắp đậy. Sau 24 tiếng, bạn hãy khuấy đều hốn hợp một lần nữa và lúc này bạn đã có hỗn hợp tẩy tế bào da chết rất an toàn và hiệu quả. Thoa đều hỗn hợp này lên da sau khi tắm và mát xa nhẹ nhàng để tẩy tế bào da chết rồi tắm lại bằng nước sạch, bạn sẽ thấy làn da mình được “nuông chiều” và làm mới như thế nào.

CÔNG THỨC CHO ĐÔI TAY MỀM MẠI NHƯ DA EM BÉ

¼ chén đường nâu (đường đỏ) + dầu em bé (baby oil)

Không chỉ mùa đông mới khiến da tay bạn bị khô. Với nhiều người thì ngay cả mùa hè, tay cũng bị thô và khô ráp. Hãy sử dụng công thức đơn giản sau đây để giúp da tay của bạn trở nên mềm mại và mịn màng hơn.

Sử dụng ¼ chén đường nâu hay còn gọi là đường đỏ và một ít dầu em bé (baby oil) vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Trộn đều hỗn hợp nguyên liệu trên rồi bôi lên tay của bạn. Để trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm, lau khô và bôi kem dưỡng ẩm. Bạn cũng có thể thực hiện các bước tương tự để chăm sóc bàn chân và móng chân trước khi vẽ nail.

CÁC KIỂU HỖN HỢP TỰ CHẾ CHO VÒNG 1 HOÀN HẢO

Tt cả đu là mt n "thiên nhiên" đ giúp bn có vòng 1 căng tròn đy!

1. Mt n sa chua trng

1 quả trứng + 1 thìa sữa chua không đường + 1 thìa dầu vitamin E

Trộn đều tất cả nguyên liệu trong 1 cái chén. Thoa đều hỗn hợp lên vùng da ở ngực. Nếu bạn phải hoạt động, hãy mặc 1 chiếc áo ngực không có lớp lót cao su.

Nếu không phải di chuyển, hãy thư giãn, chợp mắt khi bạn đắp mặt nạ. Giữ nguyên mặt nạ như vậy trong 20 – 25 phút.

Kết hợp với massage rồi rửa sạch lại với nước ấm và lau khô với 1 chiếc khăn bông mềm

2. Mt n táo

2 qu táo + 1 lít hoc 4 cc sa tươi

Bước 1: Băm táo thành từng miếng nhỏ. Cho vào nồi sữa tươi và táo. Đun sôi cho đến khi được 1 hỗn hợp đặc quánh.

Bước 2: Tắt lửa, làm lạnh. Khi hỗn hợp đã trở lên man mát, thoa đều lên ngực kết hợp với massage.

Bước 3: Giữ nguyên trong 15 phút. Rửa sạch lại với nước ấm rồi lại rửa lại với nước lạnh.

Bước 4: Lau khô bằng khan bông mềm. Bạn sẽ có được vòng 1 săn chắc, trắng mịn nhưý.

3. Mt n sa chua cám go (Yến mch)

2 thìa sa chua không đường + 1 thìa cám yến mch hoc cám go

Trộn đều nguyên liệu và thoa lên ngực. Đợi trong vòng 15 phút.

Tránh cử động khi đắp mặt nạ. Hãy ngồi ngả ra sau và thư giãn.

4. Mặt nạ dưa chuột, mầm lúa mì

1 quả dưa chuột đã được gọt vỏ + 3 thìa mầm lúa mì + 1 ống collagen

Bước 1: Ép dưa chuột lấy nước và xay đều tất cả các nguyên liệu cho đến khi được 1 hỗn hợp kem đặc quánh.

Bước 2: Thoa đều lên ngực và giữ nguyên trong vòng 20 phút.

Bước 3: Rửa sạch với nước để cơ bắp co lại. Thực hiện 3 lần 1 tuần.

CHƯƠNG V

MẸ TRÒN

CON VUÔNG

 MẸO DƯỠNG DA KHÔ VÀO MÙA ĐÔNG

Chứng khô nẻ vừa gây khó chịu vừa ảnh hưởng đến vẻ đẹp làn da. Dưới đây là một số cách chống khô da mùa đông mà 900 BÍ KÍP SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP gợi ý cho bạn:

Uống đủ nước Nước không chỉ có tác dụng giúp giữa ẩm mà còn làm giảm nếp nhăn trên da vào mùa đông. Ngoài ra, nước cũng có tác dụng tăng cường lưu thông máu, chất dinh dưỡng tới da và giúp giải độc. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên uống từ 9-12 cốc nước mỗi ngày.

Bổ sung selen Selen là một trong những vi chất giúp da của bạn tránh bị phá hủy và có thể giúp ngăn ngừa ung thư da. Selen có nhiều trong các loại thực phẩm như: nấm, tôm, cua, cá nước lạnh, hàu, thịt bò, gà,...

Coenzim 10 Đây là một chất chống ôxy hóa cực mạnh, giúp giảm quá trình lão hóa của da bằng cách bảo vệ da và các tế bào của cơ thể. Ngoài ra, Coenzim 10 cũng giúp giảm nếp nhăn trên da. Những loại thực phẩm giàu Coenzim 10 bao gồm: cá, thịt gia cầm, gan động vật và ngũ cốc.

Chất chống ôxy hóa Chất này giúp ngăn ngừa và giảm sự phá hủy của gốc tự do đối với các tế bào da. Chất chống ôxy hóa có nhiều trong các loại thực phẩm như: dâu tây, cà chua, khoai lang, đỗ xanh, bí, quả mơ,...

Vitamin A Muốn tránh da khô và bong vào mùa đông? Bạn hãy ăn nhiều cam, cà rốt, dưa đỏ. Bởi vì những loại trái cây này rất giàu vitamin A – một loại vi chất có tác dụng giảm dấu hiệu lão hóa, da nhăn. Những loại thực phẩm khác giàu vitamin A, bao gồm: rau xanh, trứng và sữa không béo.

Vitamin C Vi chất này giúp bảo vệ da khỏi ánh sáng Mặt trời. Nó cùng phục hồi các tế bào da bị gốc tự do phá hủy. Những nguồn thực phẩm giàu vitamin C: ớt ngọt, cam quýt, đu đủ, cải bông xanh, kiwi,..

Vitamin E

Đây là một loại chất chống ôxy hóa có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng Mặt trời. Vitamin E cũng có tác dụng chống viêm nhiễm và tăng cường hệ miễn dịch. Bạn có thể tìm thấy vitamin E trong dầu của các loại rau, hạt, ô liu, măng tây,...

Axít béo

Những loại axít béo như omega-3 và omega-6 giúp có tác dụng giữ ẩm cho da và giúp da luôn mịn màng và trẻ trung. Những thực phẩm giàu axít béo bao gồm: ô liu, quả óc chó, cá hồi, cá thu...

Dầu

Một số loại dầu thực vật như ô liu giúp tăng cường chất dinh dưỡng cho da. Những loài dầu này cũng có thể giúp bổ sung chất nhờn cho da.

Trà xanh

Trà xanh được coi như một loại tiên dược tự nhiên dành cho da của bạn. Trà xanh rất giàu chất chống ôxy hóa, giúp giảm viêm nhiễm, làm chậm quá trình phá hủy DNA và giúp da không bị cháy nắng. Hiện nay, trà xanh đã được bổ sung vào một số loại mỹ phẩm.

GIÒ LỢN HẦM TỔ YẾN

 

Nguyên liệu

- 2g yến ngâm nở, 35g nấm tuyết ngâm nở, 150g giò lợn, 500ml nước

- 20g hạt sen tươi,  5g gừng tươi, 1/2 quả lê đường, 15 hạt kỉ tử và 3 quả táo tàu ngâm mềm, Gia vị: muối, hạt nêm, đường.

Thực hiện

- Bước 1: Giò lợn chần nước sôi có gừng tươi. Lê gọt vỏ, chẻ múi cau.

- Bước 2: Hầm giò lợn đến khi mềm, cho kỉ tử+táo tàu+hạt sen tươi vào nấu sôi khoảng 10' rồi thả lê vào nấu chín, nêm muối+hạt nêm+đường.

- Bước 3: Cho nấm tuyết vào bát rồi trút hỗn hợp trên và yến vào. Chưng cách thủy 25-30 phút là được. Dùng nóng.

Giá trị dinh dưỡng

Bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể, tốt cho phụ nữ sau khi sinh và đang cho con bú

TỔ YẾN HUYẾT NẤU CHÁO SỮA TƯƠI 

Nguyên liệu:

- 10g (1 tổ) tổ yến huyết.

- 50g gạo trắng

- 250g sữa tươi

- Gia vị đường và muối phù hợp.

Cách thực hiện:

Bước 1: Vo sạch gạo trong nước sạch cho hết cặn bẩn.

Bước 2: Sơ chế yến sào, nếu là yến sào thô thì phải ngâm nước, làm sạch lông và tạp chất, nếu là yến sào tinh chế thì chỉ cần ngâm cho nở mềm.

 

Bước 3: Đặt nồi lên bếp và thêm vào gạo và nước. Nấu trên lửa lớn cho đến khi nước sôi và chuyển sang lửa nhỏ và đun trong khoảng 30 phút. Khi gạo bắt đầu nở, đổ sữa vào và khuấy đều, cho tổ yến huyết đã làm sạch và ngâm nở vào. Tiếp tục nấu trên lửa nhỏ trong 20-30 phút. Thêm gia vị vào tùy theo khẩu vị.

Thưởng thức:

- Cho cháo sữa tươi nấu cùng tổ yến huyết ra tô. Món này dùng nóng. - Tốt nhất là ăn trước khi đi ngủ để cơ thể có thể hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng từ tổ yến sào.

Giá trị dinh dưỡng

Đây là một món ăn rất giàu canxi và nó là một bổ sung canxi lý tưởng cho phụ nữ mang thai.

YẾN SÀO HẦM BỒ CÂU

 

Nguyên liệu:

- 20g tổ yến sào đã tinh chế.

- 2 quả táo tàu.

- 10 quả câu kỉ tử.

- Vài lát hành tây

- Gia vị phù hợp

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế yến sào, nếu là yến sào thô thì phải ngâm nước, làm sạch lông và tạp chất, nếu là yến sào tinh chế thì chỉ cần ngâm cho nở mềm.

Bước 2: Rửa sạch chim bồ câu, cho vào nồi nấu trên lửa lớn cho đến khi nước sôi và chuyển sang lửa nhỏ và tiếp tục nấu cho đến khi thịt chim bồ câu được nấu chín hoàn toàn.


 

Bước 3: Cho tổ yến sào, táo tàu, câu kỉ tử, hành tây và gia vị nêm vào và nấu thêm 15 phút.

Thưởng thức:

- Cho món ăn tổ yến sào hầm chim bồ câu ra tô. Món này dùng nóng.

- Tốt nhất là ăn trước khi đi ngủ để cơ thể có thể hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng từ tổ yến sào.

Giá trị dinh dưỡng và làm đẹp

Món ăn này bổ sung dưỡng chất cung cấp oxy và máu, giúp nuôi dưỡng làn da và cung cấp các dưỡng chất có tác dụng làm đẹp. Đặc biệt tốt cho các bà mẹ sau khi sinh

CÁC MÓN ĂN BỔ DƯỠNG DÀNH CHO MẸ BẦU

Hướng dn cách thc hin mt s món ăn b dưỡng dành cho m bu

1.   Súp tổ yến càng cua

Dành cho các bà mẹ bị khó ngủ và phòng tránh các bệnh về đường hô hấp cho em bé.

Nguyên liu:

- 10g tổ yến sào

- 1 trái bắp Mỹ

- 10g nấm đông cô

- Cua và càng cua tươi

- Ức gà

Trình tự chế biến:

- Làm sạch Tổ Yến sào, ngâm khoảng 30 – 45 phút cho yến sào nở đều.

- Luộc càng cua và ức gà chín để nguội, cua bóc vỏ sau đó cua và gà xé tơi. Càng cua bóc vỏ để nguyên càng.

- Bắp Mỹ cắt thành 1/2 hạt. Nấm đông cô ngâm nở, mềm, cắt thành 1/3.

- Cho tổ yến sào vào chén chưng cách thủy 20 phút. - Cho 2 chén nước dùng vào đun sôi. Tiếp theo là cho bắp Mỹ vào đun tiếp 3 phút.

- Cho nấm đông cô, dăm bông và thịt cua vào. Sau đó nêm bột canh cho vừa.

- Khi hỗn hợp sôi đều pha 2 muỗng bột bắp vào cùng với 1/2 chén nước. Cho vào nối khuấy đều đến khi súp trong nồi sánh lại.

- Cho súp ra tô, xếp 3 càng cua đã bóc vỏ lên mặt. Cho tổ yến đã hấp chín lên sau đó và có thể trang trí với ngò và tiêu.

- Chế biến món súp Tổ yến này cho bà bầu thưởng thức trước khi đi ngủ là tốt nhất. món này dùng nóng thì rất ngon có tác dụng bổ phổi, đẹp da, giúp ngủ ngon. 

2. Cách chế biến Món Tổ yến hm đuôi heo

Dành cho các mẹ bầu ít sữa và để tăng cường sức đề kháng.

Nguyên liu:

Để chế biến món Tổ yến hầm đuôi heo này, các bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- 10g tổ yến (Khoảng 1 tai yến)

- 500g đuôi heo

- 3 trái bắp non

- 2 củ cà rốt

Trình tự chế biến:

- Làm sạch Tổ Yến, ngâm khoảng 30 – 45 phút cho yến nở đều.

- Đuôi heo rửa sạch và làm sạch lông và chặt khúc.

- Bắp non và cà rốt rửa sạch, cắt khúc.

- Nấu sôi nước và cho đuôi heo, gia vị vào hầm. Khi đuôi heo gần mềm thì cho thêm bắp và cà rốt vào hầm đến khi chín mềm.

- Tổ yến chưng riêng khoảng 20 phút. Sau đó cho súp đuôi heo vào tô, cho thêm yến sào đã chưng vào dùng nóng. Chế biến món yến sào hầm đuôi heo này cho bà bầu rất tốt hoặc các mẹ đang thời kỳ cho con bú.

 

3.  Chế biến yến sào củ năng hạt sen

Giúp các mẹ bầu ăn uống ngon miệng hơn, giấc ngủ sâu, chống lo âu trầm cảm trong thời gian mang thai.

Nguyên liu chế biến

- 5gr Tổ Yến

- 5 củ năng

- 5 bạch quả

- 15 hạt sen

- 20gr đường phèn đã hoà tan.

Cách chế biến:

Trước tiên, bạn mua hạt sen tươi lột lớp vỏ lụa, dùng tăm xuyên bỏ tim sen, trong lúc  lấy tim bạn nên ngâm sen trong thau nước sạch để hạt sen được trắng vàđẹp mắt.

T yến đã chế biến cho nở mềm.

Củ năng làm sạch vỏ, thái hạt lựu, luộc khoảng 20 phút làđược.

Nấu bằng hấp cách thủy. Mỗi chén chè khoảng 10 hạt sen, 2/3 muỗng súp yến, và củ năng vào chưng khoảng 10 phút, sau đó½ muỗng súp đường phèn hoặc hơn chút ít, một lát gừng (tùy thích) chưng thêm khoảng 5 phút nữa.

Lúc đó hạt sen đã mềm hoàn toàn, đường tan hết.

Chè yến sào củ năng hạt sen này có công dụng bổ phổi, giúp ngủ ngon và làm đẹp da.

Nếu mỗi tuần bạn ăn ba chén chè yến vào buổi tối trước khi đi ngủ  sẽ giúp cơ thể sảng khoái, chống được mệt mỏi và vị giác của bạn luôn được kích thích đểđược ngon miệng hơn.

Dùng  khi còn nóng hoặc cũng có thể dùng với đá. Ăn món chè này bạn sẽ nhận ra được mùi vị thơm ngon, ngọt mát của từng sợi yến.

ĂN UỐNG GÌ SAU KHI SINH? NÊN VÀ KHÔNG NÊN

Ăn uống là một trong các yếu tố quyết định vấn đề sức khỏe của mẹ trong giai đoạn thai kỳ và sức khỏe thai nhi. Các nghiên cứu khoa học ngày nay đều cho thấy rằng một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và lành mạnh trong thời kỳ mang thai sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa nhiều bệnh tật như bệnh tim, tiểu đường, béo phì và nhiều loại ung thư.

Để làm được điều này cũng không quá khó, các mẹ bầu chỉ cần làm tốt công thức “NÊN” và“KHÔNG NÊN” dưới đây:

 

 

NÊN                                    

1.   Lựa chọn các loại thực phẩm nhiều hơn một công dụng

Có rất nhiều loại thực phẩm hết sức gần gũi và dễ có mà lại cung cấp hàm lượng dưỡng chất đa dạng, phong phú, chẳng hạn như thịt gà, thịt bò, trứng, các sản phẩm từ sữa, sữa chua, bơ đậu phộng. Đây đều là các thức ăn cung cấp protein, canxi và sắt cho sự phát triển của thai nhi.

Đồng thời mình cũng uống nhiều nước cam để bổ sung folate (một loại vitamin B giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh) và vitamin C (giúp hấp thụ chất sắt từ thực phẩm).

Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin B, magiê và kẽm cũng là một nguyên liệu cần được các mẹưu tiên khi chế biến món ăn.

2.   Đừng nghĩ rằng bạn cần phải ăn cho hai người

Rất nhiều phụ nữ khi mang thai có tâm lý ăn thật nhiều với suy nghĩ “ăn cho hai người”.

Trên thực tế, chỉ trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba phụ nữ mang thai mới cần thêm 300g calo mỗi ngày.

Theo chuyên gia sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Karen Nordahl, giáo sưĐại học British Columbia tại Vancouver thì: “Bà bu cũng như người bình thường, ch nên ăn đến khi không thy đói ch không nên ăn cho đến khi cm thy no. Ăn quá nhiu dn đến tha cht là mt nguyên nhân dn đến bnh huyết áp cao và tiu đường thai kỳ”.

3.   Duy trì kết cấu bữa ăn hợp lý với:

- 9 phần ngũ cốc (bánh mì, cơm, mìống…)

- 2-3 phần thực phẩm giàu protein: thịt, gia cầm, cá, đậu, trứng và nhóm các loại hạt

- 4 phần rau

- 3 phần trái cây

- 3 phần sữa, sữa chua và pho mát.

4.   Tránh những thực phẩm nguy hiểm :

Các loại đồ ăn kém lành mạnh nhưđồ sống, đồ tái (gỏi cá, cá sống, trứng trần, nem chua,…) hay ăn các loại đồ ăn sẵn không rõ nguồn gốc và có chứa nhiều chất bảo quản rất không tốt.

Điều này là tối kỵ bởi trong đồ ăn sống có thể chưa vi khuẩn và ký sinh trùng, nặng thì có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng dẫn đến sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Để giảm thiểu nguy cơ này, bà bầu cần đảm bảo ăn chín, uống sôi và nấu lại tất cả đồ ăn thừa. Đồng thời, tránh các loại thực phẩm có chứa hoặc nghi ngờ có chứa những thành phần không tốt cho sức khỏe.

KHÔNG NÊN

1.   Ăn nhiều đồ ngọt

Ăn đồ ngọt trong thời kỳ mang thai là cần thiết nhưng nên dừng ở mức độ vừa phải. Nguyên nhân là do, chức năng thải đường của bà bầu sẽ giảm, nếu như lượng đường trong máu cao thì thận của phụ nữ mang thai sẽ làm việc quá tải, không có lợi cho sức khỏe của mẹ. Đồng thời, ăn quá nhiều đồ ngọt cũng là một nguyên nhân gây quá cân ở thai nhi.

2.   Quên uống vitamin tổng hợp mỗi ngày

Theo một chuyên gia dinh dưỡng cũng là một đầu bếp tại New York thì: “Một người bình thường có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cẫn thiết từ thực phẩm thông qua một chế độ ăn uống hợp lý.

Còn đối với phụ nữ mang thai, việc ăn uống thôi chưa đủ, bạn nên bổ sung viên uống vitamin tổng hợp hàng ngày trước và trong thời kỳ mang thai để bù đắp hàm lượng vitamin và khoáng chất thiếu hụt.

3.   Lười uống nước và ăn ít thực phẩm có chất xơ

Ngày có bầu, lúc làm việc thì có một cốc nước trước mặt, bất kể đi đâu cũng mang dự phòng một chai nước để không bỏ uống nước thường xuyên.

Uống nhiều nước đối với phụ nữ mang thai rất tốt, giúp tránh mất nước và ngăn ngừa táo bón. Cũng để phòng ngữa táo bón, bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt và mỳ ống, cùng với trái cây và rau củ. Các mẹ nên đảm bảo cung cấp ít nhất 25-35g chất xơ cho cơ thể mỗi ngày.

4.   Ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao

Ăn cá rất tốt cho bà bầu, tuy nhiên các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao lại ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé.

Do đó, các bạn đặc biệt lưu ý không ăn cá mập, cá thu, cá kình và cá kiếm trong thời kỳ mang thai. Lựa chọn cá loại cá an toàn như cá da trơn, cá hồi hay ăn một số loại thủy hải sản khác như tôm và cua.

CHƯƠNG VI

DINH DƯỠNG CHO NGÀY MAI

LỢI ÍCH TOÀN DIỆN CỦA YẾN ĐỐI VỚI TRẺ EM

1. Hệ tiêu hóa lành mạnh: 

Tổ yến mang lại cho trẻ một hệ thống tiêu hóa lành mạnh sức đề kháng của cơ thểđược tăng lên và hơn thế nữa chất phenylalamine có trong tổ yến sẽ giúp não phát triển và tăng cường trí nhớ cho trẻ.

2.Phát triển cân đối và khỏe mạnh

Bên cạnh đó, với hàm lượng protein cao giúp cho cơ thể trẻ có một cơ thể khỏe khoắn và thân hình phát triển cân đối. Với những trẻ em hiếu động rất hay dễ bị thương  các thành phần có trong tổ yến giúp cho các tế bào trên cơ thểđược tái tạo một cách nhanh chóng và phục hồi các tế bào bị tổn thương. Một trong những lợi ích khác của tổ yến là tăng lượng hồng cầu trong máu giúp cho chức năng máu đông lại nhanh hơn giúp vết thương mau lành.

3.Giải đc t, thanh lc cơ th

Ngoài ra lợi ích của tổ yến còn giúp cho phổi luôn hoạt động tốt thông qua quá trình làm sạch phổi điều hòa khí huyết giúp cho trẻ có một lá phổi khỏe mạnh hấp nạp được nhiều oxy giúp cho việc lưu thông máu được dễ dàng.Các thành phần có trong tổ yến giúp cơ thể giải bớt các độc tố ra ngoài môi trường.

4. Khắc phục tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng

Đối với những trẻ biếng ăn dẫn đến tình trạng sụt cân, galactose một loại đường không béo và nhiều chất dinh dưỡng có trong tổ yến giúp cho việc  giải quyết suy dinh dưỡng và biếng ăn cho trẻ một cách hiệu quả.

BÉ 1 TUỔI CÓ NÊN ĂN TỔ YẾN?

Nhiu bà m lo lng vì cân nng ca tr em nhưng không biết dinh dưỡng thế nào là đy đ. Có người cho rng, vic b sung t yến cho bé hng ngày đ cung cp đ cht cho bé nhưng như thế có thc s tt đi vi tr 1 tui.

Thực sự yến là một thực phẩm quý vì giàu các acid amin thiết yếu và vi lượng, giống như thịt, cá, trứng, sữa… Nhưng không phải vì vậy mà chúng ta ép trẻăn quá nhiều, chỉ cần thỉnh thoảng cho ăn đổi bữa.

 Bé khe mnh, s dng mt lượng yến nh và đu đn

Với trẻ khỏe mạnh, nếu thỉnh thoảng cho trẻ tẩm bổ chút tổ yến thì rất tốt cho sức khỏe nhờ tác dụng thải độc tố và bổ sung kịp thời một sốvi chất mà trẻ khó hấp thụ qua đường ăn uống. Trẻ em ở dạng này thì nên dùng nước yến là hợp lý nhất.Ví nước yến chỉ chứa một lượng tổ yến nhỏ. Dùng ít sẽ không ảnh hưởng tới cân nặng của trẻ.

 

Trẻ ở la tui ăn dm (t 07 tháng tr đi) là có th s dng được món yến. Đc bit, tr b suy dinh dưỡng, biếng ăn, đêm ng không ngon gic, hay b các bnh v phi, viêm phế qun là nhng trường hp cn thiết nên b sung yến đu đn. Nếu được dùng t yến thường xuyên và đúng liu lượng (khong 70ml/ngày), kh năng min dch, sc đ kháng ca tr cũng được ci thin.”

 

Bé thiếu cân và hay bệnh vặt: Dùng tổ yến để tăng cường sức đề kháng và khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Với trẻ sức đề kháng kém, hay ốm yếu: dùng tổ yến giúp tăng sức đề kháng, trẻ ít ốm vặt và tăng cường khả năng hấp thụ thức ăn

Bé mắc các chứng bệnh nặng về đường hô hấp: Sử dụng Yến huyết

Với trẻ mắc các chứng bệnh nặng về đường hô hấp như hen, suyễn, viêm phổi, phế quản: dùng tổ yến, đặc biệt là huyết yến, sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng đường hô hấp và hỗ trợ tăng cường trong quá trình điều trị bệnh.

Liu lượng thích hp cho tr:

Với trẻ dưới 1 tuổi: dùng khoảng 1g/lần

Với trẻ từ 1 – 5 tuổi: dùng khoảng 1,5g – 2g/lần, tùy vào sức khỏe và sức ăn của trẻ

Với trẻ từ 5 tuổi trở lên: dùng khoảng 2 – 3 g/lần

Việc dùng đều đặn hay cách ngày là tùy thuộc vào mức độ cần tẩm bổ của trẻ, sau 1 thời gian dùng đều đặn, nên duy trìở mức 2 lần/tuần.

SIÊU THC PHM TĂNG IQ CHO TR TUI ĂN DM

Theo các nhà khoa hc, não b ca tr phát trin mnh m và gn như hoàn thin đến 70% trong giai đon t 0-3 tui. Do vy, xin mách m 7 loi siêu thc phm giúp b sung và phát trin trí não tr ngay t nhng năm tháng đu đi nhé.

1. Bột yến mch cho ba sáng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Tufst – Hoa Kỳ, những trẻ em được ăn sáng bằng bột yến mạch vàngũ cốc lạnh với sữa khi được làm bài kiểm tra về trí nhớ luôn cóđiểm số cao hơn những trẻ còn lại.

Thực tế, có tới 2/3 trẻ có khả năng ghi nhớ - một yêu cầu rất cần thiết trong môn toán học – tốt hơn khi được ăn sáng bằng bột yến mạch. Yến mạch làm chậm lại và kéo dài thời gian xâm nhập của glucose vào máu, do đó tăng cường khả năng nhận thức

2. Cá ngừ và cá hi

Hai loại cá là cá ngừ và cá hồi vốn nổi tiếng giàu Omega 3 – một loại chất béo rất tốt cho não bộ.DHA là một loại axit béo Omega 3 và cũng là thành phần chính cấu tạo nên võng mạc mắt. Không ai còn nghi ngờ về việc lượng DHA thấp sẽ liên quan trực tiếp đến trí thông minh, tầm nhìn và hành vi của trẻ.

Các mẹ có thể bắt đầu cho bé làm quen với cá hồi và cá ngừ từ tháng thứ 7-8 của giai đoạn ăn dặm.

3. Các loại ht

Nếu bé không thích ăn cá hoặc chưa đến giai đoạn ăn thịt tanh, mẹ có thể thay thế bằng cách nghiền nhuyễn các loại hạt nhưóc chó, hạnh nhân... và cho vào cháo hoặc sinh tố. Các loại hạt trên là nguồn Omega 3 thực vật cực kỳ dồi dào cho con yêu.

4. Quả vit qut tăng cường kh năng tp trung

Trái cây và rau là những thực phẩm chứa chất chống oxy hóa – loại chất có liên quan mật thiết đến việc cải thiện trí nhớ và chức năng não. Nghiên cứu cho thấy trong các loại trái cây, dâu tây và việt quất là hai loại quảđặc biệt vượt trội hơn cả về hiệu quả trong việc phối hợp, tập trung và tăng cường trí nhớ ngắn hạn. 

5. Tỉnh táo

Trái cây khô có chứa nhiều sắt giúp tinh thần minh mẫn và tăng năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, nếu béđãcó thể nhai thức ăn thô, mẹ nên chuẩn bị thêm một chút nho hoặc quả anh đào khô cho bữa trưa của bé nhé. Nướng bánh bông lan với nho khô cũng là một ý tưởng không tồi giúp kích thích vị giác trẻ

6. Sữa chua giúp tr nâng cao kh năng hc tp

Nghiên cứu của các nhà khoc học cho thấy trẻăn các loại thực phẩm giàu canxi vào bữa sáng sẽ có khả năng học tập cao hơn. Canxi đồng thời còn giúp xương chắc khỏe và tinh thần minh mẫn. Do đó, mẹđừng quên cho con ăn sữa chua hàng ngày nhé. Sữa chua làm từ sữa mẹ sẽ là một gợi ý tốt cho bé yêu

7. Trứng giúp nh lâu

Trứng rất giàu choline – một loại chất được cơ thể dùng nhiều để sản xuất ra chất dẫn truyền xung thần kinh.Trứng đồng thời cũng là nguồn Omega 3 phong phú.Ăn trứng giúp trẻ có trí nhớ tốt hơn và lâu hơn.

Có th nói, dù cho trăn các loi siêu thc phm giúp thông minh k trên, m cũng lưu ý không nên lm dng và cho con ăn lp đi lp li mt món duy nht.

BIỂU ĐỒ TĂNG TRƯỞNG CHUẨN CỦA TRẺ TỪ 0 – 5 TUỔI (WHO)

 

 

 

TÁC DỤNG CỦA THỰC PHẨM THEO MÀU SẮC

- Màu trắng: có trong nấm rơm, bông cải, củ cải trắng..giúp hỗ trợ hệ miễn dịch 

- Màu xanh: trong bông cải xanh, đậu ve xanh, rau cải xanh..có tác dụng giải độc cơ thể 

- Màu vàng: trong bắp ngô, đu đủ, cà rốt..duy trì tuổi thanh xuân, giúp da căng mịn 

- Màu cam: có trong các loại cam, xoài, ớt chuông, sơ ri.. giúp ngăn ngừa ung thư 

- Màu đỏ: trong cà chua, táo đỏ, củ dền, củ cải đường..tốt cho hệ tim mạch

- Màu tím: có trong các loại cà tím, nho, bắp cải tím..giúp tăng cường tuổi thọ

MƯỜI MÓN ĂN BỐC TỐT CHO SỨC KHỎE CỦA TRẺ

"Bãi chiến trường" tạo ra sau bữa ăn có vẻ khó coi (và cả khó dọn), nhưng cách này lại tốt cho sự phát triển của trẻ - và tạo sự thoải mái cho bố mẹ ăn cùng với con mình. Dưới đây là những món dễ làm, bổ dưỡng cho các bé ăn bốc:

Khoai lang

Giàu cả vitamin A và C, khoai lang rất bổ dưỡng, lại có hương vị ngọt thơm, dễ ăn. Rửa sạch khoai, gọt vỏ, nấu trong lò vi sóng 2-5 phút, tùy vào kích thước củ.

Sau khi nấu chín, cắt đôi khoai và để nguội. Cạo bớt phần cứng bên ngoài, cắt thành miếng nhỏ và thêm bơ nếu bé thích.

Đậu Hà Lan đông lạnh

Có nguồn chất xơ tốt và giàu vitamin, khoáng chất, trong đó có chất sắt, đậu Hà Lan là một thức ăn tuyệt vời cho các bé đang phát triển. Bạn có thể nấu theo hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất hay để đậu tự tan đá rồi chế biến các món mình thích. 

Thịt mềm

Hội Nhi Khoa Mỹ mới đây công bố một báo cáo cho thấy 15% trẻ dưới 3 tuổi không nhận đủ chất sắt - chất cần thiết trong những năm đầu đời của bé. Bạn cần biết là chất sắt trong thịt được hấp thụ tốt và đễ dàng, là một thực phẩm lý tưởng cho trẻ nhỏ. 

Thịt dai không chỉ dễ gây hóc mà còn không hấp dẫn đối với trẻ. Thử nấu thịt trong nồi hầm để thịt mềm, nhừ. Lựa chọn tốt nhất là thịt gà, thịt lợn, thịt xay.

Não đang phát triển của trẻ cần những chất béo thiết yếu như omega-3 DHA... Vì các chất béo chủ yếu đến từ các nguồn như cá, nên đây là một phần quan trọng trong chế độ ăn của trẻ tuổi chập chững. 

Hãy thử các loại cá có độ thủy ngân thấp như cá hồi, cá ngừ đóng hộp nhỏ và cá rô phi  - những loại mềm và dễ cắt thành miếng nhỏ. Bạn cũng có thể chiên cá hình que để bé dễ cầm và hấp dẫn. 

 

Trứng

Với hàm lượng protein cao và rất tốt, đồng thời chứa sắt, choline, vitamin B12, B2 và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác, trứng là thực phẩm hoàn hảo cho trẻ nhỏ. Bạn có thể bác trứng cùng với rau như rau chân vịt hay nấm xào trứng hoặc luộc trứng trước. Trứng chế biến rất nhanh, cung cấp nguồn protein bổ dưỡng cho trẻ phát triển. 

 Rau, quả mềm

Quả và rau là chất bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ bữa ăn nào của trẻ. Cắt trái cây chín, mềm thành miếng nhỏ. Đảm bảo loại trái cây và rau ăn hằng ngày của bé có ít nhất một loại vitamin C như dưa vàng, đu đủ, xoài, kiwi, bông cải xanh, súp lơ và dâu tây.

Với rau, hấp cho đến khi chúng mềm và cắt thành miếng nhỏ và mang cho bé ăn. Đảm bảo mỗi loại rau hay quả bé ăn hằng ngày giàu vitamin A như bí đỏ, cà rốt, khoai lang và rau cải bó xôi.

 Táo nghiền

 Táo thường bị bỏ ngoài chế độ ăn của trẻ dưới một tuổi vì độ cứng của nó. Nhưng vọt vỏ và nghiền táo, bạn có thể tạo ra một loại thực phẩm ăn bốc tuyệt vời, nhờ nó giàu chất xơ hòa tan, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

 Pho mát nghiền

 Thêm pho mát nghiền vào rau, đậu, trứng và quả để bé ăn trong bữa chính hay bữa phụ. Pho mát là một nguồn protein và canxi rất tốt, nó cũng chứa chất béo đặc biệt cần thiết cho hai năm đầu đời của trẻ.

 

Đậu

Giàu protein, vitamin B, sắt và chất xơ và dễ cầm ăn bởi các ngón tay nhỏ xíu, đậu có thể thay thế tuyệt vời cho thịt trong bữa ăn. Cần đảm bảo đậu mềm và cắt những hạt đậu to làm đôi. Cho bé ăn cùng bơ và trái cây hay rau giàu vitamin C để giúp tăng cường hấp thụ sắt.

Bạn có thể nấu ngay đậu đã đóng sẵn trong hộp hay ngâm đậu khô qua đêm và nấu trong nồi hầm. Dù bằng cách nào thì đậu cũng rất giàu dinh dưỡng và dễ ăn no nên bạn có thể để nó là một phần trong chế độ ăn của trẻ trong những năm tới.

Ngũ cốc nguyên hạt

Từ mì đến các hạt ngũ cốc giàu sắt, bánh mì đều là lựa chọn tốt cho bữa ăn của trẻ. Nhớ rằng ngũ cốc nguyên hạt chứa tất cả các thành phần của ngũ cốc bao gồm cả mầm, cám - những thứ chứa chất xơ và giàu chất dinh dưỡng.

BÉ ĂN GÌ ĐỂ CAO HƠN
 
Để tăng chiều cao một cách tối ưu, ngoài chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục thể thao hợp lý, thì những thực phẩm sau không thể thiếu trong bữa ăn của bạn
 
Nhóm thực phẩm giàu canxi

Đây là thực phẩm quan trọng cần thiết cho sự tăng trưởng của hệ xương khỏe mạnh và giúp phát triển chiều cao. Hãy kết thân thật nhiều với các loại thực phẩm giàu canxi như sữa và các sản phẩm từ sữa khác như một phần chế độ ăn uống của bạn.

Rau lá xanh màu cũng là một nguồn cung cấp canxi và nên tiêu thụ chúng hàng ngày. Ngoài rất tốt cho thị lực của mắt và tăng cường lượng máu trong cơ thể, chúng cũng giúp phát triển chiều cao tối ưu.

 

Nhóm thực phẩm giàu magie

Magiê là một khoáng chất cần thiết cho hơn 300 phản ứng hóa học trong cơ thể người, một yếu tố thiết yếu mà cơ thể trẻ cần để thực hiện hầu hết các hoạt động cơ bản. Nó giúp duy trì một hệ cơ ổn định và duy trì chức năng của các dây thần kinh. Magiê cũng giữ cho tim của trẻ đập ổn định, khỏe mạnh và giúp củng cố hệ miễn dịch.

Nguồn thực phẩm giàu magie có trong các loại đậu, hạt, rau xanh, bơ, thịt, các sản phẩm từ sữa, sôcôla và ngũ cốc. 

Nhóm thực phẩm giàu protein

Đây là thực phẩm có thể làm cho chiều cao của bạn phát triển. Những thực phẩm giàu protein cũng là những thực phẩm có nhiều các axit amin có chứa các enzym, hormon và các kháng thể kích thích tăng trưởng, tạo năng lượng hiệu quả cho cơ thể bạn. Bạn có thể kết thân với trứng, cá, sữa, và rau đậu...

 

 

 

Trái cây có múi

 

Bạn có thể điểm danh những loại trái cây này như cam, chanh vì chúng rất giàu vitamin C, thúc đẩy sự hấp thụ canxi tối ưu. Do đó nó sẽ khiến hệ xương phát triển và thúc đẩy phát triển chiều cao, ngăn ngừa các bệnh ung thư hữu hiệu.

Uống nhiều nước

Uống 6-8 ly nước mỗi ngày cũng giúp bạn đạt được chiều cao tối ưu bằng cách thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Uống đủ nước cũng giúp bạn cao hơn vì các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước. Nếu cơ thể không đủ nước, chúng sẽ bị mất nước và co lại. Hoặc chúng sẽ không làm việc hiệu quả nếu bạn uống quá nhiều soda, bia hoặc các đồ uống tăng lực khác. Lời khuyên là chỉ cần uống nước tinh khiết hàng ngày là đủ. Lúc đầu, bạn sẽ thấy mình cần phải sử dụng nhà vệ sinh thường xuyên hơn. Nhưng dần dần, các tế bào và các ổ đĩa sẽ đầy đặn và hấp thụ nước vào cấu trúc của họ. Cơ thể sẽ trở nên quen với lượng nước này và giúp bạn cao hơn.

Thực phẩm nhiều dầu thực vật

Để phát triển chiều cao, bạn cũng không nhất thiết phải ăn quá nhiều thịt, các loại thức ăn thay thế như gan cá hay hải sản, trai sò… sẽ có ít hàm lượng chất béo và giúp bạn phát triển chiều cao tối ưu. Ngoài ra, cần ăn nhiều dầu hạt lanh hoặc các sản phẩm dầu thực vật khác vì nó chứa các axit béo lành mạnh giúp phát triển chiều cao tối ưu.

Tuyệt đối tránh ăn nhiều bánh ngọt, kẹo, nước ngọt và khoai tây chiên giòn vì chúng có hàm lượng chất béo cao. Rượu, thuốc và các chất kích thích khác cũng có thể làm chiều cao chậm phát triển.

 

THỰC PHẨM CHO TRẺ TĂNG CÂN

Con còi, thấp bé, kém hấp thụ và không tăng cân luôn là vấn đề làm đau đầu rất nhiều bà mẹ trẻ. Hãy nhìn vào thực đơn ăn dặm của con, bạn đã cân bằng đủ các nhóm thực phẩm và dinh dưỡng chưa? Dưới đây là một số ý tưởng cho các loại thực phẩm nhiều calo để giúp “cầu thủ nhí” của bạn tăng cân nhanh chóng.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn thấy con còi chưa hẳn bé đã nhẹ cân so với tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn đang lo lắng về việc tăng cân của bé nhé!

Quả bơ

Bơ không chỉ chứa lượng calo cao, nó còn cung cấp chất béo tốt cho não của trẻ và giúp con phát triển thể chất. Mẹ có thể bắt đầu cho con ăn bơ khi bé tròn 6 tháng tuổi. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bà mẹ nên chọn bơ làm thực phẩm đầu tiên nên cho bé nếm thử khi bắt đầu ăn dặm.

Chuẩn bị bơ cho con ăn chỉ cần nghiền nhuyễn bơ chín bằng thìa. Nếu vẫn lo lắng bơ chưa đủ mịn, mẹ nên trộn thêm vào bơ ít sữa công thức hay chuối nghiền để tăng độ trơn và thơm. Đối với trẻ mới biết đi, mẹ có thể thử làm món guacamole- một loại salad quả bơ kiểu Mexico cực kì nổi tiếng ăn kèm với bánh mì sandwich, trẻ sẽ rất thích hương vị độc đáo này.

Ô-liu

Quả Ô liu cũng là một thực phẩm có thể cung cấp cho bé của bạn các chất béo cần thiết cho sự phát triển não bộ và tăng trưởng. Với trẻ trên một tuổi, mẹ có thể cắt nhỏ quả oliu vào các món súp hoặc cho con ăn bốc. Trẻ trong giai đoạn ăn dặm chưa thể nhai quả thì mẹ đừng quên bổ sung vào mỗi bát cháo, bột của con một thìa dầu oliu hàng ngày nhé. Dầu oliu cũng rất giàu calo và chất béo.

Lưu ý dành cho mẹ: nên cho dầu oliu vào cháo khi vừa tắt bếp, dầu sẽ không bị mất chất dinh dưỡng.

Thịt bò

Khi bác sĩ dinh dưỡng của bé đồng ý rằng con đã có thể ăn thịt, mẹ nên ngay lập tức bổ sung vào thực đơn ăn dặm của con món thịt bò. Thịt bò rất giàu protein và nhiều dinh dưỡng. Ăn thịt bò kết hợp với phô mai và mì ống, bé yêu sẽ tăng cân nhanh chóng.

Bơ đậu phộng ( 1 tuổi +)

Vì lý do dễ gây dị ứng, chỉ những bé trên một tuổi mới có thể ăn bơ đậu phộng.

Bơ đậu phộng chứa hàm lượng protein và chất béo cực kì cao. Nó là một thực phẩm giàu năng lượng tuyệt vời và sẽ giúp bé của mẹ tăng cân vèo vèo. Mẹ có thể trộn bơ đậu phộng với trái cây, phết ăn cùng bánh mì hoặc crepe cho con ăn sáng.

 Phô mai (9 tháng +)

Phô mai chắc chắn chứa vô số các chất béo và protein. Mẹ chỉ cần cắt nhỏ phô mai tươi hoặc tự làm phô mai cho bé. Tất cả trẻ em đều yêu thích ăn phô mai. Kem phô mai cũng là một thực phẩm được cho là sẽ giúp bé tăng cân. Mẹ có thể cho bé ăn cà rốt hoặc táo phết kem phô mai. Những món ăn này thường rất nhiều calo.

Trứng

Trứng rất giàu protein và ít carbohydrate. Một quả trứng trung bình chứa khoảng 26 gram protein. Trứng là thực phẩm rất tốt cho trẻ để giúp trẻ tăng cân. Tuy nhiên, lòng trắng trứng rất dễ gây dị ứng ở trẻ dưới 1 tuổi, do đó, mẹ chỉ nên cho con ăn lòng đỏ trứng luộc nghiền nhuyễn). Trẻ trên 1 tuổi có thể ăn một quả trứng luộc cả lòng đỏ và trắng mỗi ngày để cung cấp năng lượng bổ sung.

CHƯƠNG VII

SỐNG LÂU 

SỐNG KHỎE

HOA QUẢ TRỊ CAO HUYẾT ÁP

Nếu bị cao huyết áp, bạn có thể lấy 1 quả chanh và 10 củ mã thầy ăn sống (chanh ăn cả vỏ). Nhiều loại quả khác cũng giúp làm giảm huyết áp như chuối, dâu, sơn trà, táo…

Bài 1: Chuối tiêu 3 quả, đường phèn 100 g, gạo nếp 100 g, nước sạch 1 lít. Gạo nếp đun cùng nước sạch, chuối tiêu thái miếng nhỏ cũng cho vào nồi cùng đường phèn hầm thành cháo, ăn trong ngày. Chủ trị bệnh cao huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh trĩ ra máu, đái tháo đường.

Bài 2: Mã thầy 100 g, gạo nếp 100 g, đường trắng 100 g, nước hoa quế 10 g, nước sạch 1lít. Mã thầy gọt bỏ vỏ rửa sạch, thái mỏng hình quân cờ, cho vào nấu cháo cùng gạo nếp, sau thêm đường trắng và nước hoa quế vào là được. Ăn hết trong ngày. Chủ trị cao huyết áp, ho có đờm, vàng da, vàng mắt, táo bón, chướng bụng.

Bài 3: Mỗi ngày ăn 5 quả chuối tiêu trở lên cho đến khi có tác dụng hạ áp chắc chắn.

Bài 4: Lấy vỏ lụa hạt lạc tươi 12 g, sắc lấy nước 2 lần, trộn đều, chia làm 3 phần (mỗi phần bằng một cốc trà), mỗi lần uống một cốc, ngày uống 3 lần, nên uống thường xuyên, giúp chữa cao huyết áp và bệnh đau mạch vành tim.

Bài 5: Dùng nhân sen (tức mầm phôi hạt sen) 2-3 g, hãm với nước sôi lấy nước uống thay trà trong ngày, giúp giảm huyết áp.

Bài 6: Sơn trà tươi 30 g, táo 30 g, rau cần tươi 3 cây, đường phèn 10 g. Thái nhỏ sơn trà, táo, rau cần, đun cách thủy 30 phút thì bỏ đường phèn vào là được. Ăn cả nước lẫn cái, ngày ăn một thang.
Dùng chữa cao huyết áp và mỡ cao trong máu.

Bài 7: Đài hoa hướng dương 1 cái, táo đỏ 20 quả. Đổ 3 bát nước sắc lấy 1 bát, uống nước ăn cái. Ngày một thang, chia 2 lần, giúp giảm huyết áp.

Bài 8: Củ ấu 30 g, rau cần cạn 30 g. Sắc uống ngày 3 lần vào trước bữa ăn, giúp chữa cao huyết áp.

Bài 9: Nhụy sen, quả dâu, hạt cây rau răm, cỏ sen cạn mỗi thứ 12 g, sơn dược 15 g, ngưu đắng 15 g, mai rùa 30 g (sắc trước). Sắc uống ngày một thang, chia 2 lần. Dùng cho người bị cao huyết áp do âm hư dương thịnh gây nên.

Bài 10: Quả sơn trà tươi 1 kg, đào nhân 100 g, mật ong 25 g. Lấy dao tách quả sơn trà cho vào nồi đất hoặc vại sành cùng đào nhân, đổ ngập nước lạnh ngâm khoảng 1 giờ. Sau đó đun vừa lửa đến sôi, hạ lửa nhỏ riu riu để lâu chừng 30 phút đến 1 giờ, khi nước cô đặc còn khoảng 1 bát, rót ra bỏ cặn. Đổ nước thuốc vào 2 bình sứ, cho thêm mật ong, đậy nắp đun cách thủy 1 tiếng rồi tắt lửa, để nguội, đổ vào lọ nắp chặt. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa canh, uống ngay sau khi ăn cơm với nước uống.

Công dụng: Hoạt huyết, bổ dạ dày, giúp tiêu hóa tốt, làm giảm huyết áp, mỡ máu, khai thông huyết mạch, bổ dưỡng cơ tim; dùng lâu rất có lợi cho người bệnh huyết quản.

YẾN SÀO TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE NGƯỜI GIÀ

Yến sào từ xưa đã được sử dụng như liều thuốc quý để bồi bổ và tăng cường sức khỏe.

Yến sào đặc biệt tốt cho người già, người cần hồi phục sức khỏe sau khi đau ốm, phẫu thuật, vì thành phần yến sào rất giàu Proline (5,27%), Axit aspartic (4,69%) là các chất rất quan trọng cho sự tăng trưởng mô và cơ, tái tạo tế bào. Từ đó, yến sào giúp tăng lượng hồng cầu trong máu, kích thích sinh trưởng tế bào, phục hồi các tế bào bị tổn thương.

Tổ Yến có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, tăng sức đề kháng giúp cải thiện chức năng tim và giảm huyết áp, làm sạch phổi và các cơ quan hô hấp, giảm ho, làm tan đờm, cải thiện chất lượng của lá lách. Đặc biệt yến sào cũng tăng cường chức năng thận, giải trừ độc tố trong máu, rất phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng bia rượu và thuốc lá. Bên cạnh đó, yến sào giúp người già ăn ngon miệng hơn, tăng cường khả năng của hệ tiêu hóa, hệ thống miễn dịch.

Đối với người bị bệnh tiểu đường , dùng Yến sào hàng ngày có thể giúp ổn định glucose máu vì trong yến sào có 4,56% Leucine và 2,04% Isoleucine giúp hỗ trợ điều chỉnh hàm lượng đường trong máu.

Ngoài ra, y học hiện đại nghiên cứu cho thấy Yến sào có tác dụng kích thích sinh trưởng tế bào bạch cầu giúp tăng cường kháng thể, thông qua những chất chống oxy hóa có trong yến sào giúp hỗ trợ điều trị ung thư và viêm nhiễm HIV/AIDS rất hiệu quả.

Người cao tuổi nếu dùng Yến sào đều đặn sẽ giúp bồi bổ cơ thể, ngoài ra nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyện tập thể dục, không nên uống rượu bia, không hút thuốc lá…để duy trì  sự minh mẫn tăng cường sức khỏe tuổi già. Gia đình cũng nên gần gũi, động viên, chăm sóc ông bà, bố mẹ những lúc ốm đau cũng góp phần đáng kể làm cho người cao tuổi ít bệnh tật và cảm thấy sống vẫn còn có ích.

Những món ăn hữu ích cho các cụ, có thể dùng hàng ngày như chè tổ yến hạt sen, chè tổ yến chưng đường phèn. Ngoài ra, quý khách có thể tham khảo thêm chuyên mục chế biến yến sàođể biết thêm nhiều món ăn hơn.

10 MÓN ĂN RẤT TỐT CHO NGƯỜI CAO NIÊN

Sau  nghiên cứu, điều tra cụ thể, các nhà dưỡng sinh và các chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện thấy những người sống trường thọ thường có 10 sở thích sau đây.

 1. Cháo 

Nhìn từ thói quen ăn uống, trong những người sống trường thọ thì không có một ai là không thích ăn cháo. Nhà kinh tế học nổi tiếng của Trung Quốc Mã Dần Sơ và phu nhân Trương Quế Quân đều là những người trường thọ trăm tuổi. Hai người đặc biệt thích ăn cháo sáng và mỗi sáng đều lấy 50g yến mạch và 250g nước nấu thành cháo.

Các nhà y học và dinh dưỡng từ bao đời nay đều cổ động người già nên ăn cháo vì nó tốt cho sức khoẻ. Cháo dễ tiêu hoá, hấp thụ, có thể điều hòa dạ dày, bổ tỳ, thanh lọc phổi, mát đường ruột.

Nhà dinh dưỡng học thời nhà Thanh Tào Từ Sơn đã từng nói: “Người già, mỗi ngày nên ăn cháo, không kể bữa, có thể tăng cướng sức khoẻ cho cơ thể và hưởng đại thọ”.

2. Kê (millet)

Người già thích nhất ăn kê và xem kê là thực phẩm bổ dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Kê từ trước đến nay đều được xứng danh là “món đầu đàn của ngũ cốc”. Người có thể chất ốm yếu, bệnh tật thường dùng kê để bồi bổ sức khoẻ.

Có một danh sư nổi tiếng thời nhà Thanh đã nói: “Hạt kê là dinh dưỡng tốt nhất cho sức khoẻ con người. Khi dùng hạt kê nấu cháo, dầu kê trong cháo có tác dụng tốt hơn cả canh nhân sâm”. Có thể nói, người già trường thọ thích ăn kê là rất đúng và có cơ sở.

Các nhà khoa học Mỹ nhận thấy người Pueblo bản địa không ai bị cao huyết áp và xơ cứng động mạch. Nghiên cứu thì được biết là do người dân vùng này thường xuyên ăn ngô.

 4. Sữa

Uống sữa là thói quen phổ biến của người trường thọ. Theo điều tra, hiện tại trong số 25.000 người sống đến trăm tuổi ở Mỹ thì có 80% là nữ và sữa là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn hằng ngày của họ.

Giá trị dinh dưỡng trong sữa khá toàn diện. Hàm lượng lysine trong sữa rất cao, hàm lượng cholesterol khá thấp. Đường trong sữa khi vào hệ tiêu hoá có thể chuyển hoá thành acid lactic, có tác dụng khống chế sự sinh trưởng của vi khuẩn có hại.

Sữa cũng chứa rất nhiều canxi, dễ hấp thụ. Ngoài ra còn chứa khá nhiều vitamin A, D, những chất này đều rất cần thiết, có ích cho cơ thể.

Các sản phẩm chế biến từ sữa như pho-mat cũng rất bổ, có thể phòng chống sâu răng. Ăn sữa chua có thể giảm mức cholesterol vì vậy, người thường xuyên ăn sữa chua không dễ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, sữa còn giúp sáng mắt, chắc răng, ngăn ngừa tế bào lão hoá...

 

6. Khoai lang

Ăn khoai lang là một trong những sở thích lớn của người già trường thọ.

Một trong những người trường thọ tâm sự: “Khoai lang là một báu vật, bữa ăn nào cũng phải có nó”.

Theo nghiên cứu, khoai lang có 5 tác dụng lớn: thứ nhất dinh dưỡng phong phú, điều hoà bổ máu; thứ ha i là nhuận tràng thông khí, có lợi cho đại tiện; thứ ba là ích khí, tăng cường hệ thống miễn dịch; thứ tư là khoai lang hàm chứa chất chống ung thư, có thể phòng chống ung thư; thứ năm là phòng chống lão hoá, ngăn chặn xơ cứng động mạch.

Khoai lang hàm chứa đại lượng chất keo protit vì vậy có thể ngăn ngừa các bệnh gan và thận, tăng cường hệ miễn dịch, tiêu trừ các gốc tự do, tránh bệnh ung thư do các gốc tự do gây ra.

Trong khoai lang lại còn chứa khá nhiều canxi, magie, vì vậy có thể phòng ngừa chứng xương cốt rời rạc. Từ đó có thể thấy, khoai lang là một báu vật không thể thiếu của người trường thọ.

 7. Đậu phụ

Người già thường thích ăn đậu phụ, họ cho rằng: “Ăn cá sinh nóng, thịt sinh đờm, bắp cải, đậu phụ đảm bảo bình an”.

Thành phần chủ yếu của đậu phụ là protein và isoflavone. Đậu phụ có công dụng ích khí, bổ hư, lọc chì trong máu, bảo vệ gan, thúc đẩy chức năng trao đổi chất trong cơ thể.

 

Thường xuyên ăn đậu phụ có lợi cho sức khoẻ và phát triển trí lực. Người già thường xuyên ăn đậu phụ có tác dụng rất tốt để trị liệu các chứng như xơ cứng mạch máu, xương cốt lỏng lẻo, rời rạc. 

8. Cải thảo 

Cải thảo là một trong những loại rau củ người già thích ăn nhất. Cải thảo có mùi vị tươi ngon, dinh dưỡng hài hoà, là loại rau tốt nhất trong mùa đông.

Thường xuyên ăn cải thảo cơ lợi cho việc đánh đuổi bệnh tật, kéo dài tuổi thọ. Cải thảo hàm chứa chất khoáng, vitamin, protein, chất xơ, carotine, ngoài ra còn hàm chứa một loại chất có thể phân giải nitrosamine - một chất gây ra ung thư.

Nhìn từ công dụng dược lý, cải thảo có 7 công dụng lớn: đó là dưỡng dạ dày, nhuận tràng, giải rượu, lợi tiểu, giảm mỡ, t ha nh nhiệt và chống ung thư.

 9. Củ cải 

Củ cải hàm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, không chứa chất béo, có tác dụng đẩy mạnh trao đổi chất cũ mới, tăng cường cảm giác thèm ăn và giúp tiêu hoá.

Củ cải đích thực là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của người già. Y học Trung Quốc cho rằng, củ cải có thể “hoá giải” và tiêu hoá thực phẩm tích trữ trong dạ dày, trị mất tiếng do ho, đờm gây ra; trị ho ra máu, chảy máu mũi; giải khát, trị kiết lỵ, giảm đau đầu, lợi tiểu...

Nếu ăn sống có thể giải khát, thanh nhiệt, giải đờm, ngăn hen suyễn và trợ giúp tiêu hoá;  Luộc chín ăn có tác dụng bổ ích, khoẻ tỳ.

“Củ cải và trà” tức là ăn củ cải, sau đó uống trà, có thể tiêu trừ khô nhiệt, bài trừ khí nóng độc tích tụ trong cơ thể, có tác dụng rất tốt để khôi phục thanh khí và tinh thần.

Củ cải nấu với thịt sẽ là ngon nhất nhưng không được ăn cùng với nhân sâm và cam quýt.

10. Cà rốt

Cà rốt hàm chứa nhiều vitamin A, có chứa phong phú chất carotine. Nghiên cứu chỉ rõ, cà rốt có thể cung cấp các thành phần dinh dưỡng cần thiết để phòng ngừa bệnh tim mạch, trúng gió, cao huyết áp và xơ vữa động mạch.

Chất carotine ít bị phá hủy dù ở nhiệt độ cao mà cơ thể lại dễ hấp thụ. Vào cơ thể, carotine sẽ chuyển hoá thành vitamin A, giúp trị các chứng khô mắt và quáng gà do thiếu vitamin A gây nên.

Chất carotine chỉ dễ hấp thu khi có dầu mỡ vì vậy, những người già “trường thọ” có kinh nghiệm thường cắt cà rốt thành miếng nhỏ và xào với dầu mỡ, như thế khả năng bảo tồn của carotine có thể đạt trên 79%. Cà rốt cắt miếng vuông dài rán trong chảo dầu thì chất carotine có thể bảo tồn đến 81%. Cà rốt cắt miếng nấu với thịt, tỉ lệ bảo tồn chất carotine đạt đến 95%.

Trước khi đọc sách ha y học bài nếu ăn một đĩa cà rốt xào, rất có lợi cho việc tăng cường và củng cố trí nhớ

THẦN DƯỢC CHO SỨC KHỎE NGƯỜI CAO NIÊN

Vi thành phn dưỡng cht đc bit, t yến được coi là thn dược sc khe cho người cao tui. Giúp ông bà, cha m bi b sc khe, tăng cường sinh lc, tn hưởng cuc sng viên mãn vui vy bên con cháu. 

Đối với người cao tuổi thì sức khỏe càng yếu dần và nhiều chức năng của cơ thể bị suy giảm, trong đó có hệ thống miễn dịch. Do chức năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm, các loại bệnh cũng theo đó mà phát sinh.

Có thể kể đến một số chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi như: bệnh xơ vữa động mạch, cao huyết áp, viên phế quản, viêm loét dạ dày – tá tràng, u xơ tiền liệt tuyến,...

Tổ yến có tác dụng tăng sức đề kháng bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, cải thiện chức năng tim và giảm huyết áp, cải thiện hệ hô hấp, giảm ho, làm tan đờm.

Đặc biệt tổ yến cũng tăng cường chức năng thận, giải trừ độc tố trong máu, rất phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng bia rượu và thuốc lá.

 Bên cạnh đó, tổ yến có thể làm tăng cảm giác ngon miệng, tăng cường khả năng của hệ tiêu hóa, hệ thống miễn dịch.

Tổ yến cũng giúp duy trì sức khỏe chung, cải thiện chất lượng của lá lách.

Ngoài ra, các kết quả thử nghiệm lâm sang trong y học hiện đại cũng xác nhận tổ yến có công dụng quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư và hỗ trợ điều trị ung thư thông qua những chất chống oxy hóa.

Tất nhiên, ngoài cách sử dụng tổ yến, người cao tuổi cũng nên áp dụng một số biện pháp phòng ngừa như tập thể dục thường xuyên, không nên uống rượu, bia, không nên hút thuốc lá, … gia đình cũng nên gần gũi, động viên, chăm sóc ông bà, bố mẹ những lúc ốm đau cũng góp phần đáng kể làm cho người cao tuổi ít bệnh tật và cảm thấy sống vẫn còn có ích.

NGƯỜI GIÀ CẦN NHỮNG ĐIỀU GÌ ?

Chăm sóc người già là mt quá trình đòi hi người ta phi tht s hiu biết, khéo léo và có thi gian.Đ làm sao va th hin được đo hiếu ca người làm con, va đáp ng được nhng mong mun thm kín ca cha m mà nhiu khi vô tình chúng ta không nhn ra.Dù là nhng điu tht nh thôi nhưng cũng đ làm nên hnh phúc ca người già.

Cần sự yên tĩnh

Mọi tiếng ồn đều làm cho người già cảm thấy khó chịu và bực bội. Tuy họ không nói ra nhưng con cái cũng cần hiểu sự yên tĩnh làđiều rất cần. Trong gia đình phải chúý bớt nói to, giảm thiểu mọi tiếng ồn từ nhạc, từ tivi... đến mức có thể; sắp xếp một không gian thật yên tĩnh như cửa sổ phải hướng ra phía vườn cây…Điều đó là rất tốt với người già.

Cn s hòa thun

Liều thuốc tinh thần tốt đối với người lúc về già chính sự hòa thuận trong gia đình.Mọi người phải biết thương yêu, giúp đỡ nhau, chia sẻ những lúc khó khăn, hoạn nạn, biết kính trên nhường dưới, tôn trọng nhau. Có như vậy người già mới yên tâm để vui sống những quãng đời còn lại của mình - một mong muốn của bất cứ người già nào.

Cần được làm việc

Sau một thời gian cống hiến cho xã hội và cho đất nước, thì lúc này đây chính là thời gian để họ làm những điều mình thích.Hãy để các cụ lựa chọn những công việc yêu thích. Nhiều khi sựan nhàn cũng không tốt cho sức khỏe các cụ. Nếu bạn bận bịu, hãy để cho các cụ giúp những công việc lặt vặt trong nhà, giúp bạn nuôi dạy con cái.Điều này rất tốt bởi nhiều khi không có gì tốt hơn những kinh nghiệm quý báu đi trước truyền lại, vừa có hiệu quả mà còn có gia phép.Như vậy sẽ làm cho các cụ thấy mình cóý nghĩa, có giá trị cho con cháu.

Cn được kết bn

Được hàn huyên tâm sự, uống nước với bạn bè cũng là một thú vui của người già. Do đó, bạn nên để các cụ thường xuyên đi chơi và tham gia các hoạt động xã hội ở xã phường. Một chút niềm vui nhiều khi tốt hơn thuốc và cũng để các cụ hoà nhịp vào cuộc sống ngày càng hiện đại.Người già khi mất bạn đời thường bị côđơn, hụt hẫng. Xét về lâu về dài "con nuôi cha không bằng bà nuôi ông", nên khi ông bà có suy nghĩ trong việc đi bước nữa, chúng ta cần ủng hộ thay vì phản đối quyết liệt.  

NHỮNG LƯU Ý CẦN NHỚ TRONG CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI GIÀ

Người cao tui ít hot đng so vi thi tr. Các cơ quan tiêu hóa hot đng cũng kém trước. Cho nên đi vi người cao tui, cn có mt chếđăn ung hp lý.

Cn gim mc ăn so vi thi tr

Nhu cầu năng lượng của người 60 tuổi giảm đi 20%, ở người trên 70 tuổi giảm đi 30% so với người 25 tuổi. Cho nên người già thường ăn giảm đi.

Cá biệt có một số người tuổi cao nhưng ăn vẫn ngon miệng, nên ăn thừa, người quá mập, dẫn đến suy tim, suy gan, suy thận. Bởi vậy, người nhiều tuổi cần chủđộng giảm mức ăn: trước đây mỗi bữa ăn ba, bốn bát cơm, nay chỉ nên ăn hai hoặc một bát.

Chú ý theo dõi cân nặng của của người cao tuổi: không nên vượt quá số xăng ti mét của chiều cao trừ đi 105. Ví dụ người có tuổi cao 165cm, cân nặng không nên vượt quá 60kg.

Ăn gim tht, gim đường, gim mui

Ngoài giảm cơm, các cụ cần chú ý giảm thịt, giảm mỡ, giảm đường.Thịt tính bình quân không vượt quá 1, 5 kg đầu người trong một tháng, mỡ dưới 600 gam, đường dưới 500 gam.

Ngoài ra, còn cần ăn giảm muối: bắt đầu dưới 300gam/người/tháng, rồi rút dần xuống dưới 200 gam, vìăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp.

Ăn thêm đu, lc, vng và cá

Ở người có tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm đều kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm.Ở đậu, lạc, vừng và cáđều có nhiều chất đạm lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh vềtim mạch. Cho nên người nhiều tuổi nên ăn nhiều món ăn từđậu tương nhưđậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ.

Ở mỗi gia đình nên có một lọ vừng lạc để bổ sung cho bữa ăn hằng ngày. Mỗi tuần ăn 2 - 3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ hai lửa để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi.

 

Ðậu, lạc, vừng, cá có tác dụng phòng, chống các bệnh tim mạch; đậu phụ còn có tác dụng phòng chống ung thư. Ðó là hai bệnh chính thường gây tử vong ở người cao tuổi.

Ăn nhiu rau tươi, qu chín

Người có tuổi cần chúýăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng.

GS.Từ Giy

 

CẤP CỨU NGƯỜI CAO TUỔI: KIẾN THỨC KHÔNG THỂ THIẾU

Thêm tui và cũng thêm vào lòng mi người con, người cháu ni lo sc khe tui già ca ông bà, cha m, nht là vi nhng người giàđang sn mang nhng căn bnh mn tính. Làm thế nào đ x trí vi nhng tai biến nguy him? Làm thế nào đ người cao tui được cp cu kp thi ti gia đình trước khi được chuyn đến bnh vin?

Ở người già, bệnh dễ có diễn biến bất thường, dễ có các biến chứng (có thểđể lại di chứng hoặc tàn tật), quá trình phục hồi thường kéo dài… Nói chung, các trường hợp cấp cứu ở người già thường nặng hơn, do đó, việc chữa trị phải kịp thời và cần được theo dõi chặt chẽ.

Nhng bnh cp cu hay gp người cao tui

Bnh về tim mch: tai biến mạch máu não, tai biến mạch vành tim, biến chứng của bệnh tăng huyết áp, suy tim cấp.

 

 

Bnh v tiêu hóa: chảy máu trong hoặc nôn ra máu (do loét dạ dày, ung thư), ngộđộc ăn uống (nhiễm độc cấp, rượu…), đau bụng cấp (do bệnh dạ dày, gan mật, tắc ruột, viêm tụy cấp), tiêu chảy cấp (do nhiễm khuẩn, nhiễm độc), dị vật thực quản (do nuốt vật rắn, hóc xương, răng giả).

Bnh tâm thn kinh: cơn kích động, cơn động kinh, hôn mê, liệt (do trung ương hay ngoại vi), rối loạn tiền đình nặng.

Ngoài ra còn gp nhng chn thương do: chảy máu, gãy xương, sai khớp, tổn thương não tủy, choáng và các tai nạn khác như: hôn mê do đái tháo đường, ngộ độc thuốc, ngộđộc khíđốt (bếp gas), đuối nước, bỏng (lửa, axít, kiềm).

TỔ YẾN CHƯNG DỪA XIÊM, TRỨNG VÀ SỮA TƯƠI

 

Nguyên liệu:

- 10g  tổ yến sào đã tinh chế.

- 1 trái dừa xiêm

- 100g lòng trắng trứng, 100g sữa tươi, 20g nước cốt dừa

- Gia vị 30g đường, 15g giấm.

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế yến sào, nếu là yến sào thô thì phải ngâm nước, làm sạch lông và tạp chất, nếu là yến sào tinh chế thì chỉ cần ngâm cho nở mềm.

Bước 2: Pha trộn lòng trắng trứng, sữa tươi và đường vào một cái chén.

Bước 3: Dừa xiêm cắt phần trên của trái dừa thành 1 cái nắp, giữ lại phần nắp này.

 

 Bước 4: Đổ hỗn hợp vào trái dừa, đậy nắp và niêm phong bằng giấy. Chưng cách thủy trong 15 phút.

 Bước 5:Thêm nước cốt dừa cùng với yến sào vào và chưng trong 40 phút.

 Thưởng thức:

- Để nguyên cả vỏ trái dừa và sẵn sàng để dùng. Món này dùng nóng hay lạnh đều rất ngon.

- Tốt nhất là ăn trước khi đi ngủ để cơ thể có thể hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng từ tổ yến sào.

Giá trị dinh dưỡng và làm đẹp

Món ăn này rất tốt cho hệ hô hấp và hệ tim mạch, nuôi dưỡng phổi, loại bỏ nhiệt và làm giảm huyết áp. Bên cạnh đó còn có tác dụng làm đẹp da nữa nhé

BỒI BỔ KHÍ HUYẾT CÙNG RƯỢU TRƯỜNG THỌ

Nguyên liệu:

 Long nhãn nhục: 250g; Kỷ tử 100g; Cúc hoa  50g; Đương quy 50g; Toan táo nhân 30g

Thực hiện

Bước 1: Ngâm Long nhãn nhục với 3 lít rượu trắng. Sau 1 tháng có thể đem ra uống, ngày 2 lần, mỗi lần một chén con.

Giá trị sức khỏe:

Rượu này có tác dụng bồi bổ khí huyết, kéo dài tuổi thọ, chữa suy nhược do lao động trí óc quá độ, dẫn đến các triệu chứng như tim đập dồn dập, loạn nhịp, mất ngủ, hay quên, mệt mỏi, không muốn ăn uống, đại tiểu tiện xuất huyết ...Có thể chỉ cần dùng một vị Long nhãn đem ngâm rượu uống, cũng có tác dụng bồi bổ khí huyết, an thần định trí.

CHƯƠNG VIII

TINH THẦN

MINH MẪN

BÍ QUYẾT CẢI THIỆN SỰ TẬP TRUNG

1. Lựa chọn môi trường

Môi trường đóng vai trò quan trọng giúp cải thiện sự tập trung của bạn. Môi trường thoải mái và yên tĩnh giúp bạn dễ dàng tập trung cao độ khi làm việc. Khi lựa chọn môi trường, càng ít phiền nhiễu xung quanh thì bạn càng tập trung làm việc tốt hơn.

2. Kiểm soát suy nghĩ

Bí kíp đạt được sự tập trung là không để tâm trí bạn sao nhãng đến những suy nghĩ bất chợt khác. Khi những ý nghĩ khác len lỏi vào tâm trí, bạn không quan tâm tới chúng và chủ động tập trung vào công việc cần hoàn thành.

3. Lập kế hoạch làm việc

Bạn nên lập kế hoạch để hoàn thành công việc. Hãy phân bổ thời gian hợp lý đối với những việc quan trọng, đồng thời duy trì thời gian nghỉ ngơi.

 

4. Tránh bi quan

Bạn không nên cho rằng mình không thể tập trung được; điều đó sẽ khiến bạn khó tập trung hơn vì bạn có thể buộc tâm trí mình tập trung và chú ý trong một thời gian ngắn.

5. Tránh chồng chéo công việc

Công việc chồng chéo khiến bạn không thể tập trung xử lý từng việc một. Bạn hãy chú tâm hoàn thiện từng việc trước khi chuyển sang công việc khác.

6. Giảm tiếng ồn

Giảm tiếng ồn là rất quan trọng vì bạn không thể tập trung với đầy dãy tiếng ồn xung quanh. Cho dù là tín hiệu thư điện tử, nhận và trả lời tin nhắn,.. cũng sẽ làm gián đoạn sự tập trung của bạn.

7. Chế độ ăn và tập luyện

Sự tập trung phụ thuộc phần lớn chế độ ăn cân bằng và kế hoạch tập luyện. Thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu có thể gây mệt mỏi và thờ ơ với công việc. Hãy đảm bảo sự tập trung của bạn nhờ chế độ ăn dồi dào quả hạch và trái cây chứa vitamin E, và tuân thủ lịch tập luyện đều đặn.

 

8. Nắm bắt công việc

Sẽ khó tập trung làm việc nếu bạn không hiểu rõ nhiệm vụ phải làm hoặc thấy nhiệm vụ đó quá rối ren. Mỗi khi thấy công việc khó khăn, đầu óc thường tìm kiếm những điều dễ thực hiện hơn, do vậy bạn hãy cố gắng vạch ra cái nhìn tổng quan, đưa ra khái niệm và mô hình cơ bản trước khi thực hiện một nhiệm vụ.

9. Chiến thắng sự trì hoãn

Sự trì hoãn hình thành khi bạn không thể tập trung và muốn gác lại công việc. Tuy nhiên, bạn không nên trì hoãn công việc, hãy quyết tâm làm việc cho đến khi công việc nặng nề đã hoàn thành.

10. Phát hiện thời điểm tập trung cao độ

Mọi người đều có những thời điểm tập trung cao độ trong cả ngày, tuy nhiên, “thời điểm vàng” của mỗi người rất khác nhau. Bạn hãy tìm hiểu thời điểm vàng của mình và sử dụng khéo léo để gói gọn những công việc phức tạp.

10 CÁCH THƯ GIÃN NHANH TẠI VĂN PHÒNG

Chỉ sau vài giờ làm việc là bạn lại bị đau cổ. Bạn miệt mài làm việc để hoàn thành công việc đúng hạn, liên tục nghe điện thoại hay say sưa làm báo cáo. Giờ là lúc bạn nên dành vài phút thư giãn trước khi tiếp tục làm việc.

Nếu bạn thực hiện đúng cách thì dù chỉ là một phút bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong một thời gian dài. Nếu bạn quá bận rộn, bạn phải làm việc vất vả và không có nổi 5 phút để nghỉ ngơi thì những lời khuyên dưới đây sẽ rất hữu ích, giúp bạn thư giãn đầu óc và cơ thể

1.Mát-xa thái dương

Người ta nói rằng mát-xa thái dương cũng giống như bạn đang xoa bóp não vậy. Hãy để mắt bạn rời xa màn hình máy tính và tập trung nhìn vào một vật nào đó trong phòng (điều này giúp thư giãn cơ bắp, di chuyển nhãn cầu) và thử thư giãn cơ thể. Hít thở đều và cố quên đi công việc.

2. Nghe nhạc

Cho dù là thể loại nhẹ nhàng, êm ái hay sôi động, ồn ào thì âm nhạc luôn là giải pháp nhanh chóng mà tuyệt vời. Hãy đeo tai nghe tại bàn làm việc trong thời gian nghỉ để thả mình vào những giai điệu yêu thích, bạn sẽ cảm thấy thư thái nhanh chóng.

3.Sắp xếp đồ vật

Hãy thử thay đổi cách sắp xếp trong tủ đồ hay văn phòng của bạn. Hãy đứng lên đi lại loanh quanh trong phòng hoặc đọc một cái gì đó, hay thử sắp xếp dọn dẹp vài thứ trong văn phòng. Sự thay đổi nhỏ ở không gian làm việc cũng ảnh hưởng tích cực tới bạn.

4.Giãn cơ

Đúng vậy, chính là giãn cơ. Rời khỏi ghế và làm vài động tác giãn cơ đơn giản để thư giãn cơ bắp như là cúi người chạm tay vào ngón chân, vặn vẹo thân mình. Các cơ được vận động, thư giãn nhẹ sẽ giảm tê mỏi, đau nhức vì ngồi nhiều và giúp bạn thư thái hơn.

5.Đi bộ

Đây là cách tốt nhất để hít thở không khí trong lành bên ngoài, nhưng nếu trong trường hợp bạn không thể ra ngoài thì hãy dạo một vòng quanh văn phòng cũng giúp thư giãn các cơ. Sẽ rất thoải mái nến bạn thử leo lên leo xuống mấy bậc cầu thang.

6.Tập thể dục

Đến phòng tập thể hình, đạp xe hay chơi thể thao với đồng nghiệp . Chắc chắn rằng đây là cách thư giãn tốt nhất cho tinh thần và thể chất của bạn vì nó giúp lưu thông máu tốt hơn, vận động các cơ nhiều hơn. Tuy nhiên cách này mất khá nhiều thời gian của bạn.

7.Làm việc riêng

Trả lời email, nghe điện thoại hay thậm chí là viết thư tay. Hãy nghĩ về các mối quan hệ hay những điều vui vẻ sẽ làm tinh thần bạn thoải mái, phấn chấn hơn

8.Uống trà

Trà là thức uống phổ biến thứ hai sau nước. Trà có tốt cho bạn không? Trừ khi bạn nghiện cà phê, nếu không thì trà là sự ý hay vì nó rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp bạn thư giãn đầu óc

9.Ăn nhẹ

Một bữa ăn nhẹ sẽ giúp tâm trạng thoải mái hơn. Hãy thử những đồ ăn có chứa chất đạm, nhưng đừng ăn quá nhiều nếu bạn không muốn "căng da bụng chùng da mắt"

10.Đồ uống

Đúng là không nên lạm dụng bia và rượu nhưng không thể phủ nhận rằng một chút hơi men vào bữa trưa là những gì bạn cần để giải tỏa tâm trạng căng thẳng và để làm việc hiệu quả hơn

7 MÓN ĂN VẶT TRỊ BỆNH CHO DÂN VĂN PHÒNG

1. Nho khô – Ăn vặt để giảm loãng xương

Trong nho khô có hàm lượng Boron phong phú, có tác dụng làm giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh. Bạn có thể đem nho khô đến văn phòng để ăn vặt, nhâm nhi cùng với sữa chua – thực phẩm giàu hàm lượng canxi, để mang lại hiệu quả tốt hơn cho sức khoẻ.

2. Táo tàu – Ăn vặt để tiêu trừ mệt mỏi

Khi mệt mỏi, chúng ta thường thích dùng đồ ngọt. Lúc này, ăn vặt táo tàu với chỉ số hàm lượng đường thấp sẽ là 1 lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể kết hợp táo tàu cùng các loại quả khô khác để làm tăng cảm giác no.

3. Việt quất khô – Món ăn vặt có lợi cho người viêm bàng quang

Một nghiên cứu khác của Mỹ cũng chỉ ra mỗi ngày ăn 2 nắm, tương đương 42,5g việt quất khô sẽ giúp làm giảm nguy cơ viêm bàng quang ở nữ giới.

 

 

4. Anh đào khô – Ăn vặt để giảm chứng tê thấp

Trong anh đào khô chứa nhiều cyanidin, có hiệu quả trị liệu rất tốt đối với các chứng viêm khớp, tê thấp. Một nghiên cứu gần đây của Mỹ đã phát hiện, các thực phẩm có chứa anh đào có thể làm giảm 50% các triệu chứng viêm. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị mỗi ngày nên ăn anh đào khô 2 lần, mỗi lần 132g.

5. Mơ khô – Món ăn vặt tốt cho người cao huyết áp

Mơ khô là món ăn vặt chứa hàm lượng Kali cao gấp 3 lần chuối tiêu. Kali lại có tác dụng làm giảm huyết áp.

Cũng theo 1 nghiên cứu mới đây của Mỹ, lượng Kali nạp vào cơ thể nhiều hơn Natri sẽ có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, và chứng cao huyết áp.

6. Mận khô – Món ăn vặt giúp cải thiện chứng táo bón

Cũng theo các nhà nghiên cứu, mỗi ngày ăn 2 lần, mỗi lần 6 quả mận khô (khoảng 50g), sẽ có công hiệu cải thiện chứng táo bón tốt hơn các loại thuốc. Do trong mận khô chứa chất sorbose, có công hiệu thông tiện.

7. Sung khô – Món ăn vặt tốt cho người thiếu máu

Mỗi ngày ăn 4 quả sung khô có thể cung cấp đủ 1/4 nhu cầu sắt trong ngày của cơ thể, mang lại tác dụng ngăn ngừa chứng thiếu máu. Dùng sung khô cùng với nước cam tươi chứa hàm lượng vitamin C phong phú sẽ càng có lợi cho việc hấp thụ sắt từ thực phẩm của cơ thể. Đây thật sự là một món ăn vặt có lợi cho những người có nguy cơ bị thiếu máu.

Nếu có ăn vặt thì cũng hãy chọn những món ăn tốt cho cơ thể và đảm bảo vệ sinh để bảo vệ sinh sức khỏe các bạn nhé. Chúc các bạn luôn thật dồi dào năng lượng để làm tốt công việc của mình.

TÁC DỤNG VÀ LỜI KHUYÊN CHO GIẤC NGỦ TRƯA TẠI VĂN PHÒNG

Tác dụng của giấc ngủ trưa

Một giấc ngủ ngắn sau bữa trưa giúp bạn tỉnh táo và lấy lại năng lượng cho một ngày làm việc. Giấc ngủ ngắn đặc biệt tốt cho những người không ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm.


Những giấc ngủ ngắn vào ban ngày là một trong các phương pháp điều trị mất ngủ.  Một giấc ngủ trưa có thể mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc. Chỉ 15 -20 phút nhưng nó giúp bạn duy trì sự tỉnh táo và tăng hiệu suất làm việc.

Nếu ngủ trưa dưới 20 phút chỉ giúp bạn duy trì sự tỉnh táo và chống lại các cơn buồn ngủ. Nghiên cứu cho thấy ngủ trưa giúp tăng cường trí nhớ và nâng cao sự sáng tạo. Giấc ngủ chậm sóng (ngủ trưa từ 30 đến 60 phút) tốt cho kỹ năng ra quyết định như ghi nhớ từ vựng, công việc. Giấc ngủ REM thường là từ 60 đến 90 phút ngủ trưa đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra kết nối mới trong não và giúp tăng cường sự sáng tạo.

Lời khuyên cho giấc ngủ trưa

Nghiên cứu cho thấy ngủ trưa thường xuyên có thể giảm căng thẳng và thậm chí giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Để nhận được nhiều nhất lợi ích của việc ngủ trưa, những lời khuyên sau đây sẽ có ích với bạn:

- Phù hợp: Xây dựng lịch ngủ trưa thường xuyên. Thời gian ngủ tốt nhất là từ 13h – 15h hàng ngày.

- Nhanh chóng: Nên ngủ trong vòng tối đa 30 phút nếu bạn không muốn tỉnh dậy trong tình trạng uể oải.

- Phòng tối: Ngủ trong phòng tối hoặc sử dụng thiết bị che mắt. Điều này giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

- Giữ ấm: giữ ấm cho cơ thể vì nhiệt độ cơ thể giảm khi bạn đang ngủ.

CÔNG THỨC LẤY LẠI SỰ MINH MẪN VÀ SINH LỰC NGAY LẬP TỨC

 Nguyên liệu:

- 5g (1/2 tổ) tổ yến sào đã tinh chế.

- 12 hạt sen

- 1 chén nước lọc

- 4gr đường phèn, 1 lát gừng mỏng

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế yến sào, nếu là tổ yến sào thô thì phải ngâm nước, làm sạch lông và tạp chất, nếu là tổ yến sào tinh chế chỉ cần ngâm cho nở mềm.

Bước 2: Đối với  hạt sen tươi lột vỏ cứng, vỏ lụa, dùng một cây tăm xuyên bỏ tim trong hột sen, làm đến đâu ngâm trong thau nước sạch đến đó.

Bước 3: Đối với  hạt sen khô ngâm trong nước nóng khoảng một hai giờ rồi mới mở lửa lên nấu nhỏ lửa cho đến khi vừa mềm là vớt ra.

Bước 4: Đường phèn nhúng nhanh qua nước sôi cho sạch bụi bẩn, sau đó tán nhỏ.

Bước 5: Gừng non gọt vỏ, cắt lát mỏng, tùy thích.

Bước 6: Cho tổ yến sào, hạt sen và đường phèn vào 1 chén nước lọc, thêm một lát gừng (tùy thích), hấp cách thủy khoảng 20' hay cho đến khi hột sen mềm hoàn toàn, đường tan hết. Tùy theo khẩu vị đậm lạt có cho thêm chút nước ấm.

Thưởng thức:

 Lấy tổ yến sào chưng hạt sen đường phèn ra bát. Món này dùng nóng hay lạnh đều rất ngon.

Lưu ý: Theo những đầu bếp có kinh nghiệm nấu các món yến thì mỗi tuần ăn ba bát chè yến là vừa, tốt nhất là ăn trước khi đi ngủ để cơ thể có thể hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng từ tổ yến sào.

 Giá trị dinh dưỡng

Ăn một bát chè yến sẽ giúp cơ thể sảng khoái, thèm ăn, chống mệt mỏi.

8 BÍ QUYẾT ĐỂ BẠN TỈNH TÁO NƠI VĂN PHÒNG

1. Không uống quá nhiu cà phê

Caffeine trong cà phê có thể mang lại lợi ích, giữ cho bạn tỉnh táo và làm việc tốt hơn với điều kiện giới hạn chỉ uống không quá 2 tách cà phê mỗi ngày. Caffeine trong cà phê có thể làm cho cơ thể bị mất nước, làm cho bạn bị chóng mặt và tạo ra những vấn đề khác.

2. Dự trữ nước cho cơ th

Uống nhiều nước để giữ cho hệ thống cơ thể luôn trong tình trạng đủ nước. Ngay cả việc uống nhiều nước khiến bạn đi vệ sinh nhiều cũng không vấn đề gì, vì nó giúp thận thải các chất độc, chất thải ra khỏi cơ thể

3.  Không bỏ ba ăn sáng

Nếu bạn bỏ qua bữa ăn sáng, bạn sẽ thấy mình thèm bữa ăn nhẹ có đường, có chất béo vì bị cơn đói tấn công sau đó vào buổi sáng. Do vậy, đừng bỏ qua bữa ăn sáng rất quan trọng, một bữa ăn sáng no đủ. Do đó, bạn cần dành thời gian cho một bữa ăn sáng lành mạnh.

4. Mang đồ ăn nh lành mnh đến văn phòng

Dự trữ trái cây theo mùa, sữa chua không đường, các loại hạt, và bánh quy giòn, ngũ cốc nguyên hạt… ở văn phòng để phòng trường hợp đói giữa buổi hoặc trong những lúc bạn không kịp ăn trưa đúng giờ

5. Mang thức ăn đi làm 

Mang cơm đi làm không những tiết kiệm mà còn tốt hơn rất nhiều so với thường xuyên phải ra ngoài ăn. Thứ nhất là đồ ăn hợp vệ sinh, thứ hai là hợp khẩu vị và thứ ba là tốt hơn rất nhiều cho sức khỏe.

6. Không ăn mừng quá nhiu

Ai cũng biết dân văn phòng thì có thể ăn liên hoan bất cứ khi nào với bất kì lý do gì, ví dụ như kíđược hợp đồng, được thưởng vượt chỉ tiêu, chia tay hay chào đón đồng nghiệp… Và hầu hết sự lựa chọn thường là bánh ngọt, bánh quy, pizza và các loại bánh trái khác. Việc ăn mừng này không phải là xấu nhưng đừng quá thường xuyên và ăn quá nhiều đồ ngọt là được.

7. Không bỏ ba ăn

Khi bạn không nên bỏ qua bữa ăn sáng, thì bạn cũng không nên bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào khác trong ngày, nhất là bữa trưa. Hãy dành thời gian và ưu tiên cho một bữa ăn trưa lành mạnh

8. Không ăn tại bàn làm vic

Có lý do rất nhiều lý do tại sao bạn không nên làm điều này. Thứ nhất ăn tại bàn làm việc có nghĩa rằng bạn có thể ăn mà không nghĩ vì não còn đang bận làm những việc khác như kiểm tra thư…Điều này có thể khiến bạn ăn quá nhiều mà không biết rằng mình đã no.

Ngoài ra ăn tại bàn làm việc có nghĩa là các vi khuẩn và vi trùng ở bàn có thể xâm nhập vào thức ăn của bạn. Nếu bạn phải ăn tại bàn làm việc, ăn với một người bạn hoặc đồng nghiệp, hãy giữ cho khu vực làm việc của mình sạch sẽ và thường xuyên khử trùng. Và đừng quên rửa tay trước và sau mỗi bữa ăn!

 

CHƯƠNG IX

MẸO VẶT 

SỨC KHỎE

 

MẸO TỰ CHỮA ĐAU BỤNG TẠI NHÀ HIỆU QUẢ

Khi bị đau bụng, bạn nên nghĩ đến nhiều khả năng. Nó có thể là đau do kinh nguyệt, đau liên quan đến đường tiết niệu, hoặc phổ biến là đau bụng do khó tiêu hoặc đầy bụng, đầy hơi.

Có một số biện pháp khắc phục cơn đau bụng ngay tại nhà mà bạn có thể tham khảo như dưới đây:

Các biện pháp khắc phục cơn đau bụng tại nhà chủ yếu là do cơn đau bụng phát sinh từ khó tiêu. Nhai một vài thứ cụ thể, uống trà làm từ một số gia vị, hoặc thậm chí trộn các loại nước khác nhau… đều cho bạn kết quả tốt.

- Gừng: Trộn 1 muỗng cà phê nước gừng tươi với 1/2 thìa cà phê bơ sữa trâu lỏng thành một hỗn hợp đồ uống. Hỗn hợp này sẽ giúp bạn nhanh cắt cơn đau bụng ngay lập tức.

- Lá trầu: Nhai một vài lá trầu cùng với các tinh thể muối mỏ. Điều này cũng có ích trong việc giảm cơn đau bụng.

 - Pudin Hara: Thêm một vài giọt Pudin Hara một nửa cốc nước và uống này 3 đến 4 lần. Nếu bạn không có Pudin Hara, lấy một muỗng cà phê nước ép lá bạc hà tươi (pudina) thay thế. Mặc dù thứ thức uống này không ngon, nhưng nó sẽ giúp bạn bớt đau bụng tức thì.

- Chanh leo: Pha 2 gam chanh leo với một cốc nước nóng để nguội bớt rồi uống.

- Hạt bạch đậu khấu - Cardamom (Elaichi): Ngâm hạt bạch đậu khấu trong một cốc nước trong 10 phút thì uống. Hãy làm việc này 3 lần một ngày, tốt nhất là trước bữa ăn của bạn.

- Hạt giống có Carom (Ajwain): Đun sôi một cốc nước có chứa một muỗng cà phê ajwain trong 5 phút. Khuấy đều, thêm một chút muối và uống.

- Nước hoa hồng: Uống nước hoa hồng giúp cứu trợ từ buồn nôn và đau bụng.

- Hạt giống cần tây: Nhai 1/2 muỗng cà phê cần tây cùng với một chút muối. Sau đó, uống cùng một cốc nước ấm.

Biện pháp khắc phục đau bụng tại nhà nhờ trà

Trà được làm từ các loại thảo mộc dưới đây sẽ có tác dụng giúp bạn đỡ đau bụng nhanh chóng mà không cần vội đến bác sĩ:

- Trà hoa cúc
- Trà bạc hà cay
- Trà quế
- Trà cây thì là

Biện pháp khắc phục đau bụng nhờ hỗn hợp pha chế

- Trộn 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, nước gừng, và nước trái cây bạc hà thành hỗn hợp để uống.

- Trộn một thìa cà phê nước gừng, một giọt dầu thầu dầu, một vài hạt carom, một ít muối đen trong một cốc nước ấm để uống.

- Xay cùng một số bạc hà, gừng, tỏi, asafetida, hạt cây thì là, rau mùi bột, bột hạt tiêu đen, và muối đen với số lượng bằng nhau và trộn với nước ấm. Uống hỗn hợp này 2 lần một ngày.

Nếu đã thử nhiều cách mà không thấy kết quả tốt hơn, bạn nên đến khám bác sĩ đến sớm phát hiện nguyên nhân bệnh và điều trị kịp thời, hiệu quả.

 

XỬ LÝ VẾT THƯƠNG KHI BỊ CÔN TRÙNG CẮN

Hầu hết phản ứng đối với vết côn trùng đốt thường chỉ biểu hiện tại chỗ nhẹ như sưng nề, ngứa hoặc buốt, khó chịu và sẽ hết trong vòng một ngày. Tuy nhiên, một số côn trùng có nọc độc nguy hiểm như ong, kiến... sẽ gây sốc phản vệ hoặc suy thận, suy gan cấp cho người bị cắn, có thể dẫn đến tử vong nếu không được xử trí và cấp cứu kịp thời.

 

 

Xử lý đúng cách

1. Nếu bị côn trùng bay vào mắt, không nên dụi mắt liên tục. Cách xử trí tạm thời là chớp mắt liên tục trong cốc nước sạch để dị vật (côn trùng) trôi ra, hoặc chườm lạnh, nhỏ nước mắt nhân tạo (hoặc nước muối sinh lý). Nếu mắt vẫn cộm, ngứa, đỏ, chảy nước mắt, đau nhức, nhìn nhòe, sưng đỏ hoặc sung huyết, cần đến ngay bệnh viện để khám chữa kịp thời, tránh những biến chứng xấu ảnh hưởng đến thị lực. Tuyệt đối không dùng các loại lá cây, côn trùng đắp vào mắt vì rất nguy hiểm.

 2. Khi bị đốt hãy rửa kỹ vết đốt hay vùng da tiếp xúc với côn trùng ngay bằng xà phòng, chườm đá lạnh 5 phút rồi rửa kỹ lại bằng nước muối (3-4 lần/ngày), hoặc dùng nước muối đặc bôi lên chỗ bị đốt.

 

 

3. Nếu rát, ngứa ở da cũng rửa bằng nước muối - xà phòng để ngăn nổi phỏng nước, mụn mủ. Nếu là vết hồng ban, dùng nước muối loãng 9% chấm 3-4 lần/ngày. Nếu đau rát nhiều, tổn thương nhiễm trùng, hóa mủ nên đến các cơ sở y tế khám bệnh và điều trị, tránh biến chứng.

4. Nếu bị ong, kiến đốt cần rửa sạch vết thương, chườm đá rồi đưa tới bệnh viện để được bác sĩ cho uống thuốc giảm đau, thuốc kháng histamin làm dịu, hoặc dán miếng dán hạn chế co mạch. Chữa trị sớm sẽ hạn chế được những biến chứng xấu của nọc độc côn trùng nhưng dùng thuốc gì cũng cần được bác sĩ chuyên khoa da liễu khám và tư vấn điều trị.

Hạn chế tình trạng bị côn trùng tấn công

1. Buổi tối, học sinh và người làm việc trí óc hay ngồi dưới ánh đèn nếu có cảm giác côn trùng rơi vào cổ, mặt thì chớ vội vàng quệt tay có thể làm lan rộng tổn thương, nên kiểm tra và búng nhẹ côn trùng khỏi người. Khi tắm rửa chú ý giũ mạnh khăn trước khi dùng, giũ mạnh quần áo trước khi mặc.

2. Côn trùng có rất nhiều loại, với tính chất và mức độ độc tính khác nhau. Tùy theo việc bị loài côn trùng nào cắn mà có cách chữa trị phù hợp nhưng càng sớm càng tốt bởi sau 6 giờ nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, đặc biệt với người cao tuổi và người suy giảm miễn dịch.

 

 

3. Có thể ngăn chặn côn trùng tấn công người bằng cách trồng quanh nhà các loại cây thảo dược có tác dụng diệt trừ sâu bọ như chanh, hương thảo, húng quế, bạc hà.

THỰC PHẨM CÓ TÍNH KIỀM CẦN TĂNG CƯỜNG TRONG BỮA ĂN

- Hầu hết các loại rau, đặc biệt là các loại rau có lá xanh và canh nấu bởi những loại rau này có rất nhiều các loại vi-ta-min và chất khoáng. Trong tất cả các loại đậu thì đậu nành có tính kiềm nhiều nhất, một loại thuốc tuyệt vời để chữa trị bệnh thừa a-xít.

- Sữa, bơ và đặc biệt là nước sữa (chất nước còn lại sau khi lấy đi bơ và sữa).

- Mật ong và mật mía.

- Phần lớn các loại hạt như hạnh nhân, hạt cây vang, hạt dẻ, hạt phỉ.

- Các loại trái cây và nước trái cây, đặc biệt là những loại trái cây có nhiều nước. Đó là những loại thức ăn dễ tiêu hóa nhất vì chúng có thể tự tiêu hóa được, các cơ quan không phải mất sức nhiều để tiêu hóa. Các chuyên gia dinh dưỡng gọi những loại trái cây là "loại thức ăn mang tính kiềm tốt nhất, làm sạch phần bên trong cơ thể tốt nhất", là "phương thuốc chữa trị bệnh tự nhiên nhất.

 

- Đu đủ chứa một loại men gọi là pa-pa-in, giúp cho tiêu hóa tốt, rất tốt cho dạ dày.

- Táo rất giàu muối ka-li, giúp cho việc trung hòa những độc tố trong miệng, là chất làm sạch răng và lợi rất tốt.

- Quả sung, quả vả có một loại men đặc biệt gọi là phi-xin làm tan biến các độc tố trong máu và còn chứa sê-ra-tô-nin, một chất có khả năng củng cố và làm hoàn hảo trí óc. Các học giả và hiền triết thời xưa của vùng Trung Đông thường nhịn ăn nhiều ngày mà chỉ dùng quả sung, quả vả và nước để đạt tới quyền năng tinh thần siêu việt.

- Trái thơm (dứa) chứa brô-mê-lin, một chất làm sạch tụy tạng.

- Cà chua có tính kiềm cao và là loại thức ăn trung hòa a-xít tốt.

 

- Chuối chứa nhiều muối ka-li tốt cho thần kinh, là một loại thuốc bổ rất tốt đối với bệnh suy nhược thần kinh khi bệnh này có liên quan tới khâu thiếu hụt muối ka-li. Chuối ăn cùng với sữa, đặc biệt cho nhiều dinh dưỡng.

- Dừa là một loại thức ăn rất nhiều tính kiềm, nước dừa hoặc nước cốt dừa là loại thuốc điều trị các bệnh gây ra do nhiều a-xít rất tốt. Dừa thái nhỏ kèm với đại hồi cũng là loại thuốc điều trị tốt khác.

- Mơ là nguồn giàu vi-ta-min A và sắt.

- Chanh có kiềm tính cao và vì lí do này, nước chanh vắt được các đạo sĩ y-ô-ga dùng làm một loại thuốc tuyệt vời để trị hầu hết các bệnh. Hãy uống nước chanh cả ngày với một lượng nhỏ mỗi lần, tốt hơn hết là cho thêm chút muối hoặc mật ong. Mặc dầu chanh và các loại quả họ cam, quýt khác tự chúng mang tính a-xít, nhưng chúng tạo ra phản ứng kiềm trong khi tiêu hóa. Cam cũng là một loại làm sạch ruột và có một hàm lượng vi-ta-min C cao.

- Các loại dâu quả như quả dâu rừng (còn gọi là quả phúc bồn tử), dâu Tây, quả lí gai, quả lí chua v.v... đều mang tính kiềm nếu ăn thật chín, bằng không lại mang tính a-xít.

- Một số thức ăn với lượng tính kiềm như sau:

Sữa bò: + 0,30. Lòng trắng trứng: + 4,80. Ngưu bàng: + 8,01. Rau chân vịt: + 12,00. Sâm cao li: + 5,40. Củ cải: + 9,28. Nho đỏ: + 8,20. Quả quýt: + 10,00. Khoai tây: + 3,20. Khoai lang: + 4,60. Cà chua: + 4,60. Dưa chuột: + 4,60. Nấm ăn: + 6,40. Tảo biển: + 15,60. Chuối: + 8,40 v.v...

Bộ Y tế nước Anh xác định: "Các loại nước trái cây có giá trị làm giảm huyết áp cao, các bệnh tim mạch và bệnh thận, bệnh béo phì và các bệnh khớp. Nước trái cây có một tác dụng ngừa bệnh toàn diện. Nếu dùng một lượng lớn tới 1,13 lít hằng ngày thì có thể thu được những kết quả tốt trong việc điều trị loét đường tiêu hóa và còn cả trong việc điều trị ỉa chảy mạn tính, viêm đại tràng, nhiễm trùng huyết mà nguồn gốc do dạ dầy và ruột".

BÍ QUYẾT CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG GIẤC NGỦ

 

Tin vui cho các bạn thích quả Kiwi nhé! Ăn 2 trái kiwi một tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện hơn 40% chất lượng của giấc ngủ.

Lưu ý nếu bị mắc bệnh tiểu đường thì nhớ ăn kiwi với muối thay đường nhé. Ai là fan của quả kiwi giơ tay nào!

7 LOẠI THỰC PHẨM CÓ HẠI CHO SỨC KHỎE VÀ LÀN DA BẠN

Có những thực phẩm tốt cho da nhưng cũng có nhóm các thực phẩm gây hại cho sức khỏe nếu ăn nhiều. Bạn hãy cân nhắc trước khi ăn những thực phẩm sau đây nhé.
Với điều kiện và nhận thức ngày càng tăng, chị em đã chủ động, ý thức được việc chăm sóc sức khỏe cũng như vẻ đẹp bên ngoài của mình. Dưới đây là 7 loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe mà bạn không nên ăn quá nhiều.
 
1. Thực phẩm chứa nhiều đường
 
 
Loại thực phẩm có hại cho làn da này khiến lượng đường trong máu của bạn bị tăng cao, dẫn tới việc thừa insulin và androgens – một lý do chính khiến cơ thể bạn bị dư thừa bã nhờn, gây nên mụn trứng cá.
 
Chúng không chỉ khiến cho bạn dễ bị tăng cân, tiểu đường, bệnh tim mạch mà còn đem đến những tác động hết sức tiêu cực cho làn da như làm căng da, tăng nhiều nếp nhăn, da xỉn màu.

2. Đồ uống có ga

Đồ uống có ga chính là một cơn ác mộng cho làn da của bạn. Đành rằng bạn là một quý cô thành đạt, sang trọng và bữa tiệc là nơi bạn phải thường xuyên ghé thăm song, bạn cần phải biết một điều rằng, đồ uống có ga chính là thủ phạm tàn phá làn da của bạn rất nhanh chóng.
 
Chúng khiến da của bạn trở nên khô ráp, tạo các nếp nhăn ở quanh mắt, khóe môi, trán. Một điều chắc chắn rằng, bạn càng nạp vào cơ thể những chất này nhiều thì bạn sẽ nhanh già, da nhanh bị lão hóa dù bạn có sử dụng các loại kem dưỡng da.
 
Đồ uống có ga có thể gây kích thích bàng quang hoạt động quá mức, làm bạn khó kiểm soát bàng quang hơn và nó có khuynh hướng dễ bị “rò rỉ” nước tiểu hay tiểu mất kiểm soát.
3. Thực phẩm chế biến sẵn
 
Các loại thực phẩm tinh chế, chế biến sẵn đóng hộp như thịt hộp, thịt hun khói, trái cây đóng hộp, nước hoa quả đóng hộp là những thực phẩm có ít chất xơ, nhiều đường. Không những thế chúng chứa rất nhiều chất bảo quản mà nếu bạn nạp vào cơ thể sẽ khiến làn da bạn bị ảnh hưởng đầu tiên. Vì vậy, thay vì ăn những loại thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn, bạn hãy ăn chọn những đồ ăn tươi. Do chứa nhiều đường, muối, mỡ và chất bảo quản... nên thực phẩm chế biến bị coi là "thủ phạm" gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp, thậm chí cả ung thư.
 
4. Thịt đỏ: thực phẩm có hại cho làn da
 
Nếu bạn đang hưởng ứng một thực đơn cho bản thân bao gồm cả thịt đỏ, bạn hãy cân nhắc lại. Thịt đỏ chứa hàm lượng chất béo bão hòa cực cao, chúng sẽ khiến cơ thể bạn bị dưa thừa chất béo. Ăn nhiều thịt đỏ sẽ khiến khả năng bạn bị mắc những bệnh về tim mạch cao hơn. Khoa học đã chứng minh được rằng ăn thịt đỏ nhiều sẽ khiến nồng độ cholesterol trong máu và bệnh tiểu đường tăng lên. Điều này bạn sẽ cảm nhận được rõ nét nhất qua làn da xỉn màu của mình.
 
 
5. Chất béo chuyển hóa
 
Ứng dụng nhiệt dư thừa như chiên, rán các loại thực phẩm dẫn đến quá trình oxy hóa của các axit béo và phá hủy của các chất dinh dưỡng chống oxy hóa như vitamin E, béo omega-3 có trong các loại dầu/mỡ.
 
Vì thế, nếu bạn thường xuyên ăn những thức ăn này, chúng sẽ khiến bạn có khả năng mắc bệnh xơ vữa động mạch cao, da dẻ bạn nhanh chóng bị lão hóa. Bạn càng hạn chế tối đa các loại thức ăn giàu chất béo chuyển hóa bao nhiêu thì bạn càng cải thiện được độ tươi sáng và sức sống của làn da bấy nhiêu. Vì vậy, hãy tránh xa loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe này nhé.
 
6. Đồ ăn quá mặn
 
Cấu trúc làn da sẽ bị hư hỏng nặng nề nếu bạn lạm dụng muối kéo dài. Thịt muối, dưa chua, các loại thực phẩm ướp muối, sản phẩm đóng hộp là những thực phẩm có hại cho làn da tiềm năng khiến cơ thể bạn bị tích muối. Muối là một trong những tác nhân thúc đẩy và kích hoạt các yếu tố gây ảnh hưởng xấu tới làn da. Không chỉ là các căn bệnh như: tim mạch, huyết áp... mà việc ăn mặn “quá độ” sẽ hình thành nên các nếp nhăn trên da.
 
Khi ăn quá nhiều muối, các ion natri nhiều lên sẽ phá vỡ sự cân bằng của da dẫn tới sự mất nước của các tế bào, đặc biệt là các tế bào da. Da trở nên khô, mất tính đàn hồi càng làm đẩy nhanh quá trình lão hoá, da sẽ phù nề và kém sức sống. Ăn nhiều muối chính là nguyên nhân nguy hiểm dẫn đến huyết áp cao, tăng gánh nặng cho tim mạch và thận, làm viêm khí quản và trầm trọng thêm các bệnh đường ruột...
7. Uống nhiều caffeine
 
Caffeine được tìm thấy trong một số sản phẩm như trà, cà phê, sô cô la và đây được coi là nhóm thực phẩm gây hại cho sức khỏe. Nhiều  người sử dụng đồ uống này với hy vọng khiến tinh thần minh mẫn, tỉnh táo để làm việc song  nếu sử dụng quá nhiều chúng sẽ tạo ra những tác dụng phụ lớn như như làm mất nước trong cơ thể, khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng, rối loạn sự trao đổi đường trong cơ thể...
 
Ngoài tác dụng phụ là đau đầu, Uống nhiều caffeine còn khiến da bị kích thích, tấy đỏ, hình thành nhiều nếp nhăn trên da vì nó khiến da bị mất nước.
 
 
 

CHÁO GÀ TỔ YẾN

Nguyên liệu

- 20g tổ yến đã ngâm nở và làm sạch.

- 100g thịt ức gà + 3 con sò điệp khô.

- 3 ly nước gà luộc + 7 ly nước lọc.

- Hành ta cắt nhỏ.

- Dầu ăn

- 1/2 muỗng café muối, 1/2 muỗng đường cát, 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng nước gừng, 1 muỗng rượu, 3/4 muỗng bột ngô.

- Vài giọt dầu mè, 1 nhúm tiêu trắng, 1/2 thìa dầu.

 

Thực hiện

Bước 1: Vo gạo thêm vào một ít dầu và muối, để khoảng 1 giờ. Ngâm sò điệp khô đến khi mềm và cắt nhỏ.

Bước 2: Hấp thị gà khoảng 20 phút, để nguội, xé mỏng và cho gia vị vào ướp.

Bước 3: Nước đun sôi cho sò điệp vào gạo nấu. Nấu sôi sau đó vặn lửa nhỏ nấu thành cháo. Nấu sôi khoảng 5 phút cho gà và tổ yến vào nêm với 1 chút muối. Rắc hành lên ăn nóng.

Giá trị dinh dưỡng và làm đẹp

Bồi bổ sức khỏe, dễ tiêu hóa. Tốt cho người ốm mới dậy.

 

CHÈ TỔ YẾN THẬP CẨM

Nguyên liệu

- Yến: 20g

- Yến lớn thì 1 tai

- Yến nhỏ thì hai tai.

- Hạt sen: 10 hạt

- Bạch quả: 10 hạt

- Táo đỏ 10 trái

- Đường phèn: 20g

Thực hiện:

 Bước 1: Yến ngâm nước ấm khoảng 2 tiếng cho nở mềm, nhặt sạch.

 Bước 2: Hạt sen, táo đỏ, bạch quả luộc riêng từng thứ cho mềm.

 

 

Bước 3: Cho đường vào nồi với 2 chén nước nấu tan, lược sạch.

Bước 4: Cho tất cả vào thố chưng cách thủy 45 phút là được.

Bước 5: Dùng nóng hoặc lạnh tùy ý thích.

Giá trị dinh dưỡng và làm đẹp

Yến sào là thực phẩm có tác dụng bổ dưỡng cao, làm cường tráng, dai sức, kích thích tiêu hóa, giúp an thần, cầm máu, chữa được bệnh ho...

 

CHỮA TRỊ CÁC BỆNH THÔNG DỤNG TỪ LÔ HỘI

1. Chống mỏi mắt 

Nếu mắt của bạn mỏi, có quầng thâm, mi mắt nặng, hãy sử dụng lô hội để chữa trị. Dùng nhánh lô hội, gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài rồi đắp phần thịt lên mắt trong 15 phút. Dịch trong lá của lô hội có tác dụng làm mắt dịu mát, dễ chịu. Sau một thời gian, vùng thâm quanh mắt sẽ giảm hẳn. Nên sử dụng chất gel này mỗi tối trước khi đi ngủ để chống mệt mỏi cho vùng mắt. 

2. Tác dụng kháng khuẩn 

Gel Lô hội có tính sát khuẩn và gây tê, dùng để sát trùng, thanh nhiệt, thông tiểu. Làm êm dịu vết thương khi phỏng nhẹ, bị côn trùng châm chích hay da bị chai cứng vì bị rám nắng. Gel Lô hội còn có tác dụng làm tăng vi tuần hoàn. Nhũ dịch được bào chế từ Lô hội dùng chế các loại thuốc trị Eczema hay mụt chốc lỡ, làm mau kéo da non ở vết thương. Dịch tươi Lô hội có tính kháng khuẩn lao (in vitro).

3. Tác dụng xổ, nhuận trường:

Thời xa xưa. Từ Hypocrate đến Hải Thượng Lãn Ông đã biết đến đặc tính nhuận trường, nhuận gan, điều kinh của Lô hội.

- Liều thấp: 20-50mg nhựa Aloe khô có tính bổ đắng, kiện tỳ vị, nhuận gan. 

- Liều vừa: 100mg (3-5 lá tươi): Sát trùng đường ruột, điều kinh, nhuận trường, xổ. 

- Liều cao: 200-500mg (10-20 lá): xổ mạnh.

Tại Pháp hiện có khoảng vài chục biệt dược có tác dụng nhuận trường, xổ mà thành phần có chứa Aloès. 

4. Trị viêm loét dạ dày: 

Uống gel tươi của lá Lô hội. Cứ vài giờ uống một muỗng canh gel tươi lúc bụng không có thức ăn sẽ làm lành vết viêm loét dạ dày (không được quá 400mg gel tươi/ngày). 

5. Trị bệnh ngoài da:

Dịch Lô hội tươi có tác dụng làm săn da, làm nhỏ lỗ chân lông. Bôi gel tươi hàng ngày lên mặt có tác dụng ngừa nám, làm mịn da, ngừa mụn…

 

6. Phòng ngừa sỏi niệu:

Các Anthraquinon sẽ kết hợp các ion Calcium trong đường tiểu thành hợp chất tan được để tống ra ngoài theo nước tiểu.

7. Trong thực phẩm:

Lá Lô hội dùng để ăn tươi với đường hoặc nấu chè. Có nơi còn dùng lá Lô hội để nấu canh. Ngoài ra gel Lô hội còn được làm chất đông kết cho rất nhiều món ăn.

 

 

8.  “Trị” chứng “nguyệt san” bất thường:

“Nguyệt san” là chứng bệnh thường gặp và gây ra nhiều rắc rối đối với phụ nữ. Để khắc phục không khó, bạn hãy nấu sôi nước lô hội và thêm một chút đường để tạo thành nước siro. Uống nước này khoảng một tuần trước khi kỳ “nguyệt san” để cải thiện tình hình

9. Vết thâm tím, trầy xước:

Các công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong lô hội có chứa chất khử trùng. Vì thế, lô hội đem lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các nhiễm trùng do các vết thương hở gây nên. 

10. Chống béo phì:

Ngoài những công dụng nêu trên, lô hội còn có tác dụng đặc biệt trong việc giảm cân. Các nhà khoa học đã chỉ rằng, trong lô hội có chứa chất Aloin, rất hiệu nghiệm trong việc giảm cân. Chính vì thế, nếu muốn “chiến dịch”giảm cân đạt hiệu quả cao bạn đừng quên bổ sung nước ép lô hội vào thực đơn của mình.

11. Bệnh xơ gan cổ chướng:

Lấy một nắm cây Aloe Vera gọt bỏ phần có gai hai bên lá, nửa lít mật ong nguyên chất. Tất cả bỏ vào máy sinh tố xay đều, lấy nước uống 1 ngày 3 lần (15 phút trước bữa ăn), mỗi lần uống chừng 20 ml (1 muỗng canh). Uống liên tục nhiều tháng bệnh sẽ thuyên giảm khả quan hoặc khỏi hoàn toàn. Lưu ý không có thêm rượu cho người bị bệnh gan.

12. Đối với các vết bỏng:

Đối với các vết bỏng nhẹ ở cấp1, 2. Hãy nhanh chóng lấy nhựa cây lô hội và thoa vào vết bỏng để tránh sưng phồng và tấy đỏ.

 

 

13. Bệnh tiểu đường và cao áp huyết

+ Cách thứ nhất: Lấy một nắm lá Aloe Vera gọt bỏ phần có gai hai bên lá, nấu sôi để nguội. Tất cả bỏ vào máy sinh tố xay đều lấy nước uống 1 ngày 3 lần (15 phút trước bữa ăn). Mỗi lần dùng khoảng 1 muỗng canh.

+ Cách thứ hai: Lấy một nắm lá Aloe Vera nấu sôi để nguội. Uống nước và ăn lá đã nấu chín, 1 ngày 3 lần (15 phút trước bữa ăn). Mỗi lần dùng khoảng 1 muỗng canh. 

+ Cách thứ ba: Mỗi ngày lấy 1 hay 2 lá Aloe Vera gọt vỏ, ăn sống. Ăn mỗi ngày 3 lần trong nhiều tháng sẽ có kết quả khả quan. 

Những người bị huyết áp mà không bị tiểu đường thì có thể ăn với đường nguyên chất hoặc đường phèn. Người bị tiểu đường nhưng áp huyết cao thì ăn với muối.

GIẢI NHIỆT & ĐẸP DA VỚI CHÈ LÔ HỘI

Nguyên liệu:

- 450g lô hội (nha đam); 1 cây lá dứa; vani; muối

- 50g hạt bobo; 20g rau câu bột; 300g đường trắng

Thực hiện

- Bước 1: Lô hội bỏ vỏ, rửa nước muối loãng, trụng chín tái, ngâm nước lạnh có đá viên.

- Bước 2: Rau câu ngâm nở, nấu với 500ml nước, đổ ra khuôn dày 2cm. Khi nguội, dùng dao răng cưa thái sợi vừa ăn. Bo bo luộc chín, xả sạch, để ráo. Nấu tan đường với 650ml nước & lá dứa. Cho bobo, lô hội vào. Nước sôi, tắt bếp, cho va-ni vào tạo hương thơm.

- Khi ăn, cho rau câu sợi vào bát, cho lô hội, bo bo nấu đường vào. Dùng lạnh.

Giá trị dinh dưỡng và làm đẹp

Món chè thơm mát này cực kì hiệu quả để bạn thanh nhiệt cơ thể và làm đẹp da nữa nhé

CHỮA BỆNH PHỔI BẰNG HÀNH - TỎI - GỪNG

 

1. Viêm phổi

- Chủ trị: Viêm phổi.

- Thành phần: Gừng tươi 5 gam, hành (cả củ) 3 củ, đại hoành 9 gam, chỉ thực (quả quất non phơi khô) 9 gam, trác diệp 1 nắm, cám gạo 1 bát, củ cải 3 miếng, rươu vang 250 gam.

-  Cách dùng: cho tất cả vào giã nhỏ, sao nóng cho vào túi vải đắp vào ngực. Mỗi ngày 2-3 lần.

2.  Bệnh sưng phổi có mủ

- Chủ trị: Bệnh sung phổi có mủ (đông y gọi là phế ung).

- Thành phần: Tỏi vỏ tím 30 gam, dấm ăn 50 gam.

- Cách dùng: Tỏi bỏ vỏ giã nát, đổ dấm vào nấu sôi cho chín tỏi rồi ăn. Mỗi ngày ăn một lần sau bữa cơm.

- Tác dụng: Giải độc, sát trùng, tiêu mủ.

3. Bệnh viêm màng phổi: 

a. Bài 1

- Chủ trị:  Kết hung chỉ ngưởi dưới tim, sườn, ngực có tà khí ngưng kết, cứng, dầy, ấn vào thấy đau.

- Thành phần: Tỏi vừa dùng.

- Cách dùng: Tỏi bỏ vỏ giã nát. Bôi 1 lớp vazolin lên chỗ đau, sau đó đắp tỏi đã giã lên trên, đắp miếng gạc và dùng băng dính dính lại.

- Tác dụng: Hóa kết, dừng đau.

Chú ý : Viêm màng phổi là chứng bệnh viêm tổ chức cục bộ do rất nhiều nguyên nhân dẫn đến như: lây nhiễm, viêm nhiễm, thay đỏi phản ứng, hóa học, vật lý….Biểu hiện lâm sang đa số như đau ngực, sốt, ho…… Trong đông y đều gọi là “kết hung”, “nhiệt kết hung”.

b. Bài 2:

- Chủ trị: Kết hung.

- Thành phần: Gừng tươi 500 gam.

- Cách dùng: Gừng rửa sạch giã nát, sao tử tử cho nóng, lấy khăn mùi xoa gói lại, chườm xoa nhẹ nhành lên chỗ đau. Thuốc nguội xao lại chườm tiếp, làm lâu sẽ thấy rễ chịu, khoan khoái.

- Tác dụng: Xua tà khí, tán kết, dừng đau.

 

 CHỮA BỆNH BẰNG HOA SEN

1. Cách dùng hoa trong năm:

 -Vào mùa hoa Sen chúng ta dùng thân, lá, hoa Sen tươi.

 -Nếu muốn dùng quanh năm, chúng ta có thể sấy khô dùng dần.

2.  Cách bào chế:

- Mùa hè: ta dùng hoa, lá, thân của Sen tươi. Cứ sáu bông Sen (cả thân) và kèm một lá Sen nấu với 2 lít nước. Cắt nhỏ, cho toàn bộ vào nồi đun đến sôi, vặn nhỏ lửa cho nước sôi lăn tăn trong 20 phút, bắc ra để nguội rót vào bình để tủ lạnh uống cả ngày thay nước.

- Mùa đông: dùng hoa, thân, lá Sen đã sấy khô. Nhưng có khác với mùa hè, không nấu Sen mà hãm thân, lá hoa Sen cho vào phích đựng nước nóng (tỷ lệ sáu bông + 1 lá) sau đó rót nước đun sôi vào phích đậy kín lại. Sau 20 phút có thể sử dụng được. Phích nước Sen dùng uống cả ngày thay nước.

3. Hiệu quả bất ngờ:

- Với bệnh sỏi mật rất khó chữa, tây y thường cắt bỏ túi mật nếu sỏi quá lớn. Xong với “thang thuốc thần dược” này sỏi mật sẽ tự tiêu tan từ 1 đến 3 tháng.

- Với bệnh sỏi thận thì đơn giản hơn rất nhiều, chỉ khoảng 1 tháng nếu uống nước Sen đều đặn, sỏi sẽ tự bật ra ngoài theo đường tiết niệu.

-  Với bệnh nen gan, nếu uống nước hoa Sen liên tục trong 2 tháng, bệnh nen gan sẽ hết.

-  Bệnh mất ngủ, chỉ cần dùng trong khoảng 10 ngày là đã có giấc ngủ sâu

4. Lưu ý:

khi dùng nước hoa Sen sẽ có những biểu hiện về sinh lý như sau:

- Sẽ đi đại tiện nhiều hơn bình thường: từ 1 đến 3 lần / ngày (cơ thể đang tự đào thải độc tố ra ngoài).

-  Đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường, lúc đầu mầu nước tiểu đục sau khoảng 1 tháng nước tiểu rất trong (thận đang được thanh lọc). Thỉnh thoảng đi tiểu tiện thấy buốt đấy là lúc sỏi mật đang được đào thải ra ngoài

- Không nên uống nước hoa Sen vào buổi sáng sớm vì sẽ bị say hoặc cồn cào, hơi khó chịu.

- Nước hoa Sen có thể dùng cho tất cả mọi lứa tuổi, rất tốt.

CHỮA BỆNH HO LÂU NGÀY VỚI CHÈ TỔ YẾN THẬP CẨM

Tổ yến với nhiều công dụng được coi là thần dược cho sức khỏe và sắc đẹp. Dưới đây là một công dụng nữa của Tổ yến, cho những ai bị ho lâu ngày

Tổ yến với nhiều công dụng được coi là thần dược cho sức khỏe và sắc đẹp. Dưới đây là một công dụng nữa của Tổ yến, cho những ai bị ho lâu ngày

Nguyên liệu

- Yến: 20g

- Yến lớn thì 1 tai; Yến nhỏ thì hai tai.

- Hạt sen: 10 hạt

- Bạch quả: 10 hạt

- Táo đỏ 10 trái

- Đường phèn: 20g

Thực hiện:

Bước 1: Yến ngâm nước ấm khoảng 2 tiếng cho nở mềm, nhặt sạch.

Bước 2: Hạt sen, táo đỏ, bạch quả luộc riêng từng thứ cho mềm.

Buớc 3: Cho đường vào nồi với 2 chén nước nấu tan, lược sạch.

Bước 4: Cho tất cả vào thố chưng cách thủy 45 phút là được.

Bước 5: Dùng nóng hoặc lạnh tùy ý thích

MÓN ĂN GIÚP PHỤC HỒI SỨC KHỎE NHANH CHÓNG CHO NGƯỜI ỐM DẬY

Nguyên liệu

- 20g tổ yến đã ngâm nở và làm sạch.

- 100g thịt ức gà + 3 con sò điệp khô.

- 3 ly nước gà luộc + 7 ly nước lọc.

- Hành ta cắt nhỏ.

- Dầu ăn

- 1/2 muỗng café muối, 1/2 muỗng đường cát, 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng nước gừng, 1 muỗng rượu, 3/4 muỗng bột ngô.

- Vài giọt dầu mè, 1 nhúm tiêu trắng, 1/2 thìa dầu.

Thực hiện

Bước 1: Vo gạo thêm vào một ít dầu và muối, để khoảng 1 giờ. Ngâm sò điệp khô đến khi mềm và cắt nhỏ.

Bước 2: Hấp thị gà khoảng 20 phút, để nguội, xé mỏng và cho gia vị vào ướp.

Bước 3: Nước đun sôi cho sò điệp vào gạo nấu. Nấu sôi sau đó vặn lửa nhỏ nấu thành cháo. Nấu sôi khoảng 5 phút cho gà và tổ yến vào nêm với 1 chút muối. Rắc hành lên ăn nóng.

Giá trị dinh dưỡng và làm đẹp

Bồi bổ sức khỏe, dễ tiêu hóa. Tốt cho người ốm mới dậy.

5 CÁCH CHỮA ĐAU ĐẦU HIỆU QUẢ

1.   Chữa bằng giấm

Nếu bạn muốn tìm một cách chữa đau đầu thật nhanh thì làm theo cách sau. Lấy một khăn tắm nhỏ và nhúng nó và trong giấm trắng. Vắt nhè nhẹ (không vắt khô kiệt mà vẫn để ẩm khăn) rồi dùng khăn đắp lên trán và nhắm mắt thư giãn khoảng 15 phút.

Cách này dùng để chữa bệnh đau đầu dai dẳng, cứ 2 giờ làm một lần bạn sẽ thấy dễ chịu ngay.

2.   Chữa bằng thảo dược

Dùng bột gừng khô trộn với một ít nước thành bột nhão (không pha loãng) bôi lên trán. Cảm giác nóng nhẹ của gừng sẽ giúp bạn đỡ đau đầu hơn.

Bạn dùng hành ép lấy nước xoa lên trán cũng có hiệu quả như bột gừng vậy. Chú ý không để nước hành chảy vào mắt đấy nhé

3.   Dầu xoa bóp

Dùng dầu xoa tóc có thành phần dầu hạt vừng, quả hạnh hay dầu mù tạt rồi thoa lên trán, tóc và xoa bóp nhè nhẹ để lưu thông da đầu. Mát xa sẽ giúp máu lưu thông, bạn sẽ thấy đỡ đau đầu và cảm thấy thoải mái hơn.

4.   Chữa bằng tâm trí

Cố gắng nhắm mắt lại và ngồi thẳng lưng. Trọng tâm là giữa lông mày và sự thư giãn. Hãy thả tâm hồn bạn “lang thang” trong một rừng cây với tiếng suối chảy và tiếng chim hót, hoặc “bồng bềnh” như đang trôi nhẹ về phương nào.

Quên hết mọi vấn đề hiện tại, những áp lực công việc, căng thẳng và phiền muộn ra khỏi cơ thể, hãy quên căn bệnh đau đầu của bạn đi giống như bạn đang ngồi thiền vậy. Bạn sẽ thấy tâm trí và đầu óc dễ chịu hơn rất nhiều.

5.    Chữa bằng dầu nhờn

Tinh dầu bạc hà, tinh dầu hoa hồng, tinh dầu oải hương, tinh dầu cúc la mã có thể giúp bạn giảm đau đầu. Đốt một vài cây nến được làm từ các loại tinh dầu trên trong phòng bạn.

MẸO CHỮA NHANH BỎNG NHẸ, HÓC XƯƠNG, CÔN TRÙNG VÀO TAI

Đã không ít lần bạn bị hóc xương, vẹo cổ khi ngủ dậy hay con gì bay vào tai. Làm sao để khắc phục điều này?

Bị bỏng nhẹ do nấu ăn, ống bô xe máy…

Ngâm vùng da bị bỏng trong sữa nguyên chất là lý tưởng nhất với thời gian 15 phút, hoặc một chiếc khăn được tẩm sữa đắp lên khu vực da bị thương do bỏng.

Loại bỏ côn trùng chui vào tai

Ghé tai có côn trùng chui vào lên ánh nắng hoặc ánh sáng đèn điện xem, côn trùng sẽ chui ra ngoài nhanh hơn bạn tưởng.

Chữa hóc xương cá

Nếu bị hóc xương nhỏ, bạn có thể ngậm một viên vitamin C cho tan, rồi từ từ nuốt xuống, vài phút sau, xương cá sẽ từ từ trôi xuống bụng.

Một cách khác là bạn có thể ngậm một quả ô mai, từ từ nuốt nước bọt vào cũng có thể làm mềm xương cá. Tuy nhiên, nếu gặp xương cá to, hãy mau chóng tìm bác sĩ để có phương pháp lấy xương ra hợp lý.

19 MẸO CHỮA BỆNH “KỲ QUẶC” NHƯNG CỰC KỲ HIỆU QUẢ

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nhiều vật dụng, đồ ăn trong nhà có thể dùng để chữa bệnh. Dưới đây là những mẹo chữa bệnh ngay tại nhà.

 1.  Vodka chữa hôi chân

Nếu chân có mùi, bạn có thể lau bằng một chiếc khăn nhúng vodka để khử mùi. Vodka có tác dụng diệt khuẩn, nấm và làm khô những vùng ẩm ướt, nơi chúng sinh sôi. 

2.   Bút chì chữa nhức đầu

Khi lo âu, căng thẳng, bạn có xu hướng nghiến răng một cách vô thức, làm cho cơ nối hàm với trán bị căng, dẫn đến nhức đầu. Bác sĩ Fred Sheftell đề nghị một giải pháp: Đặt cây bút chì giữa hai răng, nhưng đừng cắn. Khi đó, bạn sẽ tự động thư giãn và sẽ bớt nhức đầu.

3.   Dưa chuột làm sạch gương bị mờ do hơi nước

Bạn không thích những tấm gương trong phòng tắm phủ một lớp hơi nước sau mỗi lần tắm? Cắt một khúc xưa chuột, nhẹ nhàng chà khắp chiếc gương rồi lau lại bằng khăn sạch. Chiếc gương của bạn không chỉ sáng bóng trở lại mà phòng tắm còn có mùi thơm rất dễ chịu, hệt như ở spa.

4.   Nước súc miệng chữa phồng rộp

Dùng tăm bông thấm nước súc miệng rê trên vết rộp 3 lần/ngày sẽ bớt đau và dần khỏi.

5.   Trà bạc hà chữa mụn rộp

Bạc hà (lemon balm) là cách chữa mụn rộp tốt nhất vì có chất tiêu diệt virus herpes gây mụn rộp. Bạn dùng tăm bông thoa trà đã pha lên vết mụn, lở.

6.  Cam thảo (Licorice) chữa mụn cóc và chai chân

Trong cam thảo có những chất tương tự như estrogen, giúp làm mềm những vùng mụn cóc và chai. Bạn nghiền cam thảo, trộn với nửa thìa vaseline rồi thoa lên chân.

7.   Bóng tennis chữa đau bàn chân

Bạn có thể tự massage chân bằng cách lăn bàn chân lên một quả bóng tennis hoặc vật tròn tương tự trong vài phút.

8.   Dầu ô-liu chữa bệnh chàm (eczema)

Thoa dầu ô-liu có thể xoa dịu vùng da bệnh. Dầu ô-liu có mặt trong những loại kem dưỡng ẩm, nhưng những sản phẩm đó có lẫn nhiều hóa chất. Ô-liu còn có tác dụng chống oxy hóa, giúp chống nhăn và sạm da. Nếu bị nặng, thay vì thoa dầu, bạn có thể đắp rồi dùng băng gạc sạch cuốn lại trong khi ngủ

10.    IPod chữa cao huyết áp

Nghe nhạc 30 phút mỗi ngày có thể giúp       hạ huyết áp, theo nghiên cứu của đại học Florence, Italy. Cũng theo nghiên cứu này, nghe nhạc và hít thở chậm sẽ giúp hạ huyết áp.

11.   Ô-liu hoặc chanh chữa say tàu xe

Say tàu xe làm tiết nước bọt, gây buồn nôn. Ô-liu có chứa chất tannin, giúp làm khô miệng. Khi cảm thấy buồn nôn, bạn cũng có thể nuốt vài giọt chanh.

12.   Dầu thực vật chữa móng tay gãy

Móng tay dễ gãy do thiếu ẩm. Ngoài lotion, bạn cũng có thể thoa dầu lên ngón tay, sau đó mang găng tay cao su trước khi ngủ đề dầu không tràn ra ngoài.

 

13.   Kem chữa bỏng miệng do thức ăn

Niêm mạc miệng rất mỏng và dễ rách khi gặp thức ăn nóng. Một thìa kem hoặc sữa chua đông đá có thể giải quyết vết phỏng tức thì. Uống nước lạnh hoặc ngậm nước đá cũng có tác dụng tương tự, nhưng đá có thể gây buốt.

14.   Bạc hà hoặc quế chữa mệt mỏi khi đi xe, kẹt xe

Theo một nghiên cứu được NASA tài trợ, những sinh viên dùng bạc hà cho biết họ giảm căng thẳng, mệt mỏi 20% khi đi xe. Hai loại thảo dược này còn tăng cường sự tập trung.

15.   Táo chữa răng vàng, ố

Trái cây và rau củ giúp làm trắng răng vì chúng lấy đi những vết ố. Trong táo có axit malic chống ố răng rất tốt.

16.   Baking soda chữa nhiễm trùng đường tiểu

Khi có dấu hiệu bệnh, bạn hãy pha ¼ muỗng baking soda với một ly nước và uống mỗi ngày/lần trước khi có điều kiện đi khám bệnh. Baking soda tăng tính kiềm cho bàng quang, giúp giảm vi khuẩn.

17.   Đinh hương chữa vết đứt

Rải bột đinh hương lên da bị đứt giúp chống nhiễm trùng. Dầu đinh hương có chất eugenol, giúp sát khuẩn và giảm đau.

18.   Đu đủ chữa da khô

Trái đu đủ chứa enzyme papain, giúp lấy đi các tế bào chết làm da bạn thô và nhờn. Bạn có thể làm mặt nạ bằng cách xay 2 thìa đu đủ đã gọt vỏ pha với 1 thìa bột yến mạch. Đắp trong 10 phút rồi lau sạch. Đu đủ có thể dùng cho da nhạy cảm.

19.   Băng keo chữa mụn cóc

Bạn chỉ cần dán một mảnh nhỏ băng keo lên mụn cóc và để nó trong 3 ngày. Sau đó, rửa sạch vùng dán băng keo và sử dụng đá bọt để rửa khu vực bị ảnh hưởng. Dùng đồ bấm móng tay cắt đi vùng da chết. Thực hiện thêm một lần nữa, cho đến khi mụn cóc biến mất.

 

TÁC DỤNG THẦN KỲ CỦA SỮA ONG CHÚA

Sữa ong chúa chứa những chất dinh dưỡng giá trị, thúc đẩy quá trình tăng trưởng của tế bào da và ngăn chặn hữu hiệu tiến trình lão hóa.

 

 

Sữa ong chúa là chất dinh dưỡng quý được thu thập từ mật hoa, chất đạm và nhiều sinh tố bởi những con ong thợ cùng với tuyến họng của nó tạo thành. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong sữa ong chúa có chứa những chất dinh dưỡng có giá trị, bao gồm 22 amino acids cần thiết cho hoạt động của cơ thể và nhiều hàm lượng sinh tố quan trọng như: B1, B2 (riboflavin), niacin, B5 (pantothenic acid), B6, biotin, folic acid, B12, inositol và choline.

 

Thần dược chống sự già nua

Sữa ong chúa còn chứa Gelatin, một trong các chất tiền Collagen (thần dược chống lại sự già nua) và một lượng dồi dào Nicleic acids, RNA, DNA cùng các vitamin A, C, D, E, canxi, đồng, sắt, photpho, kali, silic, lưu huỳnh, các kích thích tố, một số enzyme, hooc môn hướng sinh dục…

Thuốc bổ cao cấp

Sữa ong chúa được coi là loại thuốc bổ cao cấp trong sản phẩm của sữa ong, có tác dụng kích thích phần giữa của não, tuyến yên dưới não và tuyến thượng thận, tăng cường tuần hoàn huyết dịch và điều hòa chức năng của các cơ quan trong cơ thể bị lão hóa, được dùng cho người mới ốm dậy, người già yếu, phụ nữ sau khi sinh bị thiếu máu, ít sữa.

Chữa nhiều bệnh thông dụng

Sữa ong chúa còn được sử dụng làm vị thuốc hỗ trợ chữa đau dạ dày, ruột, tăng huyết áp, huyết áp thấp, viêm mũi dị ứng và có khả năng kìm hãm một số vi khuẩn gây bệnh, giữ cho tinh thần minh mẫn, chống suy nhược cơ thể và cải thiện hệ thống miễn dịch.

Giữ mãi nét thanh xuân

Ngoài ra, sữa ong chúa giúp tăng quá trình trao đổi chất, nhờ đó cơ thể trẻ lâu, làn da mềm mại, tươi trẻ, xóa bỏ nếp nhăn, giảm mụn, loại bỏ các nguyên nhân gây nám da, sạm da, giúp làn da trắng hồng, căng mịn

PHƯƠNG PHÁP LẤY LẠI NĂNG LƯỢNG CUỘC SỐNG HIỆU QUẢ

Giữa bộn bề cuộc sống, đôi khi bạn để tâm hồn bạn vướng bận quá nhiều phiền muộn mà lại không biết cách "thả lỏng tinh thần". Vì thế, nó khiến bạn đã phiền muộn càng thêm phiền muộn, mệt mỏi lại chất chồng mệt mỏi. Sau đây là cách thức hiệu quả giúp bạn "lấy lại năng lượng cuộc sống"

Uống trà tịnh tâm

Đầu tiên, chúng ta phải biết cách pha được ấm trà ngon, đó là cả một công phu mà chúng ta cần phải phải học, nhưng không phải chỉ đơn thuần là học cách pha trà. Mà còn là học cách uống. Trước tiên cần tập ngồi cho yên. Vừa cầm chén trà, vừa đi tới đi lui lăng xăng thì trà ngon cách mấy cũng uổng phí. Tập ngồi yên, tức là tĩnh tọa, hay ngồi thiền. 

 

 

Ngồi thiền đọc kinh

Một thú vui khác của người tu là đọc kinh. Đọc kinh cũng không khác uống trà gì mấy. Cuốn kinh vẫn nằm đó. Nhưng không phải ai lật kinh ra đều thấy chữ. Chữ trong kinh khác với chữ nghĩa nơi các cuốn sách thường. Chữ trong kinh là hoa trái của công phu. Người nào có công phu tu tập, nhìn vào kinh, chữ nghĩa đổi mới hoài. Mỗi lần đọc là một lần khám phá. Như vậy ta cần học đọc kinh, cũng như học cách pha trà.

Ngoài ra, giữa uống trà và đọc kinh còn có một điểm giống nhau. Đó là sự thảnh thơi. Phải thảnh thơi thì mới thưởng thức được một bình trà. Phải thảnh thơi thì mới khám phá ra những cái mới mẻ trong kinh. Không gian trong tâm giúp ta có khả năng sáng tạo. Cho nên uống trà là một pháp môn tu mầu nhiệm vô cùng.

Ngồi cho thật yên để uống một ấm trà, ta phải có khả năng buông bỏ. Có bao nhiêu việc cần làm phải không? 

Một khi đã tịnh tâm được bạn sẽ biết cách lấy lại năng lượng, vực lại tinh thần giữa cuộc sống khó khăn và bộn bề lo toan.

CHƯƠNG X

TRAO TRỌN

YÊU THƯƠNG

CÁCH LÀM HOA KẸO MÚT XINH XẮN

Chuẩn bị những nguyên liệu sau:
- Kẹo mút
- Giấy mỏng (hoặc khăn giấy nhiều màu)
- Giấy quấn cành

Đến phần hành động này:  

Bước 1:
- Cắt giấy thành những hình tròn có đường kính khoảng 10 – 12cm.

Bước 2:
- Chập khoảng 3 tờ giấy các màu vào với nhau rồi xiên kẹo mút qua tâm của hình tròn nhé!

 

Bước 3:
-Vuốt giấy lên trên để tạo thành những đường nếp và tạo độ mềm cho cánh hoa nghen. Nhưng các bạn phải cẩn thận kẻo giấy bị rách đó!

 

 

Túm thật chặt phần đầu giấy lại nè…

 

Bước 4:
- Dùng giấy quấn cành, quấn phần que kẹo nha!

Bước 5:
- Nhẹ nhàng tách các lớp cánh hoa ra cho đẹp.

Bạn đã biết làm một bông hoa kẹo mút rồi phải không, giờ hãy làm hẳn một bó hoa đi nào!

KIỂU GÓI QUÀ ĐƠN GIẢN CỰC NGỘ NGHĨNH

4 CÁCH GÓI QUÀ ĐƠN GIẢN MÀ ẤN TƯỢNG

1. Gói quà bằng bản đồ

Mặc dù có rất nhiều loại giấy gói quà để bạn chọn, nhưng có khi bạn lại không chọn được loại giấy mình ưng ý hơn cả, mỗi khi như vậy bạn có thể chọn cho mình một phong cách gói quà cổ điển mà hầu như ai cũng có cảm tình: gói quà bằng bản đồ.  

Bản thân những đường nét và mảng màu trên bản đồ đã tạo nên một vẻ đẹp tự nhiên của giấy gói đặc biệt. Bạn có thể tận dụng bản đồ cũ không còn sử dụng, hoặc chọn một bản đồ liên quan tới kỷ niệm, tới miền đất yêu thích của người nhận quà – thường là thanh niên và nam giới với cá tính thích đi đây đi đó.

2. Gói quà bằng giấy tự thiết kế

Với công nghệ in hiện đại và việc sử dụng máy tính trở nên thông dụng, bạn có thể tự thiết kế giấy gói quà cho hộp quà của mình. Những dòng chữ, con số, những lời thơ, nốt nhạc,… chứa chan kỷ niệm của bạn và người nhận quà sẽ hiển hiện lên ngay trên giấy gói quà bạn tự thiết kế.  

Thật không khó để thực hiện: bạn chỉ cần in công thức toán học, bảng lịch có các con số, những dòng chữ muốn nhắn gửi được lặp lại nhiều lần trên giấy với kiểu chữ viết nghiêng lãng mạn, lời của bài hát, bài thơ, hay một bản nhạc yêu thích của người nhận quà,… được in trên giấy. Nếu muốn có giấy to hơn bạn có thể ra hàng để in, trên nền giấy màu hay giấy trắng tùy ý bạn.  

Thật lãng mạn nếu bạn chọn một bản nhạc không lời, một bài hát yêu thích và nhiều ý muốn gửi gắm để thiết kế giấy gói quà. Có ai lại không rung động trước một hộp quà in một bản nhạc mùa thu với một chiếc lá thu thấp thoáng trên dòng nhạc!

3. Trang trí hộp quà bằng hoa

Cũng không dễ để chọn được chiếc lá thu đẹp để trang trí, nhưng hoa thì hẳn là thật dễ dàng để bạn lựa chọn. Bạn có thể chọn những bông hoa nhỏ, hoa chùm, gắn vào giữa chiếc nơ buộc hộp quà, hoặc dùng một hai bông hoa to với màu sắc nổi bật so với nền giấy; nên chọn những loại hoa tươi lâu như lan, cúc,… gắn vào giao điểm của dây buộc hộp quà, những chiếc lá dày, cứng, đường nét đẹp cũng được lựa chọn để buộc cùng dây đung đưa trên hộp quà một cách tự nhiên.  

Một mẹo nhỏ cho việc gắn hoa lên hộp quà là bạn hãy chọn màu hoa cùng tông màu hoặc tương phản với màu giấy gói quà, tương tự vậy với cả màu trang phục bạn mặc, như thế lúc tặng quà hẳn là người nhận sẽ rất ấn tượng về sự hài hòa cũng như nổi bật giữa bạn, bông hoa và hộp quà mang tặng. 

Hẳn là với mỗi người, với mỗi cá tính và kỷ niệm khác nhau sẽ tạo ra những cách gói quà khác nhau. Bạn hãy tự tin với điều đó để tạo ra những hộp quà không chỉ đẹp mà còn chứa chan tình cảm và mang đầy dấu ấn cá nhân của riêng mình nhé! Chúc bạn một kỳ lễ 20/11 với những hộp quà tươi vui và đầy ấn tượng!

THÚ BÔNG CỰC XINH TỪ LEN MÀ CHẲNG CẦN MAY VÁ

Bn có th t làm nhng con thú bông đáng yêu này đ trang trí phòng ng hay tng "người y" đu được c đó!

 


 

Với chú thỏ bông này, bạn cần sử dụng loại len dày một chút để chú thỏ được xốp mềm và đẹp hơn. Chỉ đơn giản là ghép 2 quả bông to, nhỏ vào với nhau rồi thêm tai, mắt và đuôi thôi.

Chú nhím này cũng có cách làm khá tương tự với chú thỏở trên, nhưng để làm phần mặt chú nhím, bạn cắt bông len thành hình chóp tam giác, đính mắt và mũi vào rồi dùng keo dán vào phần thân là hoàn thành.

Nếu bn nào quên cách làm qu bông bng len thì xem hình dưới đây nhé!

KHÉO LÉO MUA QUÀ TNG SP 

Nhiu khi bn mun tng mt món quà cho Sếp ca mình chng phi mang tính cht nnh hót mà bn ch mun t long quý mến và biết ơn nhưng bn li không biết tng quà như thế nào đ có th nói lên được ý ca mình mà c Sếp và bn đu không b mang tiếng.

 1. Cách Chn quà tng nên thiên về sở thích

Trong thời buổi hiện này,bạn nên tặng một món quà có giá trị sử dụng. Món quà đó đừng quá gợi tính vật chất (như một đồ vật bằng vàng, phong bì,…) mà nên thiên về sở thích của sếp. Chẳng hạn, nếu sếp thích thể thao, bạn có thể tặng sếp một cây vợt tennis hoặc một khoá học chơi golf. Nếu sếp thường sưu tập đồng hồ, bạn có thể mua biếu sếp một chiếc “cực độc” mà sếp chưa có chẳng hạn. Cần cân nhắc kỹ, đừng tặng những món quà người ta không thể sử dụng, điều đó dễ gây bực mình cho người nhận quà.

Ngoài ra, cần nghiên cứu kỹ gia cảnh sếp trước khi tặng quà. Nếu sếp chưa có con (và tất nhiên đang khát khao có), đừng dại mà tặng sếp những gì liên quan đến con trẻ.

2. Giá trị ca món quà

Dù bạn tặng quà để thể hiện lòng biết ơn hay chỉ để tạo thiện cảm thì cũng nên đặc biệt quan tâm tới giá trị món quà. Không cần một món quà quá đắt song quà phải sang trọng để xứng với tầm của Sếp. Một món quà quá “bô nhếch” hay giản đơn thường gợi sự cẩu thả, thiếu tôn trọng của người tặng. Bên cạnh giá trị vật chất, cần chú ý tới giá trị tinh thần của món quà. Hãy tặng một thứ để sếp thường xuyên dùng đến, nhờ đó, sếp sẽ cảm thấy sự có mặt của bạn ở bên.

3. Một tm thip và đôi li đi ghi trên thip di kèm vi món quà

Món quà kèm theo tấm thiệp hay lời nhắn gửi sẽ giúp người nhận hiểu được thiện chí của bạn. Món quà cùng những lời cám ơn chân thành trong tấm thiệt chắc chắn sẽ tạo ra một ấn tượng tốt để tạo dựng mối quan hệ lâu dài.

4. Tặng quà như thế nào

Tốt nhất là tặng trực tiếp, trao tay. Chọn một thời điểm thích hợp: vắng người. Chọn một địa điểm lý tưởng: Tại bàn uống nước của sân tennis, tại nhà sếp… Tuyệt đối không tặng quà sếp chỗ đông người ở cơ quan, khiến Sếp ngại với các nhân viên khác. Phong thái tặng trang trọng và lịch sự, tỏ rõ tấm chân tình của bạn.

TINH TẾ QUÀ TẶNG MẸ CHỒNG

Tng quà là mt ngh thut. Môn ngh thut này s đòi hi mt s đu tư chân thành và nghiêm túc hơn rt nhiu khi đi tượng được tng quà li chính là m chng. Cùng “nghía” qua nhng ý kiến sau đ làm đy thêm tình m chng nàng dâu qua nhng món quà dành riêng cho m.

1. Quà bồi b sc khe

Đầu tiên hãy bảo đảm quà tặng phù hợp với khẩu vị và thể trạng của mẹ chồng bạn nhé.Những món quà bạn có thể mua: Tổ yến, Sữa chống loãng xương, nước giảm huyết áp, sâm bồi bổ sức khoẻ, các loại thực phẩm chức năng tốt cho sức khoẻ,…

2. Quà tân tranh hình thức

Các món quà để mẹ chồng chăm chút hình thức cũng rất đa dạng. Đó có thể là cây son hợp màu với lứa tuổi của mẹ; chiếc chì kẻ mày hợp với màu tóc mẹ vừa đi nhuộm về. Hoặc đó cũng có thể là chiếc kẹp tóc hoặc cây trâm cài đầu , đồ mặc ở nhà, vải may áo dài… Điều này sẽ làm cho mẹ chồng cảm động lắm đó!

3. Quà phục v” nhu cu lao đng

Mới nghe có thể thấy lạ, nhưng nhiều người lớn tuổi lại rất thích các hoạt động chân tay như dọn dẹp nhà cửa hay chăm sóc vườn tược.Những món quà phù hợp có thể tặng: Nếu mẹ thích dọn dẹp nhà cửa, hãy gây bất ngờ cho mẹ với cây lau nhà đa năng; Nếu mẹ thích nấu nướng, những tặng phẩm về dụng cụ nhà bếp có thể khiến mẹ cười mãn nguyện; Hoặc nếu mẹ bạn là người mê nuôi cá cảnh, còn gì bằng khi một ngày đẹp trời nào đó mẹ bất ngờ nhận được chiếc vợt vớt rêu xinh xinh….

Tuy nhiên, bạn nên tuyệt đối lưu ý và tế nhị khi quyết định tặng mẹ chồng những món quà phục vụ cho nhu cầu lao động này, do bởi nếu không khéo thì bạn sẽ dễ rơi vào thế “tình ngay lý gian” khi bị quy kết là có ý muốn mẹ chồng làm “ô-sin bất đắc dĩ”.

 

TNG QUÀ ĐC ĐÁO THEO CUNG HOÀNG ĐO

1. Bạch Dương (21/3 - 19/4):

Bạch Dương là chòm sao năng động, thích thể dục thể, hơn nữa lại hay đi du lịch. Các bạn có thể tặng  những vật dụng cẩn thiết như: giày thể thao, vé luyện tập tại những khu leo núi trong nhà… Nếu Bạch Dương là nữ hoặc những người thích lãng mạn thì món quà thích hợp là nước hoa bạn nhé!

2. Kin Ngưu (20/4- 20/5):

Tính tình của Kim Ngưu rất chất phác, cậu ấy thích những món quà trang nhã, lịch sự. Nếu muốn tặng quà cho Kim Ngưu bạn nên chọn những món quà có thể thường xuyên sử dụng, thiết thực và hữu ích. Đó có thể là sách, những bộ ghép hình, những chậu hoa nhỏ như xương rồng . Dành tặng bạn nữ thì có thể là khăn quàng cổ nhé.!

3. Song Sinh (21/5 - 21/6):

Ưu điểm của Song Sinh đó là thông minh, thân thiện, lạc quan, ham học hỏi, hiểu biết rộng, lanh lợi. Cậu ấy thích những món quà ý nghĩa và đi theo cặp như: dây chuyền, móc khóa, gấu bông..

4. C Gii (22/6 - 22/7):

Các bạn thuộc cung Cự Giải thường là những bạn gắn bó với gia đình. Các bạn ấy thích những món quà trang trí trong nhà mang tính truyền thống như khung ảnh, chuông gió, kệ sách nhỏ. Đặc biệt Cự Giải nữ thích những món quà handmade nhỏ xinh nhé.

5. Sư T (23/7 - 22/8):

Thích những món quà để dễ giúp bạn ấy nổi bật giữa đám đông. Một vài phụ kiện thời trang độc, cá tính, hợp thời như: khuyên tai, nhẫn, cài áo, nước hoa… có lẽ sẽ hợp với "star" Sư Tử. Chòm sao này cũng thích cả phim hành động nữa.

7. Xử N (23/8 - 22/9):

Là người rất lãng mạn, Xử Nữ rất thích những đồ vật đáng yêu như gấu bông, móc khóa, một dây chuyền ngôi sao nhỏ... Nếu là Xử nữ nam thì một bữa ăn do chính tay bạn nấu (dù không ngon lắm cũng không sao đâu) sẽ là món quà tuyệt nhất đấy

7. Thiên Bình (23/9 - 22/10):

Đối với người chăm chút vẻ bên ngoài như Thiên Bình nữ bạn có thể tặng những món đồ trang điểm như: dây chuyên, bông tai, vòng tay…Đơn giản hơn có thể chỉ cần 1 hộp chocolate. Với Thiên Bình Nam sự lựa chọn là áo sơ mi, quần jean, hoặc nước hoa

8. Thần Nông (23/10 - 21/11):

Tính tình trầm và khá bí ẩn. Thích những món quà thủ công tinh vi hoặc những món đồ cổ, gồm các yếu tố "độc, lạ và hiếm". Quả thực chọn quà cho Thần Nông hơi khóđấy. Vậy thì, một lời gợi ý nhỏ để Thần Nông tự nói lên món quà mong được nhận của mình sẽ tốt hơn.

9. Nhân Mã (22/11 - 21/12):

Nhân Mã thích tất cả những món quà người khác tặng, nhưng sẽ vui hơn nếu bạn tạo được yếu tố bất ngờ khi tặng quà. Nhân Mã còn thích những hoạt động ngoài trời nên tặng cậu ấy một chuyến đi du lịch thì chắc chắn là món quà tuyệt nhất nhé. Một chiếc T-shirt năng động cũng là một lựa chọn không tồi để tặng quà cho Nhân Mã đâu nhé!

10.Ma Kết (22/12 - 19/1):

Ma kết thích những vật dụng văn phòng như sách, tài liệu, đặc biệt là bút (màu bạc hoặc trắng). Nếu Ma Kết của bạn hay ở nhà thì một đôi dép bông mềm mại đi trong nhà cũng là một sự lựa chọn tốt. Cậu ấy thích những món quà giá trị và phải bền, vì Ma kết hoài cổ và rất trân trọng đồ vật.

11. Bo Bình (20/1 - 18/2):

Rất thích xã giao và giỏi giao tiếp, món quà thích hợp là những bộ trang phục theo xu hướng hiện đại, hoặc những món đồ phụ kiện thời trang đi kèm. Nhiều Bảo Bình nữ và nam có chung sở thích là thể thao. Một chiếc túi jean hoặc tấm thẻ thành viên CLB sáng tạo thì còn gì bằng.

12. Song Ngư (19/02 - 20/03):

Là người sống nội tâm, có trí tưởng tượng cao và rất biết thưởng thức nghệ thuật. Song Ngư thích những món đồ làm bằng phê hoặc lấp lánh. Gợi ý thêm là Song ngư thích viết nhật kí và sưu tập gấu bông.